Không giảm giá xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/7/2009 | 12:00:00 AM

Mặc dù giá xăng dầu thế giới giảm trong những ngày qua nhưng giá các loại mặt hàng xăng dầu vẫn giữ nguyên như hiện nay.

Xăng dầu vẫn giữ nguyên giá bán.
Xăng dầu vẫn giữ nguyên giá bán.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp về cơ chế điều hành kinh doanh xăng dầu trong nước do liên Bộ Tài chính-Công thương tổ chức sáng nay (15/7)  tại trụ sở Bộ Tài chính.

Theo đó, mức giá các mặt hàng vẫn là: xăng A 92: 14.200đ/lít, dầu hỏa: 13.650đồng/lít, dầu mazút: 10.500đồng/kg, dầu diezel 0,05S: 12.100đồng/lít. Thay vì giảm giá, doanh nghiệp (DN) trích 1.000đồng/lít đối với các mặt hàng xăng để hoàn trả số tiền ngân sách mà Bộ Tài chính đã ứng ra cho DN tự xử lý số lỗ kinh doanh xăng dầu.

Tại buổi họp, liên bộ Tài chính - Công thương cho biết, việc điều hành giá xăng dầu hiện nay sẽ thực hiện theo các nguyên tắc: Nhất quán điều hành giá theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước,giá có lên có xuống theo biến động của giá thế giới; bảo đảm mức giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam tương đương với mặt bằng giá của các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, Lào, Campuchia (giá xăng đầu trong nước vẫn thấphơn giá của một số nước trong khu vực tại thời điểm này)  để góp phần ngăn ngừa và hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới; khuyến khích sử dụng tiết kiệm, hiệu quả xăng dầu trong sản xuất, tiêu dùng. Và một nguyên tắc nữa là chia sẻ giữa Nhà nước-DN-người dân.

Theo đó, liên Bộ Tài chính - Công thương sẽ  điều hành thuế nhập khẩu xăng dầu phù hợp với ba-rem thuế đã công bố; tiếp tục để DN trích 1.000 đ/lít đối với mặt hàng xăng để hoàn trả số tiền ngân sách mà Bộ Tài chính đã ứng ra cho DN tự xử lý số lỗ kinh doanh xăng dầu; tiếp tục trích quỹ bình ổn giá đối với một số mặt hàng có điều kiện do giá thế giới giảm để tạo nguồn lực đáp ứng cho nhu cầu bình ổn giá khi giá thế giới tăng trở lại; thực hiện giảm giá đối với mặt hàng xăng dầu nào nếu có điều kiện, sau khi đã áp dụng các biện pháp trên.

Được biết, trong vòng 14 ngày qua (từ cuối tháng 6 đến 13/7), bình quân giá xăng dầu trên thị trường thế giới giảm từ 0,8 - 8,6% so với giá bình quân tháng 6/2009, trong đó giá dầu thô giảm nhiều hơn giá dầu thành phẩm, đặc biệt giá dầu  mazut giảm không đáng kể (0,8%).

Với mức giá trên, trừ các khỏan chi phí,  tính cả khoản tạm ứng từ ngân sách Nhà nước 1000đồng/lít đối với mặt hàng xăng mà Bộ Tài chính đã tạm ứng cho DN vay để kinh doanh tự xử lý số lỗ kinh doanh xăng từ năm 2007 - 2008, chưa tính mức lãi để lại cho DN (tối đa 300đồng/kg) và chưa tính mức trích quỹ bình ổn giá xăng dầu, thì theo tính toán của liên Bộ Tài chính - Công thương, các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối trong nước lỗ 179 đ/lít xăng, lãi 136đ/lít dầu diezel, lãi 750đ/lít dầu hỏa, lỗ 591đ/kg dầu mazut.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg Của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Giá vàng SJC vẫn cao ở mức kỷ lục 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4, giá vàng SJC vẫn giữ ở mức kỷ lục 83 - 85,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới niêm yết ở mức 2.337,4 USD/oz.

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục