Bộ CHQS tỉnh Yên Bái: Chủ động phòng chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống bão lũ (PCBL), tìm kiếm cứu nạn (TKCN), Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp để chủ động ứng phó trong mùa mưa bão năm 2009 này.

Thực hành nâng cao trình độ lái xuồng cứu hộ, cứu nạn trên sông.
(Ảnh: Thanh Năm)
Thực hành nâng cao trình độ lái xuồng cứu hộ, cứu nạn trên sông. (Ảnh: Thanh Năm)

Cùng với việc ban hành Chỉ thị về việc “Phòng chống giảm nhẹ thiên tai và TKCN năm 2009”, ngay từ đầu năm, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh... về nhiệm vụ PCBL và TKCN cho mỗi cá nhân và đơn vị trong lực lượng, nhất là đối với các đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Bộ CHQS tỉnh đã sớm kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống giảm nhẹ thiên tai các cấp; nâng cao năng lực, trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra của Ban chỉ huy các cấp, duy trì chặt chẽ chế độ trực các cấp; lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra. Đã xây dựng lực lượng trực sẵn sàng cơ động gồm: Đại đội 20, 27; Trung đội thông tin, vận tải; Bệnh xá, cơ quan Bộ CHQS tỉnh tương đương 1 trung đội. Tại các huyện, thị, thành phố chuẩn bị 1 tiểu đội của cơ quan quân đội và 1 đến 2 trung đội dân quân cơ động.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái đã xuất hiện 3 trận lốc ở một số xã của Văn Chấn, Lục Yên, Yên Bình, Mù Cang Chải; lũ ống ở Đông Cuông, Tân Hợp (Văn Yên). Ước tính tổng thiệt hại toàn tỉnh trên 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, khi có tình huống khẩn cấp, lực lượng thuộc Bộ CHQS tỉnh sẽ huy động 1 tiểu đoàn dự bị động viên ở cấp tỉnh và 1 đại đội dự bị động viên ở cấp huyện thị, thành phố.

Khi có tình huống xảy ra, lực lượng tại Bộ CHQS tỉnh được tổ chức huy động 3 phân đội (phân đội nhỏ có 30 người, phân đội lớn hơn 100 người) làm nhiệm vụ cơ động TKCN. Tại các huyện thị, thành phố sử dụng từ 1 đến 2 phân đội tại chỗ tham gia TKCN trên địa bàn. Khi cần thiết, Bộ CHQS tỉnh sẽ đề nghị Quân khu 2 hỗ trợ thêm lực lượng, phương tiện. Cùng với con người, Bộ CHQS tỉnh đã chuẩn bị tốt mọi mặt cơ sở vật chất hậu cần - kỹ thuật cho nhiệm vụ PCLB - TKCN bao gồm: 14 xuồng máy; 1.377 áo phao; 743 phao tròn; 188 nhà bạt; 4 máy phát điện; 2 thuyền cao su...

Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống kế hoạch phòng chống giảm nhẹ thiên tai và TKCN của tỉnh. Chỉ đạo các cơ sở xây dựng kế hoạch và tổ chức luyện tập, diễn tập PCLB, TKCN. Thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo tổ chức diễn tập tìm kiếm cứu  nạn, cứu hộ có một phần thực binh.

Qua đó đã củng cố trình độ xử lý tình huống, năng lực điều hành của lãnh đạo cấp cơ sở, đồng thời tuyên truyền tới mọi người dân  chủ động trong công tác phòng chống thiên tai. Bộ cũng chỉ đạo Ban CHQS các huyện thị, thành phố chủ động tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, thường xuyên điều chỉnh, bổ sung phương án phòng chống, giảm nhẹ thiên tai cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đồng thời đề xuất các phương án di dời dân ra các khu vực trọng điểm trong mùa mưa bão trên địa bàn.

Với kinh nghiệm phòng chống giảm nhẹ thiên tai và TKCN năm 2008, lực lượng vũ trang Yên Bái đã sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão năm nay. 

Nguyễn Minh

Các tin khác
Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục