Điện lực Yên Bái chống chọi với thiên tai

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/7/2018 | 7:49:21 PM

YBĐT - Để chủ động ứng phó với hoàn lưu bão số 3, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) Công ty Điện lực Yên Bái đã có công điện yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện hàng loạt các biện pháp nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Công nhân Điện lực khắc phục hậu quả mưa lũ tại Văn Chấn.
Công nhân Điện lực khắc phục hậu quả mưa lũ tại Văn Chấn.

Theo đó, các đơn vị trực thuộc thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin mưa lớn trên địa bàn và cảnh báo mưa lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức ứng trực PCTT&TKCN khi có diễn biến mới, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo cung cấp điện, an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình và cho nhân dân, đặc biệt là điện phục vụ việc chống lũ quét, ngập, lụt, sạt lở của địa phương; 

Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, lập lịch trực PCTT&TKCN của đơn vị và tổ chức trực ban PCTT 24/24 giờ, thường xuyên cập nhật diễn biến của bão, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo cung cấp điện và thông tin liên lạc trong thời gian xảy ra mưa, bão, lũ, lụt…

Các đơn vị đặc biệt quan tâm các biện pháp đảm bảo an toàn cho cán bộ, công nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ, bao gồm, tham gia xử lý sự cố trong mưa lũ vào ban đêm, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, đặc biệt khi tham gia ứng cứu, xử lý sự cố trên địa bàn có sông, suối, ao, hồ bị ngập nước có nguy cơ bị đuối nước.
 
Ông Đặng Văn Thanh - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết, Công ty đã thường xuyên làm tốt công tác phòng chống thiên tai cũng như nhanh chóng triển khai các biện pháp theo sự chỉ đạo của tỉnh Yên Bái và của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc. 

"Tuy nhiên, sức tàn phá của trận lũ lụt lần này rất lớn và xảy ra trên diện rộng nên thiệt hại đối với ngành điện cũng rất lớn. Điện lực Yên Bái đã và đang tập trung tối đa khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an toàn cho người dân và sớm cấp điện trở lại trong khả năng có thể" - ông Thanh nói. 

Thống kê ban đầu cho thấy, mưa lũ đã làm gãy 1 cột trung áp, nghiêng và sạt lở móng 18 cột khác, 75 máy biến áp (trung áp) đã phải đưa ra khỏi vận hành. Đối với công trình hạ áp, mưa lũ làm đổ gãy 27 cột, nghiêng và sạt lở móng 13 cột, hư hỏng 8 hòm công tơ và nhiều bộ xà sứ. 

Ngoài ra, mưa lũ, sạt lở đất còn làm hư hỏng nhiều công trình, phương tiện và tài sản khác. Điện lực Nghĩa Lộ là đơn vị chịu nhiều thiệt hại nặng nhất, thống kê ban đầu cho thấy, đối với các đường dây trung áp, đường dây 374E12.2 và 35KV (phân đoạn Nậm Mười) đã mất điện kéo dài, thời gian khôi phục lại điện chưa thể xác định.

Các phân đoạn 01-1 Khau Phạ và phân đoạn thủy điện Ngòi Hút vẫn đang mất điện do ngập úng; 1 vị trí cột bị đổ gãy, 4 vị trí khác có nguy cơ sạt lở rất cao. 

Hàng chục vị trí cột có nguy cơ sạt lở cao, điểm sạt lở chỉ còn cách chân cột từ 1 đến 4 m, nhiều vị trí cột đã trơ hố móng, chưa kể khối lượng dây dẫn bị đứt, trôi chưa thể xác định. Nhiều vị trí cột đường dây hạ thế đã bị đổ gãy, hàng trăm vị trí cột khác đã nghiêng hoặc có nguy cơ sạt lở cao. 

Có mặt trực tiếp chỉ huy công tác phòng chống thiên tai tại khu vực Nghĩa Lộ, đồng chí Vũ Duy Khương - Phó giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: "Điện lực Yên Bái quản lý vận hành mạng lưới rất rộng, địa điểm xảy ra thiệt hại đều nằm ở vùng sâu, vùng xa, địa hình rất phức tạp, trong khi nhiều vị trí vẫn chưa thể tiếp cận được do sạt lở đất hoặc nước vẫn còn ngập úng. Trước tình hình trên, chúng tôi đã điều động thêm lực lượng từ Yên Bái vào Nghĩa Lộ, tuy nhiên, công tác khắc phục vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn”.

Khi mưa lũ xảy ra, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Yên Bái là rất đáng ghi nhận, Bất chấp thời gian ngày, đêm, thời tiết mưa bão, cán bộ, công nhân Điện lực với trang thiết bị an toàn lao động đầy đủ có mặt tại hiện trường, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản.

Có những tổ vận hành đường dây và trạm bị cô lập nhiều giờ, công nhân phải nhịn đói, nhịn khát nhưng anh em vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của mình, đảm bảo an toàn tính mạng con người và tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Lê Phiên

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục