Hãy liên kết chống lại sự biến đổi khí hậu!

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là tỉnh miền núi nhưng do đất rừng tự nhiên ngày càng thu hẹp; sông, suối, ao hồ bị san lấp, lấn chiếm làm biến dạng không có khả năng giữ và điều phối nước; nhiều nhà máy chế biến nguyên liệu, chất thải không được xử lý trước khi đưa ra môi trường... nên Yên Bái cũng đã chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng bão lũ, lụt lội.
Biến đổi khí hậu là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng bão lũ, lụt lội.

Biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề môi trường lớn nhất mà thế giới phải đối mặt. Nó đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích sống còn của nhiều dân tộc trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Biểu hiện rõ nét nhất của biến đổi khí hậu là chế độ thời tiết thất thường, sự ấm lên của Trái Đất, dẫn đến băng tan, nước biển dâng, mưa lũ, bão lốc, giông tố... gia tăng.

Biến đổi khí hậu đang đe dọa Việt Nam, do nó làm thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, thiên tai, bão lũ, hạn hán xảy ra thường xuyên, nước ngọt khan hiếm, năng suất nông nghiệp giảm, các hệ sinh thái bị phá vỡ và bệnh tật gia tăng.
Với trên 3000 km bờ biển, Việt Nam được coi là quốc gia có mức tổn thương cao trước sự thay đổi của khí hậu. Nếu Trái Đất nóng lên 2oC, băng ở các cực tan, nước biển dâng vài mét, sẽ có 22 triệu người Việt Nam mất nhà cửa và  45% diện tích đất nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa lớn nhất của Việt Nam sẽ ngập chìm trong nước.

Hệ lụy là  con người đang phải đối mặt với một loạt các vấn đề như dịch bệnh, đói nghèo, mất nơi ăn chốn ở, thiếu đất canh tác do ngập lụt, sự suy giảm của đa dạng sinh học... Nguyên nhân trực tiếp của vấn đề này là do phát thải quá mức khí nhà kính từ việc đốt than đá, dầu mỏ, khí đốt trong sản xuất công nghiệp, suy giảm diện tích rừng do tình trạng khai thác gỗ thiếu bền vững và một số hình thức canh tác, chăn nuôi, giao thông vận tải, thói quen sử dụng năng lượng, nhiên liệu không tái tạo...

Là tỉnh miền núi nhưng do đất rừng tự nhiên ngày càng thu hẹp; sông, suối, ao hồ bị san lấp, lấn chiếm làm biến dạng không có khả năng giữ và điều phối nước; nhiều nhà máy chế biến nguyên liệu, chất thải không được xử lý trước khi đưa ra môi trường... nên Yên Bái cũng đã chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Đó là tình trạng ngập lụt, lũ quét, bệnh tật … phát sinh ở nhiều nơi, là tiếng chuông cảnh báo về vấn đề môi trường.

Biến đổi khí hậu là nguyên nhân gia tăng lụt lội.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, một loạt các hoạt động đã được tổ chức như: treo băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu về bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển rừng trên các đường phố; tổ chức mít tinh kỷ niệm, trồng cây xanh... tại thị xã Nghĩa Lộ.

Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các cấp, các ngành và các địa phương sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện Chỉ thị số 29 – CT/TW ngày 21/1/2009 của Ban Bí thư Trung ương về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 41 - NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH” cũng như các văn bản của quốc tế, của Nhà nước về vấn đề biến đổi khí hậu; thực hiện nghiêm việc xử lý khí thải tại các cơ sở sản xuất, bảo đảm yêu cầu kết hợp với hướng dẫn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh áp dụng phương pháp sản xuất sạch, tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng nhiên liệu hoá thạch như: than, dầu mỏ và khí đốt; triển khai thực hiện các biện pháp giảm khí độc, khói thải từ các phương tiện giao thông; quy định các phương tiện giao thông phải bảo đảm tiêu chuẩn khí thải...

Bảo vệ, giữ và trồng rừng là biện pháp làm giảm thay đổi khí hậu.

Làm tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, ngăn chặn tình trạng khai thác rừng trái phép, nạn phá rừng làm nương, cháy rừng, phấn đấu đến năm 2010 đưa độ che phủ rừng Yên Bái đạt trên 60% diện tích tự nhiên. Bên cạnh đó sẽ đẩy mạnh việc trồng cây xanh dọc các tuyến phố, công viên, nơi công cộng, tạo thảm xanh ở khu đô thị.

P.V

Được chọn từ ngày 5/6/1972, nhằm tập trung sự chú ý của toàn thế giới về vấn đề và tầm quan trọng của môi trường, Ngày Môi trường thế giới (5/6) được diễn ra rộng khắp với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, như: mít tinh, diễu hành, hội thảo, diễn đàn, thông tin cổ động, tổ chức các hoạt động văn hoá; trồng cây xanh, thu gom xử lý rác thải v.v...

Hàng năm, Ngày Môi trường thế giới đều có chủ đề và địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm chính thức. Năm nay, chủ đề Ngày Môi trường thế giới là “Trái Đất cần chúng ta! Hãy liên kết chống lại biến đổi khí hậu!”. Mêhicô là nước được chọn làm địa điểm tổ chức lễ kỷ niệm quốc tế sự kiện quan trọng này.

Chính thức tham gia lần đầu tiên từ năm 1982, từ đó đến nay, hoạt động kỷ niệm và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới ( 5/6) đã trở thành hoạt động thường niên, đi vào cuộc sống của từng gia đình, cộng đồng dân cư và trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, có tác động trực tiếp đến cuộc sống và sự phát triển của Việt Nam.

Với Yên Bái, từ nhiều năm qua hoạt động kỷ niệm và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới cũng đã trở thành hoạt động thường niên của các ban, ngành, các địa phương, các tổ chức kinh tế, chính trị – xã hội, các lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân.

 

 

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục