Nghĩa Lộ: Tích cực chủ động trong sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Lúa mùa ở thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) năm nay rất tốt. Bà con nông dân rất phấn khởi về một vụ mùa bội thu để bù đắp lại những thiệt hại trong vụ chiêm xuân vừa qua. Vào khoảng thời gian từ 15 đến 20/9 bà con bắt đầu gặt rộ trà mùa sớm và gặt đến đâu tranh thủ làm vụ đông ngay đến đó.

Tổng diện tích vụ đông trên đất hai vụ lúa ở thị xã Nghĩa Lộ năm nay phấn đấu là 575 ha/kế hoạch 520 ha, trong đó riêng diện tích cây ngô 358 ha/kế hoạch 320 ha. Số diện tích còn lại là một số cây rau màu chủ yếu như: Khoai lang, khoai tây, đậu tương, rau xanh các loại và 2 giống cây mới được đưa vào gồm 20 ha ớt cay và 10 ha dưa bao tử tại các phường xã: Tân An, Trung Tâm, Nghĩa Lợi, Pú Trạng, Cầu Thia. Tận dụng nguồn rơm rạ, bà con ở đây còn triển khai chương trình trồng nấm rơm.

Để chủ động cho sản xuất vụ đông, ngoài việc chỉ đạo cấy lúa mùa sớm để kịp đất cho cho sản xuất, UBND thị xã yêu cầu các cơ sở đến cuối tháng 8/2007 phải hoàn thành việc báo cáo số hộ tham gia sản xuất và đăng ký giống. Đối với cây ngô, phải lấy các loại giống có xuất xứ rõ ràng như giống: Ngô lai P11, Bai-ô-xít, nếp MX4, MX2, P963, B06, CP919. Giống đậu tương, sử dụng DT84, DT99 nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt kỹ thuật, nhất là kỹ thuật phun phòng sớm ruồi đục thân cây đậu. Giống khoai tây, trồng chủ yếu là giống khoai tây Hà Lan, Đức nhưng phải đảm bảo yêu cầu sạch bệnh và được cung cấp tư các cơ sở sản xuất giống có uy tín.

 Riêng với cây rau màu thì thị xã khuyến khích các hộ có điều kiện nên áp dụng trồng các loại rau màu có hiệu quả như: su hào, cải bắp, súp lơ, cà chua. Được biết, vào thời điểm đầu tháng 9 thị xã đã cơ bản chuẩn bị đầy đủ các loại giống trồng vụ đông. Riêng với cây ngô thì vào khoảng 10/9 nông dân đã bắt đầu gieo bầu.

Bên cạnh những yêu cầu trên, cũng vào thời điểm cuối tháng 8, Phòng Kinh tế thị xã cũng đã phối hợp với Công ty TNHH Phúc Đạt Long tổ chức hội thảo và tập huấn kỹ thuật trồng ớt cay xuất khẩu cho một số xã, phường trồng loại cây này. Đồng thời, Phòng còn tham mưu với UBND thị xã tổ chức hội nghị triển khai sản xuất vụ đông đến các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Thị uỷ phụ trách các xã, phường; lãnh đạo các cơ quan khối đoàn thể; bí thư Đảng ủy, chủ tịch HDND, chủ tịch UBND các xã, phường; chủ nhiệm các HTX dịch vụ nông nghiệp và Ngân hàng Chính sách xã hội...

Tại hội nghị, những nội dung cơ bản đã được triển khai như: yêu cầu 100% đảng viên có diện tích đất nông nghiệp phải làm vụ đông từ 70% diện tích trở lên. Thực hiện chế độ báo cáo tiến độ sản xuất 3 ngày một lần trong tháng 9. Các cơ quan, đơn vị có chức năng nhiệm vụ phục sản xuất phải đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhất là các đơn vị dịch vụ nông nghiệp. Đài Truyền thanh - truyền hình thị xã tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân; chú ý dành thời lượng cho các chương trình hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cây vụ đông và đưa tin về tiến độ sản xuất, biểu dương các tập thể và cá nhân thực hiện tốt sản xuất vụ đông.

Riêng Phòng Kinh tế phải bố trí đủ lực lượng để cùng với khuyến nông viên ở cơ sở chỉ đạo sản xuất và báo cáo kịp thời những vướng mắc từ cơ sở trong quá trình sản xuất. Lịch gieo trồng cây ngô đông phải được tiến hành tích cực trong khoảng thời gian từ 10/9 đến hết 30/9; cây đậu tương gieo hạt từ 15/9 đến hết 30/9; cây khoai lang kết thúc trồng trước 30/10...

Nhờ những biện pháp chỉ đạo triển khai chủ động và tích cực nêu trên, đến nay sản xuất vụ đông ở Nghĩa Lộ có tiến độ triển khai tốt; bà con nông dân thuận lợi trong sản xuất. Diện tích chủ đạo là cây ngô chắc chắn sẽ trồng hoàn thành trước ngày 30 tháng 9. Đồng thời, các loại cây trồng khác cũng sẽ đảm bảo cả về yếu tố thời vụ cũng như kế hoạch về diện tích. Hy vọng những nỗ lực trên sẽ đưa nông dân thị xã Nghĩa Lộ đi đến một vụ 3 thắng lợi.

H.N

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC tăng mạnh sau phiên đấu thầu vàng.

Sau hơn 3 tiếng giao dịch buổi sáng, giá vàng SJC bật tăng lên mốc 85 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tăng mạnh hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng lần 1.

Người dân xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái sản xuất miến đao

Phát triển tiểu thủ công nghiệp (TTCN) đang là hướng đi hiệu quả, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhiều làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Yên Bái được duy trì, phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục