Văn Yên chủ động đối phó với khô hạn vụ đông xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kết thúc vụ mùa năm 2006, huyện Văn Yên (Yên Bái)đã gieo cấy được 2.800 ha lúa mùa, năng suất bình quân toàn huyện đạt 49,1 tạ/ ha, bên cạnh các giống lúa thuần Hương Chiêm, HT1, LT2 huyện đã gieo cấy được 1.971 ha lúa lai với các giống năng suất chất lượng cao như: Nhị ưu 838, Kim ưu 725... đạt 102% kế hoạch tỉnh giao. Diện tích ngô, sắn đậu tương, lạc, rau mầu các loại...đều tăng cả về diện tích và năng suất, đưa tổng sản lượng lương thực của Văn Yên đạt gần 17 ngàn tấn, trong đó kết quả thực hiện đề án thâm canh 1.000 ha đất ruộng đạt giá trị 40- 45 triệu đồng/ ha/ năm đạt 1032 ha, vượt 32 ha.

Đến hết tháng 1 nông dân Văn Yên đã làm đất được 2.100 ha, đạt 79% kế hoạch.
Đến hết tháng 1 nông dân Văn Yên đã làm đất được 2.100 ha, đạt 79% kế hoạch.

Tiếp tục phát huy kết quả sản xuất vụ mùa năm 2006, vụ đông xuân năm 2007 theo kế hoạch huyện Văn Yên có 880 ha Ngô xuân, 6.000 ha sắn và 2.729 ha lúa xuân, trong đó 84 ha lúa xuân tăng vụ ở các xã vùng cao: Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm, Châu Quế Thượng, Nà Hẩu.

Trong những năm trở lại đây Văn Yên đã làm tốt công tác chỉ đạo tăng vụ ở các xã vùng cao. Ngoài xã Nà Hẩu được tỉnh hỗ trợ 100% giống cho sản xuất vụ 3, thì hiện nay huyện cũng đang dùng ngân sách hỗ trợ giống cho các xã vùng cao khó khăn như Phong Dụ Thượng, Châu Quế Thượng, Xuân Tầm, cùng với sự chỉ đạo sát sao của phòng Kinh tế huyện, và đội ngũ khuyến nông viên cơ sở, cách làm này đã phát huy hiệu quả cao.

Tuy nhiên, vụ đông xuân năm nay đang gặp nhiều khó khăn về thời tiết, một số xã vùng cao diện tích lúa xuân lại chủ yếu trông vào nước mưa trong khi thời điểm này vẫn chưa có mưa lớn.

Anh Khổng Giang Lam -Phó phòng kinh tế huyện cho biết: "Nhận định của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn tỉnh Yên Bái xu thế thời tiết vụ đông xuân năm 2006- 2007 có nhiều bất lợi. Nhiệt độ những tháng đầu vụ có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm, những tháng cuối vụ thấp hơn trung bình nhiều năm. Trong tháng 2-3 khả năng sẽ có 2 đến 3 đợt rét, tháng 4 cũng có 2-3 đợt rét và gió mùa đông bắc còn có thể kéo dài đến đầu tháng 5, nhiệt độ thấp nhất từ 16-18 độ. Mưa ít và kết thúc sớm từ tháng 9, lại chủ yếu mưa ở miền xuôi do vậy nếu đến cuối tháng 2 không có mưa một số diện tích lúa xuân của huyện có thể phải chuyển sang trồng cây mầu, thiếu nước cũng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ cũng như năng suất của vụ đông xuân".

Thời điểm hiện tại các hồ, đập chứa nước chính: Khe Vải, Nông Hội (xã Xuân Ái); Hồ Khe Dứa, Ngòi Lợ (xã Yên Phú); Hồ Ba Luồng, Khe Cỏn (xã Đại Phác) và hàng chục hồ, đập chứa nước ở các xã khác mực nước so với vụ đông xuân trước không giảm. Tuy nhiên, nếu từ nay đến cuối tháng hai thời tiết tiếp tục khô hanh, mưa xuân đến muộn Văn Yên sẽ có khoảng 60 ha thiếu nước, tập trung ở các xã: Yên Phú, Yên Hợp, Yên Thái, Xuân Ái.

Trước tình hình đó, để hoàn thành mục tiêu 37.472 tấn lương thực ngay từ đầu vụ các cấp uỷ đảng, chính quyền và phòng kinh tế huyện đã xây dựng kế hoạch cung cấp nước cụ thể cho từng vùng, ra quân nạo vét kênh mương nội đồng, tu sửa hệ thống mương máng bị mưa lũ phá hỏng trong vụ mùa, sửa chữa máy bơm. Thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo nhân dân tập trung cấy lúa trong khung lịch thời vụ từ 10/2 đến 25/2/2007. Tập trung cấy vào những ngày trời ấm, không cấy lúa vào những ngày nhiệt độ xuống dưới 150C. Hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng, chống rét cho mạ, lúa mới cấy. Theo lịch thời vụ nếu sau ngày 25/2/2007 nếu vẫn không có mưa, thì toàn bộ diện tích khô hạn huyện sẽ chỉ đạo chuyển sang trông ngô, đậu tương...

Anh Dũng

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục