Hàng chục bãi tập kết cát, sỏi trái phép ở Yên Bái bị xử lý, đình chỉ hoạt động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/9/2021 | 7:36:13 AM

YênBái - Đoàn Thanh tra liên ngành tỉnh Yên Bái do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì vừa tiến hành thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động của các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn thành phố Yên Bái và các huyện Trấn Yên, Yên Bình.

Nhiều bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên đất nông nghiệp dọc ven Sông Hồng - đoạn qua địa phận Yên Bái.
Nhiều bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép trên đất nông nghiệp dọc ven Sông Hồng - đoạn qua địa phận Yên Bái.

Theo đó, Đoàn thanh tra đã tổ chức thanh tra trực tiếp tại 24 bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn các huyện Yên Bình, Trấn Yên và thành phố Yên Bái. Qua đó, phát hiện có 18 điểm tập kết cát sỏi của các hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, với diện tích trên 16.000 mét vuông để mở bến, bãi tập kết cát sỏi. Một số hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian dài và đã bị xử phạt vi phạm hành chính những vẫn tiếp tục vi phạm, hầu hết các điểm tập kết cát, sỏi đều chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý về lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định…

Đoàn Thanh tra đã kiến nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh, tập kết cát, sỏi của 18 trường hợp do tập kết cát, sỏi trái phép trên đất nông nghiệp, xử phạt hành chính 16 trường hợp về lĩnh vực đất đai, ra quyết định xử lý vi phạm hành chính về lĩnh lực môi trường đối với 18 tổ chức, cá nhân... với tổng số tiền xử phạt trên 270 triệu đồng. Đồng thời, buộc 16 trường hợp phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Các tổ chức, cá nhân chỉ được phép hoạt động trở lại khi đã có đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về đất đai, bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Nguyên nhân để xảy ra tình trạng tập kết cát, sỏi trái phép được nhận định là do ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng đất còn hạn chế; một phần do chính quyền địa phương, đặc biệt là Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã chưa quyết liệt thực hiện trách nhiệm theo quy định đối với lĩnh vực quản lý đất đai, bảo vệ môi trường.

(Theo VOV)

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục