Hội Nông dân Văn Chấn: Triển khai hiệu quả phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/8/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện Văn Chấn (Yên Bái) còn trên 27%, giảm gần 20% so với năm 2003. Có được kết quả đó là nhờ sự đóng góp không nhỏ của nông dân ở cơ sở đã tích cực thâm canh tăng năng suất, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng, vật nuôi gắn với phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG).

Nông dân thị trấn nông trường Liên Sơn (huyện Văn Chấn) chuyển đổi ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu để tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác.
Nông dân thị trấn nông trường Liên Sơn (huyện Văn Chấn) chuyển đổi ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau màu để tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác.

Để phong trào nông dân SXKDG đi vào thực tế, Hội Nông dân huyện chỉ đạo các cơ sở hội phát động phong trào thi đua rộng rãi và tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tích cực hưởng ứng phong trào. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, Hội đã thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ nông dân như: chính sách hỗ trợ giá giống cây trồng, vật nuôi, vật tư phân bón, dự án phát triển chăn nuôi, Chương trình 134, 135, chương trình cho vay vốn ủy thác, tập huấn khoa học kỹ thuật cho nông dân...

Qua đó, hội viên nông dân các xã, thị trấn đã phát huy thế mạnh của từng vùng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh lúa, trồng chè, cây ăn quả; xây dựng các mô hình trình diễn; mạnh dạn đưa các loại giống mới có năng suất cao vào thâm canh. Đến nay, nông dân trong huyện đã đưa 90% giống lúa cao sản vào gieo cấy, riêng lúa lai chất lượng cao chiếm trên 70% diện tích, năng suất lúa nước đạt 11.5 tấn/ha/năm, tăng 2 tấn so với năm 2003. Nông dân khu vực lòng chảo Mường Lò đã hình thành vùng thâm canh lúa cao sản  với diện tích gần 1.600 ha.

Hàng năm, Hội Nông dân huyện đã kết hợp với các ngành liên quan mở trên 1 trăm lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho chục hàng chục nghìn lượt hộ nông dân. Phát huy thế mạnh về tiềm năng đất đai, khí hậu của từng vùng, nông dân trong huyện còn tích cực thực hiện chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, tăng 1 vụ lên 2 vụ, 2 vụ lên 3 vụ, nâng cao hiệu quả sử dụng đất và tăng thu nhập trên 1 đơn vị diện tích...

Phong trào trồng cây ăn quả và cây công nghiệp với các loại giống có năng suất chất lượng cao như: chè Shan, LDP1, LDP2 cũng được chú trọng. Đến nay, toàn huyện có 4.330 ha chè, trong đó 3.900 ha chè kinh doanh, sản lượng chè búp tươi đạt trên 33.000 tấn/năm, tăng trên 10.000 tấn so với năm 2003. Chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh, từ năm 2003 đến nay, tốc độ tăng trưởng đàn gia súc luôn tăng từ 4% đến 5%. Với hình thức SXKD đa dạng, trong 26.315 hội viên nông dân, hàng năm có từ 45% đến 50% hộ nông dân đăng ký SXKDG các cấp, 5 năm qua đã có 28.500 lượt hộ nông dân SXKDG các cấp, trong đó có 834 hộ đạt cấp tỉnh.

Riêng năm 2008 có 12.835 hộ nông dân đăng ký SXKDG các cấp, qua bình xét đã có 6.764 hộ đạt danh hiệu SXKDG, trong đó 643 hộ SXKDG vươn lên từ đói nghèo, 208 hộ đạt danh hiệu SXKDG cấp tỉnh. Trong phong trào thi đua này đã xuất hiện nhiều điển hình trong hoạt động SXKDG trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Hội viên Vũ Thị Lợi, thôn Thiên Tuế xã Thượng Bằng La, từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp VACR với diện tích 13ha hàng năm có tổng thu nhập 400 triệu đồng, trừ chi phí còn 280 triệu đồng. Hội viên Vũ Đăng Lư, tổ dân phố 3B thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ là người đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gieo trồng 2 vụ lúa và thâm canh cây màu vụ 3, thu nhập một năm đạt 110 triệu đồng/năm. Hội viên Hà Văn Uynh ở bản Khộn xã Phù Nham và hội viên Nguyễn Văn Cầu ở thôn Văn Thi 3, xã Sơn Thịnh nhờ chăm chỉ chịu khó trồng trọt, chăn nuôi mỗi năm cho thu nhập trên dưới 500 triệu đồng đã trừ chi phí.

Thật khó có thể kể hết những hội viên nông dân SXKDG ở Văn Chấn. Phong trào thi đua SXKDG đã trở thành động lực nâng cánh cho những khát vọng làm giàu của người nông dân, để quê hương Văn Chấn ngày càng giàu đẹp.

 Ngọc Lan

Các tin khác
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Ảnh minh họa

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục