Năm 2018, xoá 90% số dòng thuế giữa các nước ASEAN

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/6/2009 | 12:00:00 AM

Đến năm 2018, hàng rào thuế quan với ít nhất 90% số dòng thuế sẽ được các nước Asean, Úc và New Zealand xoá bỏ theo hiệp định AANZFTA.

Hiệp định AANZFTA là một thông điệp mạnh mẽ, thiết thực của các nước Asean, Úc và New Zealand với thế giới về quyết tâm tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại và cùng hợp tác để vượt qua những khó khăn do cuộc khủng hoảng gây ra.

Theo hiệp định AANZFTA, đến năm 2018, Asean, Úc và New Zealand cùng cam kết xóa bỏ thuế quan với ít nhất 90% số dòng thuế. Cụ thể, Úc cam kết áp dụng mức thuế suất 0% cho các sản phẩm giày dép vào thời điểm hiệp định có hiệu lực và tất cả các loại thuế quan áp dụng cho mặc hàng may mặc cũng sẽ được bãi bỏ đến năm 2020.

Việt Nam sẽ loại bỏ tất cả thuế quan đối với mặt hàng giày dép và may mặc cho đến năm 2018. Tương tự, các mặt hàng dược phẩm, giấy, thịt, cá, sữa, trái cây, rau củ … cũng được các nước tham gia hiệp định lần lượt cắt giảm dần thuế quan trong từng giai đoạn cho tới mức 0%.

Một điểm quan trọng của hiệp định này là việc các bên cam kết, thiết lập cơ chế hợp tác chặt chẽ nhằm bảo đảm các biện pháp phi thuế như cơ chế cấp phép, tiêu chuẩn chất lượng, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ không tạo thành những rào cản thương mại trong khu vực.

Riêng với Việt Nam, một quốc gia với xuất khẩu chiếm trên 70% GDP, việc thực hiện các cam kết của hiệp định sẽ mang lại nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản, thực phẩm, dệt may, giày da, đồ gỗ …

Đây cũng là những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Ngược lại, các doanh nghiệp trong nước sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với nguồn nguyên vật liệu và máy móc của Úc và New Zealand với giá rẻ hơn.

Hiệp định AANZFTA được kì vọng sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2009 và trong bất kỳ trường hợp nào cũng không trễ hơn ngày 1/1/2010.

(Theo VTC)

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục