Yên Bái: Nhiều mô hình giảm thiểu rác thải nhựa

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/4/2021 | 7:50:53 AM

YênBái - Tuyên truyền chống rác thải nhựa, phát túi làm từ tinh bột, túi giấy dễ phân hủy và giấy, báo cũ 1 lần/tuần cho người dân và các cửa hàng kinh doanh, hay "Phụ nữ xách làn đi chợ”... là những cách làm thiết thực để tuyên truyền, vận động người dân và cộng đồng thay đổi thói quen khi sử dụng, xử lý, thu gom rác thải nhựa, nhất là túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Tuổi trẻ Yên Bái tuyên truyền người dân giảm thiểu sử dụng túi nilon, rác thải nhựa.
Tuổi trẻ Yên Bái tuyên truyền người dân giảm thiểu sử dụng túi nilon, rác thải nhựa.

 >>  Lục Yên lan tỏa hành động hạn chế túi ni-lon, rác thải nhựa

 
Triển khai từ tháng 6/2020, mô hình "Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa” tại chợ Mường Lò do Đoàn Thanh niên phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ thực hiện đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân và các tiểu thương về sử dụng túi nilon và rác thải từ nhựa. Đoàn phường đã thành lập Đội Thanh niên xung kích tình nguyện với 15 đoàn viên thanh niên với mục tiêu tuyên truyền chống rác thải nhựa, phát túi làm từ tinh bột, túi giấy dễ phân hủy và giấy, báo cũ 1 lần/tuần cho người dân và các cửa hàng kinh doanh. 

Ngay sau khi ra mắt, Đội đã tổ chức tuyên truyền chống rác thải nhựa; phát trên 1.100 túi đựng thực phẩm tự hủy, trên 3.000 túi giấy tự phân hủy, 500 ống hút bằng tre cho nhân dân và tiểu thương hoạt động buôn bán tại chợ. 

Hội Phụ nữ thị xã đã xây dựng mô hình "Ngôi nhà xanh” với ba ngăn phân loại rác từ giấy bìa, chai nhựa và kim loại, được đặt tại những vị trí trung tâm nơi cộng đồng dân cư. Từ đó, không chỉ hình thành thói quen tốt trong bảo vệ môi trường mà còn tạo dựng thêm 1 phần quỹ hội từ việc thu gom bán phế liệu. 

Tại huyện Lục Yên, hầu hết các xã, thị trấn đã tổ chức đa dạng các hoạt động từ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân cho đến tổ chức lễ phát động, kêu gọi sự chung tay của nhân dân để phòng, chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon; vận động sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và tái sử dụng nhiều lần. 

Theo đó, các địa phương đã tổ chức ký cam kết giữa các ban, ngành, đoàn thể thực hiện Phong trào "Toàn dân chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, hạn chế sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, đăng ký các công trình, phần việc phù hợp về vệ sinh môi trường, thu gom rác thải để triển khai. Hội Phụ nữ huyện cũng triển khai mô hình "Phụ nữ xách làn đi chợ” tại nhiều xã. 

Hình ảnh các mẹ, các chị sử dụng làn nhựa, lạt, giỏ tre… dần trở nên quen thuộc, thay thế việc sử dụng tràn lan túi nilon. Trong trường học, phong trào này cũng được phát động bằng cách khuyến khích bọc sách vở bằng giấy báo đã qua sử dụng, thay thế bọc nilon. Nhiều giáo viên đã vận động phụ huynh, học sinh đến lớp để tổ chức bọc sách, vở cho con em mình.

Có thể thấy, việc giảm thiểu rác thải nhựa được các địa phương trong tỉnh tích cực triển khai với nhiều cách làm, mô hình thiết thực. Song phải thẳng thắn thừa nhận rằng, các mô hình này mới mang tính trước mắt, tập trung vào tuyên truyền, vận động. Chẳng hạn như mô hình "Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa”, hoạt động này đã gần như dừng lại, chỉ còn hoạt động lồng ghép với các hoạt động chung của Đoàn phường, khoảng 1 tháng/1 lần, duy trì bằng các buổi vệ sinh môi trường, thu gom, phân loại rác thải nhựa. 

Theo chị Chu Thị Dựa - Bí thư Đoàn Thanh niên phường Trung Tâm lý giải, nguyên nhân là do đội không có kinh phí hoạt động. Việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa nói chung, túi nilon nói riêng đã mang lại nhiều tiện lợi, trở thành thói quen khó thay đổi. Bởi vậy, cần một hoạt động mạnh hơn nữa, thu hút sự tham gia của cả cộng đồng. Hiện nay, trên thế giới và các tỉnh, thành khác đang áp dụng nhiều cách để giảm thiểu rác thải nhựa như: tái chế rác thải nhựa, làm gạch sinh thái từ túi nilon và chai nhựa để xây dựng, trang trí các công trình… Hàng trăm công trình được dựng lên từ gạch sinh thái từ nhà ở, trường học cho đến các bồn hoa, bàn, ghế… Thiết nghĩ, cách làm này khá đơn giản, có thể thu hút người dân tham gia song cần có kế hoạch cụ thể theo từng giai đoạn.

Hoài Anh

Tags Yên Bái rác thải nhựa túi nilon

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Từ nay đến cuối năm, huyện Văn Yên sẽ thành lập 2 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác để hình thành 2 chuỗi liên kết sản xuất trồng dâu nuôi tằm tại 3 xã; xây dựng kế hoạch phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm gắn với phát triển du lịch nông thôn, du lịch trải nghiệm sinh thái về dâu tằm tại các địa phương có lợi thế.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục