Trấn Yên: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua địa phận huyện Trấn Yên (Yên Bái) dài hơn 21km, thuộc 5 xã với 23 thôn. Tổng diện tích đất phải thu hồi là hơn 1,8 triệu m2 của 842 hộ và 11 tổ chức, đơn vị, trong đó Minh Quân và Quy Mông là 2 xã có diện tích đất thu hồi, số hộ bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các đơn vị thi công san gạt mặt bằng khu tái định cư cho nhân dân xã Âu Lâu - (TP Yên Bái) do giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Các đơn vị thi công san gạt mặt bằng khu tái định cư cho nhân dân xã Âu Lâu - (TP Yên Bái) do giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

 Thực trạng đó đòi hỏi các xã cần chủ động, tích cực phối hợp với Hội đồng hỗ trợ – bồi thường và tái định cư (HĐHT-BT&TĐC) của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương giải phóng mặt bằng để xây dựng đường cao tốc.

Với phương châm: “nhanh, gọn, đúng pháp luật”, trong quá trình kiểm kê ở mỗi địa phương, huyện đều mời đại diện các hộ dân tham gia vào HĐHT-BT&TĐC, nên đến thời điểm hết tháng 5/2009, Trấn Yên đã hoàn tất việc kiểm kê tài sản trên đất và diện tích đất cần thu hồi đối với các tổ chức, cá nhân có tuyến đường đi qua và đang công khai chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 437 hộ của xã Bảo Hưng, Minh Quân và Minh Tiến với giá trị đã chi trả trên 14 tỷ đồng.

Đại đa số các hộ đều nhất trí với các khoản được đền bù hỗ trợ. Riêng các hộ chưa nhất trí với thông báo bồi thường hỗ trợ thì huyện Trấn Yên xem xét, thẩm định lại hồ sơ để giải quyết đền bù theo đúng pháp luật.

Song song với công tác giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, huyện Trấn Yên đang gấp rút thi công, giải phóng 11 khu tái định cư tập trung với diện tích gần 140.000m2 phục vụ cho 112 hộ tái định cư của 5 xã, đảm bảo những hộ chuyển đến khu tái định cư có cuộc sống ổn định và tiến hành ký hợp đồng với các nhà tư vấn lên dự toán đền bù các công trình phúc lợi công cộng bị ảnh hưởng do đường cao tốc đi qua.

Ông Nguyễn Đức Quang – Phó chủ tịch HĐHT-BT&TĐC đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc huyện Trấn Yên khẳng định: “HĐHT-BT&TĐC huyện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, kể cả ngày nghỉ để hoàn tất các loại hồ sơ đảm bảo chính xác, đúng pháp luật trình các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và phấn đấu đến 20.6.2009 sẽ hoàn thành việc áp giá và công khai phương án bồi thường cho các tổ chức, cá nhân của các xã còn lại”.

Với sự vào cuộc mang tính chủ động của các cấp, các ngành, huyện Trấn Yên sẽ bàn giao mặt bằng đúng tiến độ để con đường chiến lược cấp quốc gia sớm được xây dựng và đưa vào sử dụng.

Thanh Hùng

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục