Kiến Thịnh có nhiều mô hình kinh tế tổng hợp

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thôn Kiến Thịnh 2 xã Chấn Thịnh (Văn Chấn) từ lâu đã được biết đến như một điển hình trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước, phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Thôn có 112 hộ gồm 3 dân tộc: Tày, Thái, Kinh.

Nhiều mô hình làm kinh tế tổng hợp bước đầu đã cho thu nhập cao.
Nhiều mô hình làm kinh tế tổng hợp bước đầu đã cho thu nhập cao.

Ông Lê Văn Dưỡng - trưởng thôn cho biết: thu nhập chính của nhân dân nơi đây chủ yếu dựa vào trồng chè, chăn nuôi và một số ngành nghề phụ. Trước đây, đời sống của nhân dân tương đối khó khăn vì chưa áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, hơn nữa nhân dân chưa mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Trong một vài năm trở lại đây, mức sống của nhân dân đã được cải thiện rõ nét là nhờ nhân dân đã tích cực lao động sản xuất, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng và đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư.

Trong phong trào phát triển kinh tế, chính cán bộ, đảng viên trong thôn đã gương mẫu đi đầu trong việc tận dụng thế mạnh của địa phương đầu tư phát triển chăn nuôi trồng trọt, đem lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó nhân dân học tập làm theo. Trong thôn đã xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế tổng hợp bước đầu đã cho thu nhập cao. Điển hình là gia đình ông Đặng Ngọc Cương với mô hình chăn nuôi, trồng trọt tổng hợp đã cho thu nhập từ 90 đến 100 triệu đồng/năm; ông Bùi Văn Đường cũng trồng chè và chăn nuôi gia súc, gia cầm có nguồn thu 75 triệu đồng/năm. Không những thế, Kiến Thịnh 2 còn là thôn điển hình của xã Chấn Thịnh trong việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng.

Năm 2000, nhân dân trong thôn đã đóng góp 300 triệu đồng và huy động ngày công lao động kéo đường điện dài 1,5km từ thôn Cao 1 nên 100% số hộ đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Từ năm 2006 đến nay, nhân dân còn đóng góp tiền của công lao động làm nhiều công trình như: công trình hội trường thôn trị giá trên 60 triệu đồng, trong đó xã ủng hộ 10% còn lại do nhân dân đóng góp; góp hàng trăm công lao động tu sửa đường giao thông nông thôn, dọn dẹp hàng nghìn m3 đất đá để nhân dân đi lại thuận tiện...

Hiện nay, thôn Kiến Thịnh 2 có 28 ha chè kinh doanh, trong đó 5 ha chè giống LDP1 và Phúc Vân Tiên. Nhờ tích cực đầu tư chăm sóc nên năng suất chè đạt 9 tấn/ha, trung bình một năm bà con thu hái được 260 tấn chè búp tươi. Ngoài ra, nhân dân còn phát triển chăn nuôi gia súc và nuôi cá, trồng rừng kinh tế, thâm canh cây lúa, hoa màu... Năm 2008, thu nhập bình quân đầu người đạt 6 triệu đồng/người/năm, thôn còn 35 hộ nghèo theo tiêu chí mới.

Kinh tế ổn định, đời sống ngày một được nâng lên, người dân thôn Kiến Thịnh 2 luôn chú trọng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nên thôn không có tệ nạn xã hội  đã ra mắt xây dựng làng văn hóa và đang đề nghị công nhận làng văn hóa cấp huyện.  

Ngọc Lan

Các tin khác
Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Sáng 17/5, đoàn công tác của tỉnh Lào Cai do đồng chí Trịnh Xuân Trường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác đã đi thăm quan một số mô hình phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại huyện Trấn Yên.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục