Văn Yên: Năm 2009 phấn đấu đạt 40 ngàn tấn lương thực

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ xuân 2009, huyện Văn Yên (Yên Bái) gieo cấy 2.684 ha. Vào thời điểm cuối tháng 5, nông dân đang tấp nập thu hoạch lúa. Các xã vùng thượng huyện và vùng cao như: Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Quế Thượng, năng suất không kém gì vùng thấp và diện tích tăng vụ cũng nhiều.

Được mùa. (Ảnh: Hà Linh)
Được mùa. (Ảnh: Hà Linh)

Ông Doãn Văn Thủy - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: “Tăng vụ ở vùng cao năm nay đã có những chuyển biến tích cực và đạt 65 ha. Năng suất lúa vụ xuân, bình quân toàn huyện tiếp tục được giữ vững với 51 tạ/ha".

Ông Hoàng Văn Khiêm, thôn 2 xã An Thịnh nói: "Tôi có 3 sào, vụ xuân đều cấy giống TH1 là giống ngắn ngày nhưng năng suất cũng đạt khá cao (khoảng 48 tạ/ha)”. Vùng trọng điểm lúa An Thịnh gieo cấy 245 ha, cơ cấu giống 50% sử dụng lúa lai, 50% lúa thuần chất lượng cao. Tuy nhiên, điểm mới trong vụ xuân năm nay của An Thịnh là việc đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Nổi bật là việc sử dụng phân viên nén dúi sâu. Việc cơ giới hoá trong sản xuất tiếp tục được người dân đầu tư. Hầu hết các thôn, bản đều có máy cày, bừa. Tỷ lệ cơ giới hoá toàn xã đạt gần 40% (tăng 5% so với năm 2008).

Được biết, năm trước huyện gieo cấy lúa Chiêm Hương, TH1 ở vùng nằm trong Đề án Thâm canh 1000 ha đất ruộng đạt giá trị 40 - 45 triệu/ha/năm và vụ chiêm, vụ mùa đều đạt năng suất 48 - 50 tạ/ha. Riêng lúa, do thâm canh tốt đã đạt giá trị 24 - 25 triệu đồng/ha; cây ngô đông đạt năng suất 40 - 45 tạ/ha, cùng với làm rau màu, có nơi đã cho thu nhập đạt tới 50 triệu/ha canh tác.

Để đưa sản lượng cây lương thực có hạt tăng lên trên 1.000 tấn không phải là vấn đề dễ dàng, do đó huyện đã xây dựng và thực hiện trên cơ sở sát với điều kiện thực tế. Cùng với động viên nhân dân tích cực đầu tư thâm canh tăng năng suất, áp dụng các giống ngắn ngày, Văn Yên tập trung tăng 1 vụ lên 2 vụ ở 4 xã vùng cao là: Châu Quế Thượng, Phong Dụ Thượng, Xuân Tầm và Nà Hẩu - nơi bà con vốn chỉ quen làm một vụ mùa. Chủ tịch UBND xã Xuân Tầm cho biết: Xã chỉ có 59 ha ruộng nước, do vậy những năm qua địa phương đặc biệt quan tâm đến công tác vận động nhân dân tăng vụ. Năm 2009 đã vận động nhân dân tăng vụ được 18 ha, đưa tổng số diện tích lúa 2 vụ toàn xã lên trên 30 ha.

Cùng với thu hoạch lúa xuân, huyện Văn Yên đã chuẩn bị kế hoạch triển khai sản xuất vụ mùa. Để vụ mùa đạt kết quả tốt, huyện chỉ đạo làm tốt công tác khuyến nông; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; tu sửa các công trình thuỷ lợi, hoàn thiện hệ thống kênh mương nội đồng, chỉ đạo các xã khai thác sử dụng hợp lý các nguồn nước tưới để đảm bảo gieo cấy hết diện tích; chỉ đạo gieo cấy lúa mùa đúng thời vụ; hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra đối với mạ và lúa mới cấy; đảm bảo cho lúa trỗ bông trong thời điểm an toàn nhằm đạt năng suất cao, đảm bảo có đất để kịp làm vụ đông và hoàn thành kế hoạch đạt trên 40.000 tấn lương thực của cả năm 2009.

H.A

Các tin khác
Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục