Văn Chấn chú trọng phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2016 | 11:05:36 AM

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra, Huyện ủy Văn Chấn đã đề ra các giải pháp, mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế cụ thể đối với cả 3 vùng: vùng cao, vùng ngoài và vùng trong của huyện.

Một trong những mục tiêu lớn mà Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra là huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Để thực hiện mục tiêu này, Huyện ủy Văn Chấn đã đề ra các giải pháp, mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế cụ thể đối với cả 3 vùng: vùng cao, vùng ngoài và vùng trong của huyện. Từ đó, khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân đầu tư, mở rộng diện tích trồng trọt, chăn nuôi như: phát triển vùng sản xuất lúa đặc sản nếp Tú Lệ, phát triển diện tích chè Shan, chú trọng phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng bán chăn thả, trồng rừng kinh tế tập trung.

Cùng với đó, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư phát triển vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao với diện tích 900 ha, gắn với xây dựng và quảng bá sản phẩm gạo Mường Lò ở vùng trong; quy hoạch phát triển vùng cây ăn quả cam, quýt gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm “Cam Văn Chấn” ở các xã vùng ngoài.

Chú trọng định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp cả 3 vùng với các sản phẩm chủ lực để nâng cao giá trị sản phẩm gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, trước mắt, huyện tập trung duy trì bền vững và mở rộng các vùng nguyên liệu, đồng thời, tiến tới xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm.

Đến năm 2020, huyện phấn đấu mở rộng diện tích chè lên 5.330 ha, đồng thời sẽ hỗ trợ các xã, thị trấn vùng ngoài mở rộng, trồng mới 1.455 ha cam, quýt; hình thành vùng trồng cây ăn quả có múi toàn huyện với tổng diện tích trên 2.500 ha, nâng sản lượng quả tươi lên 15.000 - 20.000 tấn mỗi năm, tổng thu nhập đạt 300 tỷ đồng/năm.

Đến năm 2020, huyện phấn đấu hình thành vùng trồng cây ăn quả có múi với tổng diện tích trên 2.500 ha.

Việc xác định rõ mục tiêu phát triển đối với 3 vùng kinh tế cả trước mắt và lâu dài của Văn Chấn trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 đang là hướng đi phù hợp, vấn đề còn lại là cần có những bước đi, cách làm và quan trọng là sự quyết tâm, đồng thuận cao trong Đảng, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân để đạt được mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đồng thời, phấn đấu 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2016.

Thanh Chi – Đức Toàn

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục