Ngành kho bạc quản lý an toàn và hiệu quả nguồn ngân quỹ nhà nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với chức năng quản lý, điều hành nguồn ngân quỹ Quốc gia, huy động và cấp phát vốn, năm 2006 cán bộ ngành Kho bạc Yên Bái được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh và Kho bạc nhà nước Việt Nam, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh trên quê hương Yên Bái.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Giám đốc KBNN Nguyễn Công Tôn cho biết: "Ngay từ đầu năm KBNN Yên Bái đã bám sát chương trình hành động chung của toàn ngành và xây dựng chương trình cụ thể cho đơn vị mình, đảm bảo sát hợp với tình hình thực tế như xây dựng từng chuyên đề nghiệp vụ, tổ chức tập huấn nghiệp vụ và các văn bản chỉ đạo mới. Thông qua kiểm tra và phát huy tinh thần dân chủ, công khai, Ban Giám đốc phát hiện những bất hợp lý, sai sót trong chỉ đạo điều hành cũng như các mặt nghiệp vụ, từ đó có điều chỉnh, uốn nắn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mà vẫn tuân thủ quy trình nghiệp vụ. Kho bạc Nhà nước Yên Bái đã thường xuyên phối hợp với cơ quan thu, bám sát kế hoạch thu, duy trì ổn định các điểm thu, tổ chức tốt công tác thu NSNN trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng làm nghĩa vụ đối với Nhà nước. Tổ chức hạch toán chính xác, đúng tỷ lệ điều tiết cho các cấp ngân sách, với tổng số nguồn thu 1.729.736 triệu đồng, trong đó ngân sách trung ương thực hiện là 41.732 triệu, ngân sách địa phương là 1.688.004 triệu đồng. Thực thu ngân sách trên địa bàn thực hiện là 306.115 triệu đồng (tăng 11% so với mức giao của tỉnh). Căn cứ dự  toán chi đã được phê duyệt từ đầu năm, KBNN đã thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ từ khâu lập dự toán, quy trình thủ tục cấp phát vốn, bố trí chi trả, thanh toán kịp thời, thuận lợi cho các đơn vị hưởng thụ. Thông qua công tác kiểm soát chi đã phát hiện và từ chối  248 món với số tiền 1.317 triệu đồng chi sai.

Trong công tác quản lý, điều hòa vốn, KBNN Yên Bái đã thực hiện tốt việc quản lý và tiếp nhận vốn từ KBNN, tổ chức duyệt định mức tồn quỹ phù hợp với tình hình thực tế ở từng cơ sở, nắm vững tình hình biến động vốn, tổ chức điều hành, nhờ vậy luôn đáp ứng được đầy đủ, kịp thời nhu cầu thanh toán, chi trả cho các đối tượng hưởng thụ ngân sách và các khoản thanh toán qua kho bạc. Tổng số vốn đã tiếp nhận từ KBNN trong năm 2006 là 1.160 tỷ đồng, chuyển qua KBNN các huyện thị xã là 530 tỷ đồng, ngoài ra kho bạc còn bố trí tạm ứng vốn tồn ngân cho ngân sách địa phương để tháo gỡ những khó khăn trong lúc nguồn vốn địa phương chưa kịp tập trung. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành kho bạc là cấp phát vốn cho các chương trình mục tiêu, vốn sự nghiệp đường bộ, cơ sở hạ tầng đường sắt, vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng. Thực hiện nhiệm vụ được giao cán bộ kho bạc đã không quản thời gian, thời tiết có mặt trên các công trường, phối hợp với chủ đầu tư, chủ dự án hoặc nghiên cứu kỹ hồ sơ, dự án nhằm thực hiện chi trả, thanh toán đúng các quy trình, đúng nguyên tắc và không ngừng kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo đồng vốn của Nhà nước được đầu tư đúng, hiệu quả và an toàn, hạn chế tới mức thấp nhất thất thoát.

Trong năm, cán bộ kho bạc phát hiện từ chối thanh toán, tiết kiệm cho Nhà nước số tiền lên tới 1,551 tỷ đồng  do chi sai đơn giá, sai chế độ, nghiệm thu nhỏ hơn giá trị thực tế đề nghị thanh toán, nghiệm thu vượt khối lượng…

Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2007 Ngành KBNN đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện nghiêm 10 điều kỷ luật của ngành phấn đấu làm tốt công tác thu chi ngân sách, nâng cao chất lượng công tác kiểm soát chi, đẩy mạnh việc huy động vốn hoàn thành chỉ tiêu giao và đảm bảo an toàn tài sản của Nhà nước, của nhân dân giao cho ngành kho bạc quản lý.

Lê Phiên

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục