Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy kiểm tra tình hình khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/7/2017 | 5:28:14 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 21/7, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra tại huyện Lục Yên.

Cùng đi có lãnh đạo đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông Vận tải và Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão- Tìm kiếm cứu nạn (PCLB – TKCN) tỉnh.

Tại huyện Lục Yên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các xã Tân Lĩnh, Tô Mậu, Yên Thắng, Minh Xuân và Lâm Thượng.

Theo báo cáo của huyện Lục Yên, do ảnh hưởng của rãnh thấp có trục Tây Bắc – Đông Nam kết hợp với rìa Tây lưỡi áp cao cận nhiệt đới nên trên địa bàn huyện Lục Yên có mưa vừa đến mưa to kèm theo nước sông Chảy lên nhanh gây ngập lụt tại một số nơi trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy kiểm tra tình hình thiệt hại do ngập úng tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên

Tại xã Minh Chuẩn, nước dâng cao đã gây ngập UBND xã 40 cm, nhà làm việc khối đoàn thể ngập sâu 1m. Toàn huyện đã có 97 nhà dân bị ngập, trong đó: xã Minh Chuẩn 25  nhà, xã Tân Lĩnh 50 nhà và xã Tô Mậu 22 nhà. Nước sông Chảy dâng cao cũng gây ngập úng khoảng 200 ha lúa, màu và 50 ha ngô.

Bên cạnh đó, nước dâng cao khiến các xã: Minh Chuẩn, Khai Trung, Minh Xuân, Yên Thắng, Mai Sơn, Lâm Thượng, Tân Phượng, Khánh Thiện bị chia cắt hoàn toàn; nhiều thôn của các xã dọc sông Chảy bị cô lập; tuyến đường Lâm Thượng – Tân Phượng bị sạt lở ta luy âm. Thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, huyện Lục Yên đã huy động lực lượng di dời các hộ dân đến nơi an toàn và huy động lực lượng tại chỗ khẩn trương khắc phục thiệt hại để đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra tại xã Yên Thắng, huyện Lục Yên

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại những nơi bị thiệt hại do mưa và nước dâng cao, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao tinh thần chủ động, tích cực của các xã trên địa bàn huyện Lục Yên trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra đúng theo phương châm “4 tại chỗ”, theo dõi sát tình hình mưa lũ để di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Do tình hình mưa lũ và nước dâng cao dự báo rất phức tạp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành và huyện Lục Yên cần có phương án hỗ trợ kịp thời, đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân, nhất là trong tình huống mưa lớn và ngập lụt có thể kéo dài nhiều ngày.

Các địa phương trong huyện cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, phát huy hơn nữa tinh thần tích cực, chủ động phòng chống thiên tai, nhất là thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; bố trí ứng trực 24/24 giờ theo dõi sát tình hình để thông báo diễn biến đến nhân dân; phân công cán bộ theo dõi tình hình mưa lũ thực tế tại các thôn bản để nắm chắc tình hình và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Những vị trí có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, bị ngập úng cần có phương án di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra điểm sạt lở ta luy âm tuyến đường Lâm Thượng - Tân Phượng và đề nghị các ngành chức năng có biện pháp khắc phục kịp thời để nhân dân đi lại an toàn

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Lục Yên cần có phương án đảm bảo lương thực cho người dân tại các thôn bản dọc sông Chảy trong trường hợp bị cô lập kéo dài, kiên quyết không để hộ gia đình nào bị thiếu đói do mưa lũ.

Cùng với đó, huyện cần quan tâm đến công tác tuyên truyền phòng tránh đuối nước trong những ngày mưa lũ. Ngay sau khi nước rút, huyện cần tập trung ngay vào công tác rà soát lại hệ thống cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng do mưa lũ, nhất là hệ thống đường giao thông, đặt hệ thống cảnh báo tại những nơi có nguy cơ mất an toàn, có các biện pháp gia cố, khắc phục các tuyến giao thông bị hư hỏng, trong đó có tuyến đường Lâm Thượng – Tân Phượng bị sạt ta luy âm. Bên cạnh đó, huyện cũng lưu ý quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh và môi trường nông thôn sau khi nước rút.

>>>Nước sông Thao sẽ vượt báo động 3, người dân Yên Bái cần chủ động phòng tránh

Một số hình ảnh ngập úng do mưa lũ tại huyện Lục Yên: 

Nước dâng cao gây ngập úng tại chợ Bến Lăn, xã Tân Lĩnh

Nhiều hộ dân tại xã Tân Lĩnh bị ngập sâu từ 0,5 m đến 2m

Tài sản của nhân dân được di chuyển đến nơi an toàn

Nước sông Chảy dâng cao,  nguy cơ gây ngập úng kéo dài tại các địa phương trên địa bàn huyện Lục Yên.

Tuyến đường Lâm Thượng - Tân Phượng bị sạt lở ta luy âm do ảnh hưởng của mưa bão

Mạnh Cường

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục