Hướng tới một chi nhánh ngân hàng thương mại hàng đầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (26/4/1957 - 26/4/2007), YBĐT đã có cuộc trao đổi với đồng chí Hà Hữu Tứ - Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Yên Bái (NHĐT&PT BIDV-YB) về quá trình hình thành, phát triển và những mục tiêu, giải pháp trong giai đoạn mới.

Khách hàng đến giao dịch tại Phòng Dịch vụ khách hàng, Chi nhánh NHĐT&PT Yên Bái.
Khách hàng đến giao dịch tại Phòng Dịch vụ khách hàng, Chi nhánh NHĐT&PT Yên Bái.

- Xin đồng chí cho biết quá trình phát triển của NHĐT&PT Việt Nam, những đóng góp của Chi nhánh NHĐT&PT Yên Bái trong 50 năm qua?

+ Chính thức thành lập ngày 26/4/1957, 50 năm xây dựng, trưởng thành của NHĐT&PT Việt Nam là một chặng đường đầy gian nan, thử thách nhưng cũng rất hào hùng. Dù trong hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ nhân viên cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình - là người lính xung kích của Đảng trên mặt trận tài chính tiền tệ, phục vụ đầu tư phát triển, góp phần đắc lực thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Là một đơn vị thành viên, 50 năm qua, Chi nhánh NHĐT&PT Yên Bái cũng đã góp phần phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội địa phương, vì mục tiêu dân giàu, tỉnh mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Từ năm 1957 - 1975, Chi nhánh đã cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản xây dựng các công trình của tỉnh Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Từ năm 1976 - 1990, Chi nhánh thực hiện cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản các công trình thuộc tỉnh Hoàng Liên Sơn.

Từ năm 1991 - 2005, với tổng số vốn đã cấp phát và cho vay trên 3 nghìn tỷ đồng, hàng trăm công trình và dự án đầu tư đã được xây dựng. Các công trình và dự án đầu tư đã phát huy tác dụng tốt, làm tăng năng lực sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, trở thành bài học kinh nghiệm quý báu về công tác đầu tư và xây dựng của tỉnh. Cũng từ năm 1991 đến nay, Chi nhánh đã cho vay ngắn hạn với trên 3.500 tỷ đồng đối với khách hàng là các doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh, là tư nhân, cá thể, hộ gia đình, hộ nông dân bổ sung vốn lưu động phục vụ sản xuất kinh doanh và làm dịch vụ.

Sau khi chuyển hẳn sang hạch toán kinh doanh (1995), Chi nhánh đã phấn đấu làm tốt công tác huy động vốn tại địa phương bằng nhiều hình thức với việc áp dụng lãi suất huy động hợp lý nên đạt mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm.

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, Chi nhánh luôn đóng góp tích cực cho công tác từ thiện xã hội. Đặc biệt từ năm 1999 đến nay, NHĐT&PT Việt Nam đã ủy nhiệm cho Chi nhánh trích từ quỹ phúc lợi của ngành và chi phí hoạt động của Chi nhánh đầu tư  xây dựng nhiều công trình có ý nghĩa xã hội to lớn. Đó là: Trường Tiểu học xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu với tổng mức vốn đầu tư 387 triệu đồng; Trung tâm Nuôi dưỡng và Giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh trị giá 500 triệu đồng; Trường Mầm non xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên trị giá 500 triệu đồng… Ngoài ra, các tổ chức Công đoàn, Ban Nữ công, Đoàn thanh niên cũng tích cực tham gia các hoạt động này như trích ngày lương, ủng hộ áo quần, sách vở… Tính từ năm 2000 đến nay, Chi nhánh đã quyên góp ủng hộ trên 200 triệu đồng cho các quỹ khắc phục thiên tai, vì người nghèo, bảo trợ trẻ em, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam…

Với những thành tích đó, Chi nhánh đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba; nhiều tập thể và cá nhân được nhận những phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước.

- Bước vào giai đoạn mới, giai đoạn phát triển trong xu thế hội nhập, xin đồng chí cho biết mục tiêu mà Chi nhánh đề ra?

+ Trong bước khởi đầu của giai đoạn mới, Chi nhánh đã xây dựng kế hoạch phát triển 5 năm (2006 - 2010) đặt trong định hướng phát triển tổng thể của NHĐT&PT Việt Nam và Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ Yên Bái lần thứ XVI với mục tiêu tổng quát là: Hoạt động an toàn, quản lý được rủi ro trong giới hạn hợp lý, phát triển mạnh và bền vững, phục vụ tốt nhất các nhu cầu của khách hàng với nhiều lĩnh vực - sản phẩm - dịch vụ - tiện ích có chất lượng và ngày càng được đổi mới, hoàn thiện; hướng tới một chi nhánh ngân hàng thương mại hàng đầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tương xứng với các chi nhánh của BIDV trong khu vực miền núi phía Bắc; thể hiện được thương hiệu - hình ảnh - vị thế - bản sắc văn hóa BIDV trong mọi lĩnh vực hoạt động của Chi nhánh; với việc quan tâm đầu tư công nghệ - máy tính - tin học tiên tiến tạo được sức mạnh, sức cạnh tranh trên địa bàn là lĩnh vực chủ chốt trong phát triển nguồn nhân lực có trình độ - kiến thức - kỹ năng và kinh nghiệm làm việc với hệ thống động lực vật chất - tinh thần và điều kiện tốt nhất để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất. Mục tiêu cụ thể là: tăng trưởng huy động vốn bình quân giai đoạn 2006 - 2010 đạt 18%, tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân đạt 20%, tỷ lệ nợ quá hạn nhỏ hơn 3%.

- Để đạt mục tiêu trở thành một chi nhánh ngân hàng thương mại hàng đầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái, tương xứng với các chi nhánh của BIDV trong khu vực miền núi phía Bắc, Chi nhánh  đã có những giải pháp như thế nào?

+ Để đạt được mục tiêu đã đề ra, Chi nhánh đang thi hành đồng bộ các giải pháp. Đó là: tăng cường huy động vốn tại địa phương, tích cực huy động vốn dài hạn, đưa ra mức lãi suất dài hạn hợp lý, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng gửi tiền, nhất là những khoản tiền gửi dài hạn. Có giải pháp điều hành và quản lý nguồn vốn linh hoạt và hiệu quả. Sử dụng công cụ lãi suất huy động hợp lý, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền cũng như hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó, việc nâng cao kỹ năng vận hành và triển khai dự án hiện đại hóa trong nghiệp vụ huy động vốn; thực hiện chế độ giao dịch một cửa, đơn giản hóa các thủ tục giao dịch với khách hàng; gắn hoạt động huy động vốn với phát triển dịch vụ ngân hàng bằng cách áp dụng có chọn lọc các hoạt động dịch vụ mà BIDV đã triển khai, tạo sự khác biệt tại các điểm giao dịch của BIDV-YB trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ được triển khai. Thường xuyên đào tạo và tái đào tạo nguồn nhân lực trong các bộ phận liên quan đến quá trình nghiên cứu ứng dụng và triển khai sản phẩm để có thể nắm bắt được những kiến thức, thông tin cập nhật cần thiết để triển khai và vận hành sản phẩm mới.

Tăng trưởng tín dụng gắn liền với an toàn - hiệu quả, xây dựng nền khách hàng bền vững, lựa chọn khách hàng sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng. Chú trọng đầu tư vào các dự án trọng điểm, có hiệu quả của tỉnh. Đa dạng hóa các loại hình sản phẩm tín dụng, ưu tiên hướng vào thị trường khối khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ; gắn tăng trưởng tín dụng với phát triển các dịch vụ ngân hàng; không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm tín dụng theo đòi hỏi của cơ chế thị trường và lộ trình hội nhập quốc tế. Triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác đánh giá xếp hạng tín dụng nội bộ để có các chính sách khách hàng hợp lý. Nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng, đảm bảo chênh lệch lãi suất đầu vào đầu ra trong hoạt động tín dụng đạt trên 3,2%/năm.

Tiếp tục đẩy mạnh chính sách khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Quán triệt nhận thức, tư tưởng của từng cán bộ trong công tác khách hàng, tầm quan trọng của khách hàng đối với hoạt động kinh doanh ngân hàng. Đẩy mạnh hoạt động marketing thông qua các hình thức tuyên truyền, quảng cáo; xây dựng và triển khai đề án phát triển nâng cấp mạng lưới Chi nhánh (2006 - 2010), tạo thêm mạng lưới tại các địa bàn có tiềm năng huy động như Văn Chấn, Văn Yên, Trấn Yên.

Tạo bước đột phá trong chiến lược kinh doanh, thông qua đó tạo lập thị trường bền vững, tăng thị phần của BIDV-YB bằng việc đảm bảo về cơ bản xây dựng được cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại và nguồn nhân lực dồi dào. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Dự án hiện đại hóa công nghệ ngân hàng và Hệ thống thanh toán do NHTƯ đã triển khai. Tiếp tục duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000.

Xây dựng một tập thể vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt trung thành với Đảng, tận tâm với sự nghiệp của ngành, thông qua đó nâng cao chất lượng các hoạt động ngân hàng để phát triển toàn diện các hoạt động đạt chất lượng và hiệu quả tốt, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, chuẩn bị tốt cho hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Đình (thực hiện)

Các tin khác
Tuần tra ở khu vực rừng tái sinh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch sử dụng diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp.

8.100 lượng vàng SJC đã được mua thành công với giá hơn 87,7 triệu đồng/lượng.

8 thành viên đã trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC trong phiên đấu thầu vàng ngày 14/5, với giá trúng thầu cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 87,72 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh hàng triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (14/5) quay đầu giảm mạnh do nhà đầu tư chốt lời trước dữ liệu lạm phát được công bố. Trong nước, giá vàng nhẫn giảm khá mạnh, niêm yết cao nhất ở mức 76,8 triệu đồng/lượng; còn vàng miếng SJC tiếp tục giảm về 90 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC tiếp theo vào ngày mai (14/5). Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng. Theo Ngân hàng Nhà nước, phiên đấu thầu vàng miếng sẽ được tổ chức vào lúc 9h30 sáng thứ Ba (14/5), tại Cục Dự trữ và Quản lý ngoại hối. Khối lượng vàng miếng SJC dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục