Cây thảo quả - Hướng thoát nghèo ở La Pán Tẩn

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vào những ngày cuối năm, chúng tôi lại có chuyến lên công tác tại Mù Cang Chải; đến La Pán Tẩn - một trong những xã mà những năm trước đây đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng hiện nay đang có những bước bứt phá rất đáng khích lệ, đặc biệt cây thảo quả đã trở thành cứu cánh cho người dân.

Cây thảo quả. (Ảnh: Minh Thuý)
Cây thảo quả. (Ảnh: Minh Thuý)

Người có công đầu tiên đem giống cây thảo quả về trồng là Lý Mào Lử ở bản Trống Páo Sang - bản cách trung tâm xã khoảng 2km đường rừng và là một trong những bản cao nhất của La Pán Tẩn. Đến nhà Lý Mào Lử đúng lúc gia đình đang vào bữa cơm trưa. Trong nhà có 3 thế hệ sinh sống gồm 20 nhân khẩu. Bên chén rượu nếp thơm vừa nấu, ông Lý Mào Lử tâm sự về hành trình để tìm cây thảo quả: "Sau khi mình triệt phá cây thuốc phiện, gia đình mình khó khăn lắm. Mình quyết định lên SaPa ( Lào Cai) để tìm hiểu về giống cây thảo quả. Qua tìm hiểu mình thấy hợp nên mua giống về trồng thử...". Được biết, lúc đầu gia đình ông Lử trồng thử 0,5 ha. Sau khi có thu hoạch và sản phẩm lại bán được giá nên gia đình ông ngày càng nhân rộng và đến nay đã có hơn 15 ha trồng cây thảo quả; hàng năm cho thu nhập từ cây thảo quả trên 100 triệu đồng. Nhờ cây thảo quả mà gia đình ông Lử không chỉ có cuộc sống đầy đủ hơn mà còn mua được 10 con trâu, bò, 4 chiếc xe máy, ti vi và tủ mới... Đó không chỉ là niềm vui riêng của gia đình ông Lử mà còn là của chung toàn xã. Theo số liệu thống kê của UBND xã thì có 80% số hộ đã trồng cây thảo quả. Đến nay, đã có 20% hộ có thu nhập khá từ trồng cây thảo quả, trong đó 10 hộ có thu nhập từ 25-30 triệu đồng/ năm, tiêu biểu như hộ ông Giàng Mào Sờ, Giàng A Thái ở bản La Pán Tẩn; Lý Là Chua ở bản Trống Páo Sang...

Trao đổi với chúng tôi, ông Giàng Chứ Ly- Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết:" Trong thời gian tới, cùng với việc trồng lúa nước, trồng ngô, chúng tôi còn mở rộng diện tích trồng cây thảo quả đến 100% số hộ dân và coi đây là hướng đi mới để cho La Pán Tẩn thoát nghèo."

Trên đỉnh núi cao, dõi mắt về những bản người Mông, chúng tôi hiểu rằng, La Pán Tẩn đang dần sáng tươi không chỉ bằng hệ thống "điện- đường- trường- trạm" của xã đã được kiên cố hóa bởi sự đầu tư của Nhà nước mà còn bằng chính sự nỗ lực của những con người nơi đây.

Văn Tuấn

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục