Yên Bái tăng cường bảo vệ rừng trước và sau tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/1/2021 | 7:57:36 AM

YênBái - Thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán, hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản và động vật rừng trái phép thường diễn biến phức tạp và đây cũng là thời điểm thường xảy ra cháy rừng. Chính vì thế, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các phương án quản lý, bảo vệ rừng, không chủ quan, lơ là.

Kiểm lâm huyện Lục Yên phối hợp rà soát, lên phương án bảo vệ rừng tại xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên.
Kiểm lâm huyện Lục Yên phối hợp rà soát, lên phương án bảo vệ rừng tại xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên.

Năm 2020, lực lượng kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã tăng cường công tác tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao năng lực cho cán bộ kiểm lâm và lực lượng bảo vệ rừng cơ sở. 

Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tổ chức 132 hội nghị tuyên truyền Luật Lâm nghiệp, các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý, bảo vệ, khai thác rừng với trên 12.000 lượt người tham gia. 

Các địa phương đã thực hiện tổ chức lồng ghép trên 100 hội nghị tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; in ấn, phát hơn 12.000 tờ rời, tờ gấp, áp phích tuyên truyền; tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng với trên 50.000 lượt người tham gia. 

Cùng đó, Chi cục Kiểm lâm chủ động xây dựng phương án tổ chức kiểm tra, truy quét nhằm phát hiện, triệt phá và xử lý các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra tại các khu rừng trọng điểm có nguy cơ bị lấn chiếm, khai thác lâm sản trái pháp luật, đặc biệt là khu vực giáp ranh. 

Trong năm 2020, lực lượng kiểm lâm đã tuần tra, phát hiện và xử lý 174 vụ vi phạm, xử lý 164 vụ, tịch thu trên 93 m khối gỗ các loại, thu nộp ngân sách trên 541 triệu đồng. 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tình trạng phá rừng, khai thác rừng trái phép trên quy mô lớn được kiềm chế, giảm thiệt hại đến tài nguyên rừng và cơ bản đã kiểm soát được các "điểm nóng” phá rừng, khai thác rừng trái phép. 

Cùng với việc bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, công tác phát triển rừng cũng được thực hiện tốt. Toàn tỉnh đã trồng mới trên 16.730,6 ha rừng các loại, đạt 105% kế hoạch năm, góp phần duy trì tỷ lệ che phủ rừng toàn tỉnh đạt 63%. 

Theo đánh giá của ngành chức năng, từ nay đến tết Nguyên đán là thời gian cao điểm của công tác đấu tranh, ngăn chặn phá rừng và trực phòng cháy, chữa cháy rừng. Bởi đây là cao điểm của mùa khô, cộng với việc các đối tượng xấu thường lợi dụng thời điểm trước và sau tết để thực hiện các hành vi vi phạm lâm luật. 

Ông Lại Thanh Bình - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bản Dõng, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn chia sẻ: "Đơn vị quản lý trên 20.787 ha rừng các loại tại địa bàn 9 xã, thị trấn vùng thượng huyện Văn Chấn. Để bảo đảm an toàn những cánh rừng trước, trong và sau tết, đơn vị đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở, chủ rừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xâm hại đất rừng. 

"Đặc biệt là các vùng trọng điểm, các vùng giáp ranh với các địa phương khác, cũng như các địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao” - ông Bình nói. 

Không chỉ riêng Trạm Kiểm lâm Bản Dõng, mà cán bộ ngành kiểm lâm tỉnh đang nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát giữ rừng tại gốc. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Bình  -  Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: công tác kiểm tra, giám sát bảo vệ rừng tại gốc là nhiệm vụ thường xuyên của ngành. Thực hiện kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, đấu tranh chống buôn lậu lâm sản trước, trong và sau tết, Chi cục phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh và huyện xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm kiểm tra, truy quét và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, đặc biệt là việc khai thác, vận chuyển, mua bán và sử dụng các loài thực vật rừng có nguồn gốc từ tự nhiên. 

Tại các đơn vị trực thuộc trong thời gian nghỉ tết, tổ chức phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ kiểm lâm, bảo đảm quân số trực có thể cơ động ngay để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trên địa bàn. 

Đồng thời, Chi cục tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lâm nghiệp theo hướng gia tăng giá trị sản xuất, trong đó, chú trọng phát triển tốt khâu giống và trồng rừng gỗ lớn, để phát triển canh tác rừng bền vững; bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có và làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng có hiệu quả.

Văn Thông

Tags bảo vệ rừng bản Dõng Văn Chấn Kiểm lâm mùa khô Luật Lâm nghiệp

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục