Hoàn thành nộp thuế điện tử cả 3 tiêu chí

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/1/2017 | 8:09:36 AM

YBĐT - Đến tháng 12/2016, toàn tỉnh đã có 1.305 doanh nghiệp đang hoạt động đăng ký nộp thuế điện tử thành công tại các ngân hành thương mại, đạt 100%. Năm 2017 và các năm tiếp theo, việc nộp thuế điện tử phấn đấu hoàn thành 95% trên cả 3 tiêu chí: số doanh nghiệp, số tiền và số giao dịch được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Để đạt được mục tiêu 95% doanh nghiệp (DN) đăng ký sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT); 95% giao dịch nộp thuế trong tháng và 95% số tiền nộp thuế trong tháng được thực hiện bằng phương thức điện tử, ngày 24/8/2016, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn số 1819/UBND-TM về việc triển khai NTĐT theo tinh thần Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 (NQ19) của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nộp thuế (NNT) thực hiện NTĐT.

Để thực hiện tốt sự chỉ đạo này, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo và giao chỉ tiêu cho từng đơn vị trực thuộc; tích cực tổ chức triển khai NTĐT tới NNT; tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hỗ trợ kịp thời các vướng mắc phát sinh cho NNT trong quá trình thực hiện NTĐT và quyết tâm hoàn thành cả 3 tiêu chí như mục tiêu đã đề ra.

Việc NTĐT mang lại rất nhiều tiện ích cho NNT. Cụ thể là, giúp cho NNT tiết kiệm về thời gian, chi phí đi lại, góp phần làm giảm số giờ thực hiện các thủ tục hành chính về thuế. Trong đó, để thực hiện NTĐT, NNT chỉ cần có mã số thuế (mã số DN); có chứng thư số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp; có kết nối Internet và địa chỉ thư điện tử liên lạc ổn định với cơ quan thuế đang thực hiện khai thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế; có tài khoản tại một trong những ngân hàng thương mại (NHTM) triển khai NTĐT là đã có thể thực hiện NTĐT.

Tuy nhiên, ngoài những lợi ích thiết thực về NTĐT đối với NNT, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện NTĐT, với đặc thù là một tỉnh miền núi nên không thể tránh khỏi những khó khăn nhất định như: việc tiếp cận phương pháp nộp thuế hiện đại đối với một số DN còn nhiều bỡ ngỡ; phần lớn các DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu có quy mô kinh doanh vừa và nhỏ, đa số hoạt động bằng vốn vay ngân hàng. Mặt khác, trong quá trình thao tác điện tử của NNT chưa được thành thạo, hệ thống máy tính chưa được cài đặt và cấu hình đầy đủ đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả triển khai NTĐT.

Tuy nhiên, do có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan trên địa bàn, sự chỉ đạo quyết liệt của cơ quan thuế các cấp cùng những giải pháp thiết thực, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nên đến tháng 12/2016, toàn tỉnh đã có 1.305 DN đang hoạt động đăng ký NTĐT thành công tại các NHTM, đạt 100%. Tổng số giao dịch và số tiền nộp tiền vào ngân sách Nhà nước theo phương thức điện tử đạt trên 95%, hoàn thành mục tiêu NTĐT theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và Chính phủ.

Để triển khai tốt việc NTĐT trong năm 2017 và các năm tiếp theo đảm bảo hoàn thành 95% trên cả 3 tiêu chí: số DN, số tiền và số giao dịch được thực hiện bằng phương thức điện tử. Mặt khác, thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ không dùng tiền mặt trong thanh toán, thì cần phải có những giải pháp về cơ chế chính sách và công tác phối hợp như: Kho bạc Nhà nước Trung ương tạo điều kiện và cho phép Kho bạc tỉnh Yên Bái được mở tài khoản chuyên thu tại tất cả các NHTM trên địa bàn.

Có thể xem xét miễn tất cả các khoản phí giao dịch của ngân hàng khi NNT nộp tiền thuế, phí và các khoản nộp vào ngân sách Nhà nước. Tổng cục Thuế sớm triển khai các cơ chế chính sách để triển khai diện rộng NTĐT tới các đơn vị hành chính, sự nghiệp, bởi vì tất cả các đơn vị hành chính, sự nghiệp đều mở tài khoản tiền gửi tại kho bạc, muốn NTĐT phải có tài khoản tiền gửi tại NHTM.

Cơ quan thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở thông tin - Truyền thông tỉnh; các cơ quan báo chí, các NHTM trên địa bàn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn và hỗ trợ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NNT trong quá trình khai thuế và NTĐT; đảm bảo tất cả các hồ sơ khai thuế của các DN được nộp bằng phương thức điện tử; các DN mới thành lập đều hoàn thành việc đăng ký thành công NTĐT tại các NHTM; các khoản nộp NSNN sẽ được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Triển khai NTĐT là một đề án lớn trong thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ về thuế điện tử. Việc triển khai thành công NTĐT trên địa bàn sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, giảm số giờ tuân thủ pháp luật thuế tại DN, thực hiện thành công chiến lược cải cách thủ tục hành chính thuế, hoàn thành mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài Chính và Tổng cục Thuế.

Nguyễn Thị Bích Ngọc (Cục Thuế tỉnh Yên Bái)

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục