Giữ gìn, phát triển làng miến Giới Phiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2017 | 1:10:48 PM

YBĐT - Miến đao là thực phẩm quen thuộc và không thể thiếu, nhất là trong mâm cỗ ngày tết. Và đây cũng chính là một nghề tạo việc làm cho nhiều lao động, có thu nhập ổn định nên việc giữ gìn, phát triển làng nghề truyền thống đã từng gắn bó với người dân địa phương, là một hướng đi phát triển phù hợp với tình hình xây dựng nông thôn mới ở Giới Phiên.

Dây chuyền sản xuất miến đao của gia đình chị Vũ Thị Chín – thôn 6, xã Giới Phiên, xã vùng ven của thành phố Yên Bái, là sản phẩm miến đao được biết đến từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Chị Chín là một trong 13 thành viên của Hợp tác xã (HTX) miến đao Giới Phiên.

Sản phẩm miến của cá hộ thành viên trong Hợp tác xã đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu tập thể mang tên “Miến đao Giới Phiên” từ tháng 1/2016. Phát huy thế mạnh của địa phương, năm 2016 này, gia đình chị Chín đã sản xuất được gần 8 tấn miến đao, mang lại nguồn thu trên 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí.

Sản phẩm miến đao Giới Phiên được phơi trên các tấm phên ở những nơi đảm bảo vệ sinh môi trường.

Xã Giới Phiên hiện có trên 70 hộ làm miến đao, tập trung chủ yếu ở làng Ngòi Đong. Trước kia bột đao do bà con tự làm bằng củ dong riềng, theo kiểu truyền thống nhưng hiện nay do sản lượng bột nguyên liệu không đủ nên người dân nhập thêm từ các tỉnh lân cận. Chữ tín luôn được đặt lên hàng đầu trong sản xuất.

Miến đao được làm hoàn toàn bằng dong riềng nguyên chất, không sử dụng hóa chất để tẩy trắng, miến ra khuôn được phơi nắng đến khô, sợi miến có màu trong hơi xám, khi nấu sợi rất dẻo, mềm, dai, có vị thơm ngon của dong riềng, sản phẩm miến làm ra tới đâu tiêu thụ hết tới đó, có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh, đây cũng là động lực để người dân phấn khởi tăng gia  sản xuất.

Để có được sự phát triển của làng miến Giới Phiên, cùng với nỗ lực của người dân, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, tỉnh và thành phố Yên Bái cũng đã quan tâm hỗ trợ người dân về vốn, hệ thống xử lý nước thải theo Đề án mở rộng làng nghề sản xuất miến đao tại xã Giới Phiên và Phúc Lộc, thành phố Yên Bái giai đoạn 2014 – 2016, với tổng kinh phí hỗ trợ 350 triệu đồng, xây dựng khu làm miến tập trung. Sản lượng miến đao nhờ thế ngày càng tăng.

Nếu như năm 2.000 tổng sản lượng miến của toàn xã là 250 tấn thì năm 2016 đã đạt 500 tấn, mang lại nguồn thu gần 30 tỷ đồng, góp phần tạo việc làm tại chỗ, tạo thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Miến đao là thực phẩm quen thuộc và không thể thiếu, nhất là trong mâm cỗ ngày tết. Và đây cũng chính là một nghề tạo việc làm cho nhiều lao động, có thu nhập ổn định nên việc giữ gìn, phát triển làng nghề truyền thống đã từng gắn bó với người dân địa phương, là một hướng đi phát triển phù hợp với tình hình xây dựng nông thôn mới ở Giới Phiên.

Minh Huyền – Quyết Thắng

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục