Các ngân hàng lớn tăng lãi suất huy động: Có thành chuyện “nóng”?

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/7/2009 | 12:00:00 AM

Vào tháng 5, tháng 6, khi các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) nhỏ "chạy đua" về lãi suất, khối NHTM quốc doanh, các NH quốc doanh lớn mới cổ phần hóa khá im hơi lặng tiếng. Nhưng, kể từ đầu tháng 7 đến nay, các "đại gia" của ngành ngân hàng đã liên tục tung ra các sản phẩm tiết kiệm mới với lãi suất huy động hấp dẫn. Động thái này cho thấy điều gì?

Yếu tố chính trong cạnh tranh thu hút tiền gửi hiện nay là những chương trình chăm sóc khách hàng tốt.
Yếu tố chính trong cạnh tranh thu hút tiền gửi hiện nay là những chương trình chăm sóc khách hàng tốt.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) tung ra chương trình "Gửi tiết kiệm, tặng bảo hiểm". Theo đó, Vietcombank sẽ tặng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe mô tô cho khách hàng khi gửi tiết kiệm.

Ngoài ra, với các kỳ hạn gửi 1-12 tháng, khách hàng còn được cộng thêm lãi suất ưu đãi. Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) hút khách hàng với việc phát hành chứng chỉ tiền gửi ghi danh (CCTG) bằng VND có mức lãi suất huy động cao nhất 9%/năm dành cho kỳ hạn 36 tháng. Các kỳ hạn khác (6, 9, 12 và 24 tháng), lãi suất dao động trong khoảng 7,9-8,6%/năm.

Khách hàng mua CCTG lớn còn được tặng thêm lãi suất 0,2-0,4%/năm. Với loại CCTG này, khách hàng có thể chuyển nhượng, khi cần có thể cầm cố để vay vốn. Ngoài ra, VietinBank còn đưa ra sản phẩm "Tiết kiệm có kỳ hạn lãi suất thả nổi" dành cho cá nhân gửi tiết kiệm kỳ hạn 12, 18, 24 và 36 tháng.

Với sản phẩm này, khách hàng được quyết định tần suất xác định lãi suất cho khoản tiền gửi. Cụ thể, với kỳ hạn 12 tháng, tần suất xác định lãi suất là 3 tháng (điều chỉnh lãi suất 1 lần); với các kỳ hạn huy động 18, 24 và 36 tháng, tần suất là 6 tháng. Đặc biệt, khách hàng được tặng thưởng lãi suất 0,2-0,7%/năm (tùy thuộc vào kỳ hạn gửi).

Trước đó, Ngân hàng Đầu tư - Phát triển (BIDV) đã phát hành CCTG ngắn hạn bằng VND đợt 2-2009, kéo dài đến giữa tháng 8-2009. CCTG có các kỳ hạn 3, 6, 9 tháng và 364 ngày, mệnh giá tối thiểu là 1 triệu đồng với cá nhân và 50 triệu đồng với các DN, tổ chức. Nếu rút tiền trước hạn, mức lãi suất được hưởng 45-70% lãi suất cam kết (tùy từng kỳ hạn).

Đặc biệt, tại kỳ chuyển đổi đầu tiên, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất cao hơn tiền gửi có kỳ hạn thông thường tại thời điểm chuyển đổi một biên độ cộng thêm áp dụng cho từng kỳ hạn. Cụ thể, 3 tháng biên độ lãi suất cộng thêm là 0,1%/năm; 6 tháng: 0,15%/năm; 9 tháng: 0,17%/năm; 12 tháng: 0,2%/năm. Mức lãi suất tiết kiệm thông thường hiện nay tại BIDV cao nhất là 8,25%/năm cho các kỳ hạn 18, 24 và 36 tháng...

Động thái này của các đại gia trong ngành ngân hàng khiến nhiều người lo ngại về một cuộc chạy đua tăng lãi suất huy động VND mới. Lãnh đạo một NHTMCP tại Hà Nội cho rằng, chính sách cạnh tranh lãi suất luôn là yếu tố gây trở ngại lớn cho các NHTM.  Mặc dù thời điểm này, những đợt tăng lãi suất của các NH vẫn chưa quá "nóng", song từ nay đến cuối năm lãi suất có thể tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, việc tăng lãi suất huy động VND của các NH còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu chung của nền kinh tế. Nếu tín hiệu phục hồi của nền kinh tế rõ hơn thì có khả năng lãi suất sẽ trở thành vấn đề rất "nóng" trong việc huy động vốn của các NH.

Các chuyên gia dự báo, lãi suất huy động trong 1-2 tháng tới sẽ không có biến động lớn. Động thái này của các NH lớn không phải là yếu tố có thể "châm ngòi" cho cuộc đua lãi suất mới, mà chỉ tăng để cạnh tranh thu hút các nguồn vốn, nhất là khi dự báo nhu cầu tín dụng ngày càng tăng. Mức lãi suất hiện tại của hầu hết các NH đã được điều chỉnh gần bằng nhau. Vì vậy, yếu tố chính trong cạnh tranh thu hút tiền gửi hiện nay là những chương trình chăm sóc khách hàng cũng như các sản phẩm, dịch vụ  mới của NH.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg Của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Giá vàng SJC vẫn cao ở mức kỷ lục 85,2 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 28/4, giá vàng SJC vẫn giữ ở mức kỷ lục 83 - 85,2 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới niêm yết ở mức 2.337,4 USD/oz.

Ngày 27/4 vàng miếng SJC lên 85,22 triệu đồng/lượng - lập kỷ lục mới. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục