Hồng Ca: Tập trung khai thác thế mạnh đất lâm nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên (Yên Bái) còn 7 thôn nằm trong diện đặc biệt khó khăn, hàng năm vẫn phải hỗ trợ gạo khi giáp hạt. Đường vào xã và đi các thôn chưa được đầu tư nâng cấp cũng là một trở ngại không nhỏ trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Những vấn đề đặt ra đòi hỏi Đảng uỷ, chính quyền địa phương tập trung các giải pháp, phát huy thế mạnh của cây lâm nghiệp, đưa Hồng Ca thoát khỏi tình trạng khó khăn.

Nhờ tích cực phát triển trồng rừng, Trưởng thôn Khuôn Bổ  Tráng Sáo Hờ đã xây dựng được nhà khang trang.
Nhờ tích cực phát triển trồng rừng, Trưởng thôn Khuôn Bổ Tráng Sáo Hờ đã xây dựng được nhà khang trang.

Nhằm phát huy thế mạnh đó và nâng cao thu nhập cho nhân dân, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã chủ trương tập trung chỉ đạo vào trồng cây lâm nghiệp làm nguyên liệu giấy, ván ép. Xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo trồng và chăm sóc cây tre măng Bát Độ; Ban chỉ đạo phòng chống phá rừng và phân công các thành viên xuống cơ sở thực hiện tốt Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; đôn đốc các hộ dân trồng diện tích tre măng Bát Độ theo đăng ký và chăm sóc các diện tích đã trồng từ trước.

Theo anh Nguyễn Hồng Mạnh - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm khu vực Hưng Khánh, Hồng Ca có diện tích đất lâm nghiệp lớn nhất huyện (trên 8.240 ha), trong đó đất rừng sản xuất trên 2.158 ha, chủ yếu là cây nguyên liệu. Người dân đã thấy được cái lợi từ rừng, tích cực trồng và bảo vệ. Xã đã ký hợp đồng giao khoán bảo vệ trên 4.587,8 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên sản xuất có 14 tổ, 89 thành viên với diện tích 1.066,8 ha; rừng phòng hộ có 9 tổ với 138 thành viên, diện tích 3.521 ha. Phối hợp với các ban, ngành của huyện đo vẽ bàn giao ranh giới khu vực trồng tre măng Bát Độ thuộc 5 thôn: Hồng Hải, Hồng Lâu, Khe Thẹt, Bản Cọ, Đồng Đình.

Ông Hà Ngọc Toanh - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Vụ xuân năm nay, toàn xã trồng được 23/20 ha rừng tập trung, đạt 115% kế hoạch; trồng 150.000 cây phân tán, đạt 100% kế hoạch. Đối với cây tre măng Bát Độ, trồng mới trên 143 ha, đạt 95,45 kế hoạch năm, trong đó 80 ha trên đất vườn hộ, 63 ha trên đất chuyển đổi, nâng diện tích tre măng Bát Độ toàn xã hiện nay là 335,8 ha. Năm 2008, nhân dân thu hoạch được 124 tấn măng, đạt gần 300 triệu đồng. Đầu năm 2009, có 17 giấy phép khai thác gỗ rừng trồng được cấp, với tổng số 230 m3, 50 tấn gỗ nguyên liệu”.

Một số thôn phát triển cây lâm nghiệp tốt, trong đó có cây tre măng Bát Độ là Khuôn Bổ 30 ha, Đồng Đình 27 ha... Trưởng thôn Khuôn Bổ - ông Tráng Sáo Hờ, cho biết: Nhà mình trồng được 13 ha cây lâm nghiệp, 1 ha chè Shan, vừa rồi khai thác bán được 50 triệu đồng từ gỗ rừng trồng. Gia đình ông Hờ còn đầu tư thêm dây chuyền chế biến chè, nuôi thả 2 ao cá. Nhiều gia đình ở Hồng Ca đi lên được nhờ trồng cây lâm nghiệp như hộ ông Bảo ở thôn Chi Vụ có 15 ha quế, ông Chỉ ở thôn Hồng Hải trồng được 13 ha bồ đề... Có nguồn thu từ rừng, số hộ nghèo đã giảm qua các năm và hiện còn 24%.

Chủ trương đẩy mạnh trồng và chăm sóc rừng kinh tế ở Hồng Ca đã có hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, để có hướng phát triển bền vững. Đảng bộ, chính quyền xã cần phối hợp với các cấp, ngành rà soát, qui hoạch vùng sản xuất tập trung đối với từng loại cây trồng; vận động nhân dân chuyển đổi đất, tiến tới phát triển qui mô lớn, thuận tiện cho khai thác, vận chuyển. Tiếp tục hoàn thành việc cấp đổi, cấp mới đất lâm nghiệp cho những hộ dân đã có đất canh tác lâu dài.

Văn Trung

Các tin khác
Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg Của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Giá vàng SJC vẫn cao ở mức kỷ lục 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4, giá vàng SJC vẫn giữ ở mức kỷ lục 83 - 85,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới niêm yết ở mức 2.337,4 USD/oz.

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục