Đông Cuông cán đích xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2016 | 7:43:15 AM

YênBái - YBĐT - Bám sát sự chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Văn Yên, với tinh thần đoàn kết cùng với chủ trương đúng đắn, cách làm sáng tạo, phù hợp, xã Đông Cuông đã trở thành địa phương thứ ba của huyện Văn Yên hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sáng nay 23/9, Đông Cuông đã chính thức đón nhận quyết định của tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Là một xã vùng thấp của huyện Văn Yên, xã Đông Cuông bắt tay vào xây dựng NTM khi chỉ có 4 /19 tiêu chí đạt chuẩn, kết cấu hạ tầng của địa phương còn khó khăn, thu nhập của người dân chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp,  tỷ lệ hộ nghèo chiếm 21,5%. Xác định hoàn thành các tiêu chí NTM là nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa quyết định trong việc nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện, BCH Đảng bộ xã Đông Cuông đã tập trung cao độ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chủ trương, chính sách, quyết tâm tạo bước đột phá mới.

Trên cơ sở Nghị quyết của Đảng ủy, UBND xã  Đông Cuông đã tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước, tạo không khí thi đua trong toàn thể cán bộ và nhân dân. Các chi bộ tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo; Mặt trận tổ quốc và các ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên nhằm nâng cao nhận thức, phát huy nội lực, huy động sự tham gia của toàn dân trên cơ sở định hướng và hỗ trợ của nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Cùng với đó, xã Đông Cuông có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích, động viên người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới. Nhờ tư tưởng được khơi thông nên trong quá trình thực hiện, Người dân nơi đây đã biết hy sinh những lợi ích nhỏ, riêng tư để hướng tới mục đích xây dựng quê hương phát triển ấm no, bền vững.

5 năm qua, xã Đông Cuông đã đầu tư được gần 234 tỷ đồng cho thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nhân dân trong xã đã đóng góp gần 163 tỷ đồng, tự nguyện hiến 12.000m2 đất , tham gia gần 10 nghìn ngày công lao động, đóng góp nhiều vật liệu để xây dựng đường  giao thông,  xây dựng các công trình phúc lợi công cộng phục vụ đời sống dân sinh.

Đến nay, xã Đông Cuông đã nhựa hóa 8,4 km đường trục chính và liên xã, cứng hóa được gần 18 km đường trục thôn xóm, trên 63%  đường trục chính nội đồng được bê tông hóa đã cơ bản đáp ứng xe cơ giới đi lại phục vụ sản xuất. Hệ thống kênh mương chính được xây dựng kiên cố đạt  92%, đảm bảo tưới tiêu, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân,  xã Đông Cuông đã khuyến khích đầu tư phát triển mở rộng qui mô các hộ sản xuất, kinh doanh thương mại dịch vụ, xây dựng các tổ hợp tác sản xuất. Trong nông nghiệp, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi,  triển khai có hiệu quả các dự án hỗ trợ sản xuất,  đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật và cơ giới hóa vào trong sản xuất nông nghiệp. Toàn xã hiện có 60 máy cày, bừa, 2 máy gặt đập liên hoàn, 12 máy tuốt lúa, nhờ đó đã góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả lao động.

Bên cạnh đó, Đông Cuông đã tích cực xây dựng và nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng sản xuất hàng hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao như chăn nuôi trâu bò, lợn, gà ở các trang trại, gia trại.  Trong năm 5 qua,  xã đã thực hiện được 2 mô hình nuôi trâu cái sinh sản ở 36 hộ gia đình; xây dựng được 10 gia trại chăn nuôi hiệu quả mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nông dân, trong đó có 7 gia trại chăn nuôi lợn giống và lợn thịt, 3 gia trại chăn nuôi gà.

Đặc biệt, trên địa bàn đã thành lập mới 2 tổ Hợp tác sản xuất phân viên nén dúi sâu và tổ hợp tác sản xuất vật liệu xây dựng làm ăn hiệu quả,   doanh thu mỗi năm gần 2 tỷ đồng, tạo được nhiều việc làm cho người lao động của địa phương.

Nhờ khai thác tối đa lợi thế từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề dịch vụ và thương mại trên địa bàn, xã Đông Cuông đã nâng mức thu nhập bình quân năm 2015 đạt 24 triệu đồng/người/năm, đời sống người dân ngày càng được cải thiện,  số hộ nghèo của xã hiện nay giảm còn 221 hộ, tương đương 11,2%.

Song song với đó, việc thực hiện các nhóm tiêu chí về văn hóa, xã hội và môi trường, nhà ở dân cư, cơ cấu lao động, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự được triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác giáo dục luôn được chú trọng, quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

Các chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế được duy trì thực hiện có hiệu quả,  tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 73%/, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 87 %; trên 83% hộ dân nông thôn chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh,  15/15 thôn được công nhận là thôn văn hóa.

Bám sát sự chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Văn Yên, với tinh thần đoàn kết cùng với chủ trương đúng đắn, cách làm sáng tạo, phù hợp. Xã Đông Cuông đã  trở thành địa phương thứ ba của huyện Văn Yên hoàn thành 19/19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Sự thay da đổi thịt của mảnh đất này có sự quyết tâm cao độ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và là minh chứng sức mạnh của ý Đảng lòng dân. Thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân Đông Cuông quyết tâm giữ vững  những kết quả đã đạt được, nỗ lực phấn đấu hơn nữa để nâng cấp các tiêu chí, làm cho diện mạo NTM của xã thực sự khởi sắc.

Hồng Vân – Quang Hùng (Đài TT – TH Văn Yên)

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục