Yên Bái chạy đua thời vụ sản xuất lúa hè thu

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2020 | 7:38:50 AM

YênBái - Vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy hơn 22.060 ha lúa nước. Các địa phương đang tập trung huy động nhân lực và phương tiện gấp rút hoàn thành sản xuất lúa hè thu trong khung thời vụ tốt nhất.

Nông dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên gieo cấy lúa mùa.
Nông dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên gieo cấy lúa mùa.

Những tháng đầu năm 2020, cũng như nhiều địa phương khác, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Song, với tinh thần vừa chống dịch vừa duy trì và đẩy mạnh sản xuất,  nhà nông Yên Bái đã giành được những thắng lợi tích cực ngay từ vụ sản xuất đầu năm. Ngay sau khi hoàn thành thu hoạch lúa đông xuân, nông dân đã bắt tay ngay vào sản xuất lúa hè thu. 

Huyện Trấn Yên những ngày này, trên các cánh đồng, chúng tôi đều bắt gặp không khí lao động khẩn trương, nhiều gia đình huy động hết nhân lực xuống đồng để gieo cấy lúa hè thu trong khung thời vụ tốt nhất. Nông dân Ngô Văn Thái ở thôn Tiền Phong, xã Minh Quân cho biết: "Ngay sau khi thu hoạch lúa đông xuân, gia đình đã khẩn trương làm đất để kịp thời sản xuất lúa mùa. Vụ này, nhà tôi đưa 100% giống lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy. Gieo cấy lúa chất lượng cao năng suất không bằng lúa lai nhưng làm hàng hóa thì giá trị cao gấp rưỡi so với lúa lai”. 

Bên thửa ruộng kế bên, bà Phạm Thị Lựu đang cấy lúa cho biết: "Vụ này gia đình đưa vào gieo cấy 3 sào lúa thuần ĐH12, đây là giống lúa ngắn ngày, năng suất cao lại cho gạo dẻo, cơm ngon”. 

Tại huyện Văn Chấn, các địa phương cơ bản hoàn thành việc gieo cấy trà lúa mùa sớm. Ông Phùng Thế Hanh - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Chấn thông tin: "Vụ mùa năm nay, Văn Chấn đưa vào gieo cấy 2.714 ha lúa nước. Để có quỹ đất sản xuất cây vụ đông, huyện tập trung chỉ đạo mở rộng diện tích mùa sớm lên trên 1.350 ha. Cơ cấu giống có sự đột phá khi vụ này các địa phương mở rộng diện tích canh tác bằng các giống lúa thuần chất lượng cao với trên 50% diện tích. 

Đến ngày 9/7, các địa phương đã cấy được 2.350 ha, đạt 86,6% diện tích. Đối với diện tích lúa mùa sớm, huyện sử dụng các giống lúa thuần chất lượng cao có thời gian sinh trưởng dưới 110 ngày, trong đó sử dụng các giống chủ lực gồm Hương chiêm, HT1, Thiên ưu 8, Bắc thơm số 7, Nghi hương 305… chiếm 60% diện tích trở lên. Dự kiến trà lúa này sẽ thu hoạch trong khoảng từ 20-25/9 để giải phóng đất làm cây vụ đông sớm”.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ mùa này, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy hơn 22.060 ha lúa. Ông Phạm Đình Vinh - Phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: "Để đảm bảo quỹ đất phục vụ sản xuất cây vụ đông, đặc biệt là diện tích trồng ngô đông trên đất 2 vụ lúa, ngành nông nghiệp chỉ đạo gieo cấy 7.000 ha trà lúa mùa sớm. Đối với trà lúa mùa sớm, sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao chống chịu sâu bệnh và ngoại cảnh bất thuận của thời tiết. 

Bên cạnh việc chuẩn bị vật tư phục vụ cho sản xuất, ngành nông nghiệp cũng như các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, với phương châm "sáng lúa xuân, chiều lúa mùa”, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất như làm mạ khay, giống lúa phù hợp, bón phân cân đối… tạo năng suất, chất lượng cao nhất. 

Tính đến thời điểm này, các địa phương đã gieo cấy được 19.190 ha lúa mùa, đạt 87% so với kế hoạch. Hiện nay, các địa phương đang huy động hết nhân lực xuống đồng, chạy đua với thời gian để hoàn thành gieo nốt diện tích lúa mùa bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất. Dự kiến đến ngày 15/7, các địa phương hoàn thành việc gieo cấy lúa hè thu.

Văn Thông

Tags Yên Bái thời vụ sản xuất lúa hè thu

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục