Mù Cang Chải khống chế thành công đám cháy rừng ở bản Dào Cu Nha và Hú Trù Lình

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2024 | 8:10:36 AM

YênBái - Khoảng 13h30 ngày 25/3 đã xảy ra cháy lớn tại khu vực rừng ở bản Dào Cu Nha và Hú Trù Lình (giáp ranh giữa xã Chế Tạo và xã Lao Chải) huyện Mù Cang Chải.

Huyện Mù Cang Chải đã huy động gần 200 người tham gia khoanh vùng, kiểm soát, ngăn không cho đám cháy lan rộng.
Huyện Mù Cang Chải đã huy động gần 200 người tham gia khoanh vùng, kiểm soát, ngăn không cho đám cháy lan rộng.

Ngay khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương đã huy động gần 200 người gồm dân quân, quân đội, đoàn thanh niên cùng người dân chia nhiều hướng tiếp cận hiện trường để tiến hành khoanh vùng, kiểm soát, ngăn không cho đám cháy lan rộng.

Theo lãnh đạo xã Lao Chải, nguyên nhân ban đầu vụ cháy rừng có thể do thời tiết hanh khô kéo dài. Đám cháy xảy ra tại rừng già, nhiều gỗ tạp, địa hình phức tạp gây khó khăn cho việc khống chế, dập lửa. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các lực lượng nên đến rạng sáng nay (26/3), đám cháy đã cơ bản được khống chế, không để lan ra diện rộng. 

Đến thời điểm hiện tại, các lực lượng chức năng đang tiến hành xác định diện tích đám cháy. Theo ước tính ban đầu, do núi cao, cây bụi nhiều, diện tích cháy có thể lên đến hàng chục héc-ta.

Trước đó, từ ngày 19 đến 21/2, trên địa bàn huyện Mù Cang Chải cũng đã xảy ra 3 vụ cháy rừng ở các xã: Chế Tạo, Lao Chải, Mồ Dề. Huyện đã huy động 800 người gồm lực lượng kiểm lâm, bộ đội, dân quân tự vệ và nhân dân kịp thời dập tắt các đám cháy. 3 vụ cháy trên đã làm thiệt hại 13 ha, chủ yếu là rừng trồng, đất trống, cỏ lau lách, rừng tái sinh và một số diện tích rừng tự nhiên.

Tại huyện Trạm Tấu, vào ngày 19/2 cũng đã xảy ra vụ cháy rừng phòng hộtại thôn Mù Thấp, xã Bản Mù  làm hơn 2 ha bị thiệt hại.

Nguyên nhân các vụ cháy rừng có thể lý giải là do từ Tết Nguyên đán đên nay, các huyện, thị phía Tây, nhất là hai huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải liên tục có thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài, gió lào thổi mạnh cùng tập quán đốt nương làm rẫy của người dân địa phương.
Thanh Chi

Tags Yên Bái Mù Cang Chải cháy rừng Lao Chải Chế Tạo

Các tin khác
Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg Của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Giá vàng SJC vẫn cao ở mức kỷ lục 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4, giá vàng SJC vẫn giữ ở mức kỷ lục 83 - 85,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới niêm yết ở mức 2.337,4 USD/oz.

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục