Điện lực Lục Yên đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2019 | 8:11:37 AM

YênBái - Để đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão, Điện lực Lục Yên (ĐLLY) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; trong đó có tổ chức diễn tập khắc phục sự cố lưới điện do mưa bão.

Công nhân Điện lực Lục Yên kiểm tra hệ thống lưới điện.
Công nhân Điện lực Lục Yên kiểm tra hệ thống lưới điện.

Diễn tập khắc phục sự cố lưới điện do mưa bão có tình huống giả định: do mưa to, gió lốc khiến cho 1 cột điện hạ thế, đường dây 0,4Kv, thuộc Trạm biến áp Phúc Lợi 3 bị đổ gẫy. Sự cố này làm mất điện ở thôn 3 gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, đời sống sinh hoạt của nhân dân. 

Sau khi sự cố xảy ra, ĐLLY đã nhanh chóng triển khai phối hợp giữa các lực lượng để xử lý: huy động nhân lực, phương tiện kỹ thuật đến hiện trường sự cố, tiến hành thay thế vị trí cột đã bị đổ theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn và cung cấp điện cho khách hàng trong thời gian sớm nhất. 

Anh Nguyễn Văn Sinh - Trưởng phòng Kỹ thuật ĐLLY cho biết: buổi diễn tập giúp nâng cao khả năng tổ chức thực hiện, rèn luyện kỹ năng chỉ huy, điều động ứng phó khắc phục kịp thời các tình huống sự cố lưới điện khu vực; nâng cao khả năng tổ chức thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn do thiên tai gây ra. Đây là một trong nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão mà ĐLLY đã và đang tích cực triển khai. 

Là địa phương ít chịu tác động trực tiếp của bão lớn, tuy nhiên lại thường phải chịu ảnh hưởng của hoàn lưu các cơn bão và biến đổi khí hậu nên thường xuất hiện dông lốc và tần suất sét cao, lượng mưa lớn, kéo dài có nguy cơ gió lốc, ngập lụt, sạt lở đất trong mùa mưa bão. 

Do vậy, ngành điện đặc biệt quan tâm, chủ động phòng, chống xảy ra tình trạng gãy, đổ cột điện; thường xuyên kiểm tra và thay thế các cột điện không đảm bảo, tiến hành di dời cột ra khỏi các địa điểm dễ sạt lở, sụt lún; thường xuyên theo dõi thông tin bão lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng và tình hình thực tế; bố trí nhân lực theo dõi liên tục tại các vị trí xung yếu, các tuyến đường ngập nước, cắt điện các tuyến đường dây 0,4Kv nơi nước dâng cao; phối hợp với chính quyền địa phương, người dân tổ chức phát, chặt cây để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, không để cây cối có khả năng đổ vào đường dây khi xảy ra mưa, bão. 

Cùng đó, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức cho người dân về đảm bảo an toàn lưới điện, an toàn khi sử dụng điện; cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai tới đông đảo nhân dân. 

Việc tuyên truyền được thực hiện với nhiều nội dung và hình thức như thông qua tin nhắn SMS, tin nhắn zalo, phối hợp lồng ghép các buổi họp, sinh hoạt của chính quyền địa phương và các đoàn thể, trên hệ thống loa truyền thanh, tổ chức các hội nghị tuyên truyền của ngành điện, tiến hành phát tờ rơi... 

Bên cạnh đó, ĐLLY đã nhanh chóng kiện toàn Ban Chỉ huy, tổ xung kích phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. 

Đảm bảo trực 24/24 giờ hàng ngày, sẵn sàng nhận và xử lý các tình huống xảy ra. Đồng thời, cử cán bộ, công nhân kiểm tra toàn bộ hành lang, lưới tuyến, thiết bị trên lưới và các trạm biến áp, thí nghiệm định kỳ thiết bị, rà soát kiểm tra kỹ các điểm xung yếu, xử lý trước mùa mưa bão hàng năm.

Ông Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Điện lực Lục Yên cho biết: hiện nay, ĐLLY quản lý trên 269 km đường dây 35 Kv, 3,2 km đường dây 10 Kv, 411 km đường dây 0,4 Kv, quản lý 152 trạm biến áp công cộng, 56 trạm biến áp chuyên dùng và có tổng số trên 30.000 khách hàng. 

Bởi vậy, ĐLLY luôn xác định đảm bảo vận hành lưới điện an toàn trong sử dụng điện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành điện, nhất là mùa mưa bão nhằm đảm bảo an toàn lưới điện, tài sản, tính mạng con người và hạn chế thấp nhất những thiệt hại do mưa bão xảy ra; rút ngắn thời gian mất điện khi có sự cố xảy ra, cung cấp điện ổn định phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Anh Dũng

Các tin khác
Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục