Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay 19/4

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/4/2024 | 2:02:09 PM

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)
Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Tại buổi họp báo quý 1 diễn ra sáng nay (19/4) tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Như vậy, sau 11 năm kể từ năm 2013, lần đầu tiên NHNN mở trở lại kênh đấu thầu vàng miếng SJC, với kỳ vọng đảm bảo cân đối cung - cầu trên thị trường, đồng thời kéo giảm khoảng cách chênh lệch giá vàng Việt Nam với thế giới.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm quản lý hiệu quả thị trường vàng.

"Thời gian qua, NHNN đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công tác dấu thầu vàng miếng SJC đã sản xuất và có sẵn trong kho, Do đó, việc tổ chức đấu thầu sẽ được tiến hành ngay. NHNN sẽ thông báo chủ trương đấu thấu đến 15 tổ chức doanh nghiệp là đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu vàng. Và trong thứ Hai tuân tới (22/4/2024) sẽ tổ chức đấu thầu", ông Tuấn nói.

Về chính sách với thị trường vàng, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối cho hay, NHNN đã có tờ trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tổng kết Nghị định 24. Trong đó, NHNN đã lấy ý kiến các bộ, ngành, và giải trình về chủ trương nên sửa đổi Nghị định 24, đánh giá mặt tích cực của Nghị định 24 và kiến nghị sửa đổi để phù hợp với hoàn cảnh hiện nay. "Tập trung vào việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng, có thêm nhiều thương hiệu vàng miếng khác, chứ không phải chỉ có vàng miếng SJC", ông Đào Xuân Tuấn nhấn mạnh.

Về tăng cung vàng miếng, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối nêu rõ: Đã cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ. Đã có quy định về sản xuất và nhập khẩu vàng. "Với doanh nghiệp có hợp đồng gia công sản xuất với nước ngoài thì việc nhập khẩu vàng nguyên liệu đang được thực hiện và không có vướng mắc gì", ông Tuấn nêu thực tế.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: NHNN luôn theo dõi sát sao, chặt chẽ các diễn biến trên thị trường vàng trong nước và quốc tế để có các giải pháp điều chỉnh phù hợp. Hiện giá vàng trên thế giới đang leo theo do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố tâm lý của người dân, những diễn biến phức tạp về địa chính trị, chiến tranh căng thẳng, giá dầu tăng cao. Do đó, giá vàng tại Việt Nam cũng chịu tác động lớn từ giá vàng quốc tế.

"Việc đấu thầu vàng miếng sẽ góp phần cung ứng thêm lượng vàng ra thị trường, đảm bảo cung - cầu", ông Tú nói. 

(Theo VOV)

Các tin khác
Sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng cao trong tháng 4/2024.

Một số sản phẩm chính có chỉ số sản xuất tháng 4 tăng cao so với cùng kỳ như: gỗ dán gỗ lạng, sản phẩm in khác, dược phẩm khác, sản phẩm bằng plastic, bê tông tươi, dịch vụ sản xuất cấu kiện bằng kim loại, tủ bếp...

Giá xăng được điều chỉnh tăng.

Giá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.

Đoàn tàu đầu tiên chở hàng từ ga Cao Xá tham gia hành trình liên vận quốc tế khởi hành sáng 2-5

Sáng 2-5, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khai trương đoàn tàu vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) tham gia hành trình liên vận quốc tế.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên giải ngân cho người dân xã Liễu Đô.

Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Yên Bái thực hiện cho vay đối với 18 chương trình tín dụng. Ước đến 30/4/2024, dư nợ đạt 5.031 tỷ đồng, tăng 3,37% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục