Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra chống rét cho cây trồng, vật nuôi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2018 | 7:38:34 PM

YBĐT - Trước diễn biến thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, ngày 12/1, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thế Hùng đã trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống rét trên cây trồng, vật nuôi tại huyện Lục Yên.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thế Hùng kiểm tra công tác chống rét cho trâu, bò tại xã Khai Trung
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thế Hùng kiểm tra công tác chống rét cho trâu, bò tại xã Khai Trung

Đồng chí Trần Thế Hùng đến kiểm tra công tác phòng chống rét cho cây trồng và vật nuôi trên địa bàn các xã Tân Lập, Khai Trung và đề nghị UBND huyện Lục Yên chỉ đạo cơ quan chuyên môn, chính quyền các xã khuyến có người dân không thả rông gia súc, chủ động đưa trâu, bò về chuồng nuôi nhốt.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên cần tăng cường cán bộ xuống kiểm tra cùng với bà con thực hiện các biện pháp chống rét cho gia súc. Khi nhiệt độ xuống quá thấp cần dùng củi trấu đốt để sưởi ấm cho trâu, bò; bổ sung thêm thức ăn tinh từ 1kg- 1,5kg/ trâu, bò và cho ăn đủ rơm rạ, đun nước nóng ấm cho trâu bò uống. Cùng với đó là dùng chăn cũ hoặc bao tải để may quần áo chống rét cho trâu, bò và tuyệt đối không cho trâu, bò ra chăn thả ngoài đồng và cày kéo. 

Đối với mạ đã gieo, 100% diện tích phải che nilon, chuẩn bị tro rơm rạ hoặc tro bếp bón bổ sung giữ ấm chân mạ. Đồng thời chỉ đạo nông dân tạm dừng ngâm, ủ, gieo mạ cấy lúa trong những ngày nhiệt độ dưới 15 độ C để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho cây trồng, vật nuôi. 

Theo báo cáo nhanh của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên, tính đến ngày 12/1, trên địa bàn huyện đã có 11 con trâu, bò chết rét, trong đó có 4 con trâu, 7 con bò tập trung ở 2 xã Tân Lập và Minh Tiến, chủ yếu là trâu, bò già và bê, nghé. 

Để hạn chế thiệt hại cho gia súc, Ban chỉ đạo phòng, chống đói, rét gia súc huyện Lục Yên đã trực tiếp xuống chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn chỉ đạo người dân trong những đợt rét đậm, rét hại đưa trâu, bò về chuồng; chăn dắt tại chỗ, tận dụng nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương, củng cố chuồng trại, che chắn đảm bảo kín gió, giữ ấm cho trâu, bò; chỉ đạo người dân chủ động nguồn thức ăn cho gia súc: thu gom, dự trữ, đánh cây rơm, cỏ khô, thân cây ngô, rau các loại ngay từ đầu vụ đông, dựng kho chứa thức ăn khô cho cả đàn trong vụ đông. Đến nay, người dân trên địa bàn đã trồng được 67 ha cỏ; làm được 1.800 cây rơm, chuồng rơm dự trữ thức ăn cho trâu bò.

Văn Thông

Các tin khác

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục