Lao Chải: Tăng cường giải pháp thúc đẩy kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Địa bàn xã Lao Chải (Mù Cang Chải) rộng tới 15.680 ha, dân số 6.742 nhân khẩu và 100% là đồng bào dân tộc Mông, sống rải rác trên các sườn đồi ở 14 thôn bản, trình độ dân trí không đồng đều. Đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào nương rẫy nhưng đất sản xuất nông - lâm nghiệp chỉ có 1.400ha (chiếm 8,8% tổng diện tích), tập quán sản xuất còn lạc hậu dẫn tới tỷ lệ đói nghèo cao.

Đồng bào Mông xã La Pán Tẩn chăn nuôi lợn.
(Ảnh: Nguyễn Minh Đức)
Đồng bào Mông xã La Pán Tẩn chăn nuôi lợn. (Ảnh: Nguyễn Minh Đức)

Trước thực trạng này, Đảng bộ, chính quyền xã Lao Chải đã rất tích cực bàn bạc về các giải pháp xây dựng mục tiêu để đưa xã có bước tiến nhanh về kinh tế - xã hội. Trước tiên là phải thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng, phân công nhiệm vụ cho chi bộ cũng như nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên. Mỗi đảng viên có nhiệm vụ giúp đỡ một hộ dân trong bản thoát đói nghèo. Cùng với đó, phải có trách nhiệm vận động gia đình, dòng họ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đảng ủy xã còn phân công cho các đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc... tuyên truyền cho nhân dân về chuyển đổi phương thức sản xuất, thâm canh tăng vụ, đưa các giống lúa, ngô có năng suất cao vào gieo cấy. Phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, dần xóa bỏ tập quán thả rông gia súc để bảo vệ cây trồng cũng như bảo vệ đàn gia súc vào mùa đông.

Đến nay, diện tích cấy lúa của xã đã lên tới gần 700ha, trong đó 347 ha lúa nương, 350 ha lúa ruộng, 180 ha ngô và 207 ha khoai, đậu tương, lạc. Năm 2008, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã đã đạt 2.341 tấn; bình quân lương thực đầu người đạt 344kg/người/năm (tăng 14kg so với năm 2007). Một lợi thế nữa mà Lao Chải có được, đó là đất đai rộng nên rất thuận lợi cho phát triển đàn gia súc nên hiện nay xã có trên 1 nghìn con trâu, gần 1 nghìn con bò, 252 con ngựa, trên 1.300 con dê, trên 3.000 con lợn và trên 13.000 con gia cầm các loại. Trong xã có nhiều mô hình trang trại chăn nuôi dê, nhiều hộ có thu nhập từ 10 đến 15 triệu trong một năm từ bán gia súc như gia đình ông Giàng A Chu ở bản Dào Cu Nha, Lờ A Sáu ở bản Chống Khua, Sùng A Phổng ở bản Hú Trù Lình... Các tổ chức chính trị, xã hội trong xã đã đứng ra nhận ủy thác cho 743 hộ vay 5,2 tỷ đồng vốn vay ưu đãi của nhà nước để đầu tư vào phát triển sản xuất; cho con em đi lao động xuất khẩu và học tại các trường chuyên nghiệp để tạo việc làm ổn định sau này.

Năm 2008, toàn xã đã có 88 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống 42,83% và giảm gần 5% so với năm 2007. Lao Chải đã đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống thấp thứ hai trong toàn huyện sau thị trấn huyện Mù Cang Chải.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ xã Lao Chải phấn đấu tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hàng hóa; sử dụng tối đa nguồn lực tại chỗ cũng như sự hỗ trợ từ các nguồn vốn của Nhà nước; phát huy tinh thần đoàn kết phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra trong năm 2009. Đặc biệt, phấn đấu tổng sản lượng lương thực đạt 2.800 tấn trở lên, trồng mới 250 ha rừng và giảm 109 hộ nghèo...

Thanh Xuân

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục