Hội nghị trực tuyến “Vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững”

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/9/2019 | 2:23:25 PM

YênBái - Sáng nay- 23/9, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về “Vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững”.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các địa phương, các sở, ban, ngành của tỉnh.

Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) luôn chú trọng triển khai các chương trình tín dụng chính sách đến người dân một cách nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả. Vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã phường, thị trấn trên toàn quốc, trong đó tập trung ưu tiên cho vay khu vực dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và đối tượng hộ nghèo, cận nghèo. 

Trong giai đoạn từ 2016 đến 31/8/2019, đã có gần 8 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH với doanh số cho vay đạt 221.693 tỷ đồng. 

Vốn chính sách góp phần giúp trên 1,4 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 775 nghìn lao động; gần 200 nghìn sinh viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đầu tư cho học tập; xây dựng gần 4,9 triệu công trình nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; trên 108 nghìn căn nhà cho hộ nghèo.

Tại tỉnh Yên Bái, đến nay Chi nhánh NHCSXH tỉnh đang triển khai 14 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ gần 3.000 tỷ đồng. 

Trong giai đoạn từ năm 2015-2019 đã có trên 24.000 hộ được vay vốn thoát nghèo, góp phần vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh bình quân mỗi năm 4-5%. Vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng của Đảng, Nhà nước, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Đời sống vật chất và tinh thần của người nghèo và các đối tượng chính sách khác ngày càng được cải thiện, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Chương trình tín dụng chính sách xã hội thể hiện được tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội. 

Trong đó, NHCSXH, với mô hình tổ chức đặc thù, đã thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách, trở thành điểm sáng trong chính sách giảm nghèo về cách làm sáng tạo, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. 

Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền trong thực hiện tín dụng chính sách; đưa tín dụng chính sách vào chỉ tiêu hành động; bố trí đủ nguồn lực, đảm bảo tính hiệu lực và hiệu quả của chương trình. Nguồn tín dụng chính sách cần gắn với đề án phát triển kinh tế của địa phương, các chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

Phó Thủ tướng yêu cầu các tổ chức chính trị phối hợp chặt chẽ với NHCSXH, nâng cao trách nhiệm uỷ thác, bảo đảm cho vay đúng chính sách, đúng đối tượng. Kiện toàn NHCSXH phù hợp với mô hình hoạt động, nâng cao giám sát, kiểm soát nội bộ. Đồng thời, tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả các chương trình tín dụng, gắn với xã hội hóa hoạt động tín dụng CSXH, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho các đối tượng thụ hưởng chính sách; tập trung xử lý nợ quá hạn, nợ khoanh để đảm bảo phát triển bền vững. 



Đồng chí Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, 45 tập thể, 5 cá nhân đã được nhận bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; 286 tập thể, cá nhân được nhận giấy khen của Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam, trong đó tỉnh Yên Bái có 4 tập thể, 2 cá nhân được khen thưởng. 

Văn Thông

Các tin khác
Giá gạo tăng giúp giá trị xuất khẩu tăng mạnh nhưng tiềm ẩn nguy cơ xáo trộn nguồn cung.

Theo Bộ Công thương, trong tháng 4 giá nhóm hàng lương thực, thực phẩm tương đối ổn định và giá một số nguyên vật liệu tăng, giảm đan xen do ảnh hưởng của giá thế giới.

Nhân dân xã Đại Đồng kiên cố hóa đường nông thôn.

Thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, đến nay, Đảng bộ xã Đại Đồng, huyện Yên Bình đã đạt và vượt kế hoạch nhiều chỉ tiêu nhiệm kỳ; trong đó, xã đã được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn từ 16,21 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng giảm loạn xạ, rơi xuống 85,5 triệu đồng/lượng chiều hôm qua rồi đột ngột tăng thêm 2 triệu đồng/lượng trong sáng nay 7-5, lên 87,5 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Giá vàng thế giới hôm nay (7/5) bật tăng mạnh mẽ trước sự suy yếu của đồng USD. Trong nước, giá vàng nhẫn được điều chỉnh tăng thêm 250.000 đồng/lượng, giao dịch quanh 73,35 triệu đồng/lượng mua vào và 75,05 triệu đồng/lượng bán ra; còn vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng hơn 0,5 triệu đồng/lượng, leo lên mốc cao mới 86,5 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục