Lục Yên: Ốc bươu vàng đang phá lúa

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/7/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, ở Lục Yên, ốc bươu vàng đang phát triển rất mạnh, nhất là ở các xã: Liễu Đô, Yên Thắng, Minh Xuân, Vĩnh Lạc, Mường Lai và thị trấn Yên Thế.

Phòng trừ ốc bươu vàng hiện đang là một vấn đề cấp bách trong sản xuất nông nghiệp.
Phòng trừ ốc bươu vàng hiện đang là một vấn đề cấp bách trong sản xuất nông nghiệp.

Mật độ trung bình 5 – 6 con/m2, có nơi cao 15 – 20 con/m2, thậm chí cục bộ ở một vài điểm lên đến 35 – 40 con/m2. Bà Trần Thị Vệ – xã Yên Thắng cho biết: “Gia đình tôi đã huy động toàn nhân lực để bắt ốc bươu vàng. Ngoài ra cũng đã phun thuốc diệt trừ đến 3 lần mà ốc vẫn không hết, tôi cũng phải cấy dặm lại lúa đến 2, 3 lần rồi. Nông dân chúng tôi chỉ biết đề nghị các cấp chính quyền có biện pháp giúp đỡ”.

Trước tình hình này, UBND huyện Lục Yên đã có công điện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan khẩn trương có các biện pháp chỉ đạo kịp thời phòng trừ, hạn chế nguy cơ lây lan và phá hoại trên diện rộng của ốc bươu vàng. Riêng Trạm Bảo vệ thực vật huyện thường xuyên kiểm tra thực tế ở các địa phương và hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật để phòng trừ .

Ốc bươu vàng là đối tượng dịch hại nguy hiểm cho cây lúa vì nó có khả năng phá hoại và sinh sản rất nhanh. Thời gian qua lại mưa nhiều càng là điều kiện thuận lợi cho ốc bươu vàng phát triển. Phòng trừ ốc bươu vàng hiện đang là một vấn đề rất cấp bách trong sản xuất nông nghiệp. Hơn nữa, lúa mùa đang trong giai đoạn cấy và hồi xanh, là giai đoạn mà ốc bươu vàng phá hoại mạnh nhất.

Mai Huyên

Các tin khác
Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg Của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Giá vàng SJC vẫn cao ở mức kỷ lục 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4, giá vàng SJC vẫn giữ ở mức kỷ lục 83 - 85,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới niêm yết ở mức 2.337,4 USD/oz.

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục