Hưng Thịnh bây giờ

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hưng Thịnh - một xã nghèo năm xưa của huyện Trấn Yên (Yên Bái) đang đổi thay. Những bản làng xơ xác xưa kia nay đã bao trùm một màu xanh ngút ngàn của những cánh rừng, ruộng lúa trĩu hạt, đường làng lối xóm rộng mở thênh thang, những ngôi nhà xây to đẹp đã mọc lên giữa bạt ngàn rừng keo, đồi quế. Nhịp sống ngày mới như đang hối hả hơn.

Con đường từ quốc lộ 32 dẫn vào xã đã trải nhựa phẳng lỳ, xua đi cái tăm tối đói nghèo lạc hậu. Còn nhớ cách đây vài năm về trước, con đường này là những sống trâu, ổ voi, vậy mà chỉ vài năm, Hưng Thịnh đã khác xưa rất nhiều. Cái đói ở Hưng Thịnh không còn nhưng làm giàu bằng cách nào luôn là câu hỏi đặt ra cho cấp uỷ chính quyền xã. Với diện tích đất lâm nghiệp lớn, làm giàu từ rừng kinh tế và chăn nuôi đại gia súc được Đảng bộ chính quyền xã chọn làm hướng đi chính trong phát triển kinh tế.

Anh Nguyễn Văn Định - Chủ tịch UBND xã chỉ cho chúng tôi những cánh rừng keo, quế xanh ngút ngàn, hàng trăm ha chè kinh doanh giống mới với mức thu nhập vài trăm trăm triệu đồng mỗi năm đang được nhân dân đốn tỉa chăm bón. “Chỉ mới vài năm về trước, những diện tích này vẫn còn là đồi trọc nham nhở, chè trung du loang lổ, rừng cây chỗ có chỗ không, vậy mà nhanh thật đấy, cứ như một giấc mơ. Ngày vận động, cùng các đoàn thể bắt tay vào cuộc biết bao gian nan bởi tư tưởng người dân chưa thông. Rồi nghị quyết, ý Đảng và sự năng nổ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ xã đã cùng bàn bạc, giải quyết những vấn đề khúc mắc cho nhân dân. Đồng thời giao đất giao rừng đến từng hộ tuỳ theo khả năng và nhu cầu mỗi gia đình. Nghị quyết ấy đã đi vào cuộc sống khi những cánh rừng dần trở lại màu xanh bạt ngàn, ruộng lúa lại trĩu hạt nặng bông” anh Định tâm sự.

Giờ đây tất cả diện tích đất lâm nghiệp của xã đã được giao cho dân bảo vệ và phát triển rừng kinh tế. Phong trào trồng rừng đã phát triển rộng khắp. Chỉ tính riêng năm 2006, nhân dân đã trồng mới được 69 ha rừng kinh tế, 20 ha tre măng bát độ. Cùng với đó xã vận động nhân dân thâm canh tăng vụ bằng các giống lúa lai năng xuất chất lượng cao. Cách đầu tư chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời từ khâu làm đất, gieo mạ nên năng suất lúa tăng dần qua các năm. Nếu những năm trước năng suất lúa khoảng 30 tạ/ha thì năm 2006 năng suất đã đạt 60tạ/ ha. 238 ha chè đã được đầu tư thâm canh. Phát triển mạnh chăn nuôi đại gia súc, xã đã vận động nhân dân mở rộng quy mô theo hướng bán chăn thả, tập trung làm chuồng trại, trồng cỏ để tận dụng nguồn thức ăn khi diện tích chăn thả ngày một thu hẹp. Hiện nay toàn xã có tổng đàn trâu 264 con, 580 con bò; hàng ngàn gia súc, gia cầm cũng được chú trọng phát triển.

Hưng Thịnh hôm nay đã thực sự đổi thay khi cả một cơ sở dịch vụ, sản xuất chế biến nông, lâm sản đang hối hả từng ngày với hàng trăm lao động địa phương có việc làm và thu nhập ổn định. Hưng Thịnh đang đổi mới để vươn lên.

Thanh Tân

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục