Sức hút của quĩ tín dụng nhân dân xã Đông An

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/5/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Quĩ tín dụng nhân dân xã Đông An (Văn Yên- Yên Bái) thành lập năm 1994 trên cơ sở Hợp tác xã tín dụng Đông An trước đây. Sau 15 năm hoạt động, do có sự chỉ đạo điều hành chặt chẽ của hệ thống ngân hàng, Chi nhánh Quĩ tín dụng nhân dân (QTDND) tỉnh, sự phối hợp của địa phương, QTDND Đông An hoạt động ngày càng hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ huy động vốn và chức năng đầu tư tín dụng cho vay thành viên. Nguồn vốn vay từ Quĩ đã tạo điều kiện cho đầu tư kinh doanh, thương mại, tạo đà cho kinh tế hộ phát triển, tăng thu nhập, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Nông dân xã An Thịnh (Văn Yên) phơi quế.
Nông dân xã An Thịnh (Văn Yên) phơi quế.

Ông Nguyễn Hữu Thiện - Giám đốc QTDND Đông An cho biết: “Trong quá trình hoạt động, Quĩ tích cực khai thác vốn nhàn rỗi trong địa phương, đáp ứng nhu cầu vay vốn của nhân dân trong xã. Bằng nhiều hình thức gửi tiền và lãi suất tiền gửi linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, đơn vị lấy lợi ích của khách hàng để nâng cao uy tín Quĩ”. Trong số 15 quĩ tín dụng toàn tỉnh, QTDND Đông An là một trong số phát triển hiệu quả và có uy tín trên địa bàn. Quĩ hoạt động với mục tiêu phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội địa phương, tạo điều kiện vay vốn cho các thành viên nghèo.

Với phương thức hoạt động vừa nhanh gọn, đúng đối tượng, tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận đồng vốn kịp thời, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, những năm đầu thành lập, Quĩ chỉ có 50 thành viên với tổng nguồn vốn hoạt động trên 50 triệu đồng. Sau này chuyển đổi (theo công văn hướng dẫn của liên Bộ Tài chính- Ngân hàng) Quĩ đã từng bước tạo được uy tín thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia. Để bảo đảm tính phục vụ lâu dài, giữ chữ tín với khách hàng, có thời điểm Quĩ vay vốn trung ương với lãi suất cao (1,5% năm 2008) nhưng lại cho thành viên vay với lãi suất thấp hơn (0,96%).

Đến nay, số thành viên đã lên tới 984 người, chiếm 75% số hộ trong xã, tổng huy động vốn đạt trên 13,1 tỷ đồng, doanh số cho vay trên 10 tỷ đồng và năm vừa qua đã nộp ngân sách nhà nước 27,3 triệu đồng. Chủ yếu người dân vay vốn sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và có tới 60% số hộ vay với số tiền đến 200 triệu đồng, tập trung vào một số ngành nghề chính như: trồng, chế biến quế, vận tải hàng hoá...

Nhiều hộ nhờ được vay vốn đã đầu tư làm ăn hiệu quả như: ông Nguyễn Quang Hiếu kinh doanh dịch vụ thương mại; ông Nguyễn Thành Đông, kinh doanh tổng hợp và phát triển mô hình kinh tế trang trại; ông Bùi Quang Lý, kinh doanh vận tải... Các mô hình kinh tế tạo việc làm cho 50 lao động địa phương.

Công tác kế toán hạch toán tín dụng và kho quĩ được Ban điều hành luôn coi trọng. Việc kiểm soát, điều hành nghiệp vụ kho quĩ được duy trì tốt, thực hiện nghiêm các qui định, hướng dẫn của ngân hàng về vay và cho vay vốn theo luật. Việc hạch toán kế toán được cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác, chế độ quản lý kho quĩ tốt bảo đảm tuyệt đối an toàn về tiền mặt, giấy tờ liên quan...

Hiện nay, Quĩ chỉ có 6 cán bộ nhưng mỗi người được giao phụ trách 3- 4 thôn. Vào buổi sáng, các cán bộ tổ chức đi tới thôn nắm bắt được tình hình cơ sở, kinh tế các hộ, hiệu quả đồng vốn cho vay đối với các thành viên trên địa bàn và việc giao dịch giải quyết với khách hàng được tổ chức vào buổi chiều tại trụ sở. Với thủ tục gọn nhẹ, dựa trên mối quan hệ làng xã nên việc giải quyết nhu cầu vay vốn, giao dịch tiền gửi được thuận tiện, nhanh chóng. Tâm lý khách hàng cũng rất yên tâm, tin tưởng khi đến giao dịch tại Quĩ.

Trên cơ sở phát triển đó, những năm tới, QTDND Đông An tiếp tục đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, đảm bảo an toàn hiệu quả và phát triển bên vững. Tập trung củng cố đội ngũ cán bộ, nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bằng mọi biện pháp tăng nhanh nguồn vốn hoạt động, trong đó chú trọng huy động tiền gửi tiết kiệm, khai thác đồng vốn nhàn rỗi của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn; phấn đấu tăng doanh số cho vay, tiền gửi, tăng vốn điều lệ hoạt động.

Với những mục tiêu, biện pháp chỉ đạo sát thực, hiệu quả, QTDND xã Đông An sẽ phát triển bền vững, giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng trong công cuộc xoá đói giảm nghèo, xây dựng Đông An ngày một giàu đẹp.

Huy Văn

Các tin khác
Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng 6 tháng cuối năm. (Ảnh minh họa)

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Người dân xã Làng Nhì chăm sóc ngô vụ xuân hè.

Dựa trên điều kiện thực tế, những năm qua, xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu đã tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề bức thiết trong phát triển sản xuất. góp phần nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục