Trấn Yên khẩn trương thống kê, hỗ trợ hộ nuôi trồng thủy sản sau lũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/8/2016 | 1:54:04 PM

YBĐT - Cơn bão số 3 đi qua đã để lại hậu quả nặng nề trên địa bàn huyện Trấn Yên. Nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản bị tràn, vỡ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn.

Người dân xã Nga Quán gia cố, che chắn lại hệ thống nuôi trồng thủy sản.
Người dân xã Nga Quán gia cố, che chắn lại hệ thống nuôi trồng thủy sản.

Xã Minh Quân là địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản tương đối lớn của huyện. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản của xã là 69 ha. Cơn bão số 3 đã làm 25 ha nuôi trồng thủy sản bị tràn và vỡ, trong đó có 1,15 ha bị vỡ của 4 hộ dân tại thôn Liên Hiệp.

Đồng chí Lê Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Minh Quân cho biết: “Sau khi có Công điện của UBND tỉnh về việc đối phó với cơn bão số 3, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) xã đã tiến hành họp khẩn và triển khai các phương án được phê duyệt, chỉ đạo các tiểu ban chỉ huy PCTT-TKCN tại 8 thôn trên địa bàn, tập trung chỉ đạo các lực lượng, các hộ gia đình nâng cao cảnh giác về PCTT, liên tục phát các bản tin cảnh báo trên hệ thống loa truyền thanh xã; đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác đề phòng mưa lũ, chú trọng đến những khu vực xung yếu, khu vực ngập sâu, khu vực có nguy cơ bị vỡ ao đập…”.

Là hộ có diện tích nuôi trồng thủy sản nhiều nhất nhì của thôn Liên Hiệp, gia đình ông Nguyễn Văn Liên có 5.000 m2 diện tích nuôi trồng thủy sản. Ông Liên cho biết: “Được cán bộ xã tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã chủ động mua lưới về quây, che chắn ao. Tuy nhiên, mực nước sông Hồng dâng cao cộng với mưa to mấy ngày qua khiến hệ thống bờ ao không chịu nổi sức nước. Vậy là vỡ bờ, mất trắng. 3 ngày rồi mà nước vẫn chưa rút hết khiến công tác khắc phục hậu quả gặp rất nhiều khó khăn”.

Gia đình bà Lê Thị Tĩnh cũng vậy, 3.000 m2  nuôi trồng thủy sản là nguồn thu nhập chính cũng bị trôi theo dòng nước. Bà Tĩnh cho biết: “Mặc dù gia đình đã chủ động che chắn lưới, cố gắng giữ lượng cá đến cuối năm bán, do chủ quan nghĩ rằng nước sông Hồng không thể lên cao được nhưng sức nước quá mạnh khiến bờ bao không chịu nổi, thế là toàn bộ lứa cá đều trôi đi hết. Sau trận lũ này, phải mất một thời gian gia đình tôi mới có thể khôi phục và cải tạo lại được”.

Giống như Minh Quân, xã Nga Quán cũng là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3. Theo báo cáo của UBND xã Nga Quán, cơn bão số 3 đã làm 3/4 thôn bị ngập sâu trong nước, 12/28 ha diện tích nuôi trồng thủy sản của xã cũng bị ngập tràn, nhiều diện tích ao, đầm bị vỡ bờ, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sản xuất của nhân dân.

Đồng chí Phạm Thăng Long - Chủ tịch UBND xã Ngã Quán cho biết: “Để chủ động đối phó với cơn bão số 3, xã đã tiến hành họp khẩn cấp, đồng thời huy động lực lượng dân quân phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã sẵn sàng túc trực tại các khu vực xung yếu để kịp thời hỗ trợ nhân dân khi tình huống lũ xảy ra. Do lực lượng mỏng nên xã đã nhờ căn cứ Tiểu đoàn Sân bay Yên Bái huy động thêm 16 chiến sỹ và 1 xe chuyên dụng tham gia hỗ trợ giúp nhân dân khi cần thiết; trong đó, chú trọng đến các hộ dân vùng dễ xảy ra ngập lụt, các hộ dân nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, do mực nước sông Hồng lên nhanh đã khiến nhiều diện tích nuôi trồng thủy sản của nhân dân bị tràn, ngập và mất trắng. Trước mắt, những diện tích nào nước rút, xã huy động lực lượng vũ trang cùng các ban, ngành, đoàn thể nhanh chóng giúp nhân dân đắp lại bờ ao, đầm bị vỡ, nhanh chóng cải tạo lại những diện tích ao nuôi cho người dân. Những diện tích vẫn ngập sẽ tiến hành che chắn, gia cố lại”.

Theo báo cáo của UBND huyện Trấn Yên, cơn bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tình hình sản xuất của nhân dân. Theo thống kê sơ bộ đã có 12 nhà bị ảnh hưởng sạt ta-luy, 624 ha lúa và hoa màu bị ngập, tràn và vỡ 44 ha ao cá tại 3 xã Minh Quân, Y Can và Nga Quán.

Trước những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, các địa phương trong huyện đã nhanh chóng huy động lực lượng hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân nhanh chóng khắc phục thiệt hại để ổn định đời sống.

Đồng chí Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Phó ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện Trấn Yên cho biết: “Trước những thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng thống kê thiệt hại để huyện kịp thời hỗ trợ. Đối với những diện tích nuôi trồng thủy sản, căn cứ theo quyết định hỗ trợ thiên tai của UBND tỉnh, cụ thể những diện tích bị tràn và vỡ từ 30% - 70% sẽ hỗ trợ 7 triệu đồng/ha; trên 70% sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng/ha”.

Hiện tại, công tác tổng hợp thống kê cũng như các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 trên địa bàn vẫn được các địa phương tiến hành khẩn trương, bảo đảm chính xác.

Thanh Tân

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục