Đấu tranh có hiệu quả với những vi phạm về bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thượng tá Bùi Duy Hiển - Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Yên Bái trả lời phỏng vấn phóng viên Báo YBĐT nhân dịp kỷ niệm một năm thành lập lực lượng cảnh sát môi trường.

- Xin đồng chí cho biết chức năng, nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát môi trường?

Thượng tá Bùi Duy Hiển: Lực lượng cảnh sát môi trường tỉnh Yên Bái chính thức ra đời và đi vào hoạt động từ tháng 6 năm 2008. Lực lượng có nhiệm vụ phòng ngừa và đấu tranh chống các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên các lĩnh vực: xử lý các chất thải trong hoạt động sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm; xử lý các chất thải nguy hại; bảo tồn và khai thác lâm sản; bảo tồn và khai thác khoáng sản; khai thác nguồn lợi thuỷ sản; bảo vệ động vật hoang dã, quý hiếm; vệ sinh an toàn thực phẩm, chống lây lan dịch bệnh.

- Đồng chí có thể khái quát những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cũng như tình hình vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trên địa bàn Yên Bái hiện nay?

Thượng tá Bùi Duy Hiển: Yên Bái là tỉnh miền núi, có diện tích rừng tự nhiên tương đối lớn; có hai khu bảo tồn thiên nhiên là Mù Cang Chải và Nà Hẩu; là tỉnh có nhiều loại khoáng sản phân bổ tại nhiều huyện thị; có hai tuyến thuỷ nội địa là sông Hồng và hồ Thác Bà có ý nghĩa quan trọng đối với cả vùng Bắc bộ. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp đang hình thành và phát triển khá mạnh với 17 khu, cụm công nghiệp, trong đó 3 khu và 2 cụm công nghiệp đã thu hút các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau nên tình hình vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường đã diễn ra khá phức tạp như các nhà máy sản xuất giấy đế, chế biến tinh bột sắn... nước thải không qua xử lý, đổ thẳng vào môi trường. Các khu, cụm công nghiệp không có hệ thống xử lý chất thải tập trung. Lĩnh vực chất thải y tế, tỉnh Yên Bái có 12 bệnh viện và gần 300 cơ sở y tế tư nhân nhưng chỉ có hai bệnh viện có dây chuyền xử lý chất thải; nhiều cơ sở thải chất thải nguy hại ra môi trường nhưng không đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại với các cơ quan có thẩm quyền, như: Công ty Đầu máy Yên Viên, các cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy...

Việc quản lý rác thải đô thị, rác thải sinh hoạt còn rất nhiều bất cập, xử lý không đúng quy trình, bãi rác Tuần Quán (thành phố Yên Bái) gây ô nhiễm nghiêm trọng và phải đóng cửa trong năm 2009. Việc khai thác khoáng sản, khai thác lâm sản, nhất là các loại gỗ quý và động vật hoang dã, khai thác huỷ diệt nguồn lợi thuỷ sản như: đánh mìn, đánh điện... vẫn diễn ra ở nhiều nơi. Tình hình dịch bệnh trên người và gia súc vẫn diễn biến hết sức phức tạp...

Khó khăn là rất lớn nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ lực lượng cảnh sát môi trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Cục Cảnh sát Môi trường Bộ Công an, của lãnh đạo Công an tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành như tài nguyên và môi trường, kiểm lâm và nhất là sự đồng tình, ủng hộ của công luận và người dân.

- Đồng chí cho biết kết quả cụ thể của lực lượng cảnh sát môi trường đã đạt được từ ngày thành lập đến nay?

Thượng tá Bùi Duy Hiển: Với chức năng và nhiệm vụ được giao, ngay sau khi thành lập lực lượng cảnh sát môi trường đã tiến hành điều tra, rà soát tổng thể các lĩnh vực, các ngành nghề trên địa bàn toàn tỉnh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, năm 2008 phát hiện và xử lý 25 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, phạt hành chính thu vào ngân sách Nhà nước hơn 300 triệu đồng; lập biên bản khắc phục hậu quả 27 trường hợp, thu giữ 105 kg động vật hoang dã quý hiếm; 6 tháng đầu năm 2009 đã phát hiện 9 vụ, tiến hành phạt hành chính 88 triệu đồng, yêu cầu khắc phục hậu quả 77 trường hợp.

- Xin đồng chí cho biết phương hướng trong thời gian tới của lực lượng cảnh sát môi trường Yên Bái?

Thượng tá Bùi Duy Hiển: Trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Yên Bái sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ làm tốt công tác đấu tranh, phòng ngừa với các hành vi vi phạm các quy định của nhà nước về bảo vệ môi trường, trong đó tập trung vào hai lĩnh vực cơ bản là xử lý các chất thải gây ô nhiễm và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Trong bối cảnh các văn bản quy phạm về bảo vệ môi trường còn thiếu và chưa đồng bộ, phương tiện kỹ thuật còn thiếu thốn, kinh nghiệm làm việc còn non trẻ..., lực lượng cảnh sát môi trường mong muốn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, các ngành, nhất là sự ủng hộ của công luận và người dân để cảnh sát môi trường hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và sự bình yên cho cuộc sống.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Lê Phiên (thực hiện)

 

Các tin khác
Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg Của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Giá vàng SJC vẫn cao ở mức kỷ lục 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4, giá vàng SJC vẫn giữ ở mức kỷ lục 83 - 85,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới niêm yết ở mức 2.337,4 USD/oz.

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục