Trăn trở Làng Nhì

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Làng Nhì - một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện vùng cao Trạm Tấu (Yên Bái) có diện tích tự nhiên trên 7.100 ha. Toàn xã có 272 hộ với 1.707 khẩu, trong đó chiếm tới gần 50% số hộ đói nghèo và đây thực sự là nỗi trăn trở lớn của Đảng bộ, chính quyền xã.

Thả rông gia súc là tập quán lâu đời chưa thể khắc phục được của người dân vùng cao Trạm Tấu. (Ảnh: A.D)
Thả rông gia súc là tập quán lâu đời chưa thể khắc phục được của người dân vùng cao Trạm Tấu. (Ảnh: A.D)

Việc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XII; Nghị quyết số 03 và 06 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về một số nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách trong phát triển kinh tế, xã hội huyện Trạm Tấu giai đoạn 2006 - 2010 đã bước đầu tạo ra những chuyển biến. Vụ chiêm xuân vừa qua, do tích cực vận động, nhân dân trong xã đã cấy được 18 ha lúa (tăng 11 ha so với năm trước); năng suất bình quân đã đạt 40 tạ/ha tăng 0,5 tạ/ha và xã còn trồng được 120 ha ngô và tăng 5 ha so với cùng kỳ.

Dẫu vậy, nỗi lo vẫn lấn át niềm vui, diện tích đậu, đỗ, khoai, sắn... không tăng so với năm trước, đặc biệt diện tích đậu tương xuân chỉ trồng được 6 ha, giảm 4 ha so với năm ngoái. Tổng đàn gia cầm, đàn lợn, đàn ngựa, đàn trâu đều giảm so với cùng kỳ; đàn bò không tăng. Đặc biệt, các loại gia súc, gia cầm có thế mạnh như đàn trâu chỉ có 354 con, giảm 19 con; đàn lợn có 700 con, giảm 94 con; đàn gia cầm có 3000 con, giảm 200 con và duy nhất có đàn dê tăng hơn năm trước, trong khi trên địa bàn xã không có ổ dịch lớn nào xảy ra, điều đó chứng tỏ phong trào phát triển chăn nuôi trong nhân dân đang ngày một đi xuống.

Từ đầu năm đến nay, xã đã tích cực vận động nhân dân phòng cháy, chữa cháy rừng, chăm sóc bảo vệ rừng trồng hiện có nên tình trạng phá rừng làm nương rẫy không xảy ra nhưng vẫn có một vụ cháy làm thiệt hại 7,3 ha rừng tái sinh. Người dân Làng Nhì vẫn canh cánh nỗi lo người dân các xã lân cận vận chuyển lâm sản trái phép qua địa bàn. Người dân ở 2 thôn Chống Tầu và Nhì Dưới cho biết: xã đã tổ chức nhiều đợt truy quét nhưng hiệu quả chưa cao do lực lượng mỏng. Các đối tượng thường xuyên vận chuyển gỗ vào buổi tối và ban đêm nên khó phát hiện. Một số dân quân còn trốn tránh không dám tham gia ngăn chặn các đối tượng vận chuyển gỗ…

Làng Nhì đã được công nhận phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào cuối năm 2007, chất lượng giáo dục đã từng bước được nâng lên, nhưng do nhiều gia đình học sinh còn rất khó khăn nên tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần đạt thấp, nhất là ở những thôn, bản đường xá đi lại khó khăn và xa trung tâm xã. Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được duy trì, các chương trình y tế quốc gia được thực hiện hiệu quả; tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm nhiều so với năm trước. Mặc dù vậy, ở một số thôn, bản lẻ vẫn còn người sinh con thứ 3; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn cao.

Cuối năm 2008, đầu năm 2009 xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện kiểm tra triệt phá 4.270 m2 cây thuốc phiện. Ban chỉ đạo 138 của xã cũng đã phát hiện và bắt quả tang 3 vụ trồng thuốc phiện. Dù đã được tuyên truyền vận động về tác hại của cây thuốc phiện nhưng do đây là tập quán lâu đời, trình độ cũng như nhận thức của người dân còn hạn chế, đời sống của nhiều hộ gia đình còn nhiều khó khăn dẫn đến vẫn tái trồng cây thuốc phiện thu lợi trái phép.

Phong trào phát triển sản xuất, chăn nuôi chuyển biến chậm, thậm chí có dấu hiệu đi xuống đã kéo theo là tình trạng vận chuyển gỗ lậu qua địa bàn, trồng cây thuốc phiện với diện tích lớn. Người sinh con thứ 3 và trẻ em suy dinh dưỡng tăng cao đang là những câu hỏi lớn mà cấp uỷ và chính quyền xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu cần sớm có lời giải cho những trăn trở này.

Mạnh Hưng

Các tin khác
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC tiếp theo vào ngày mai (14/5). Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng. Theo Ngân hàng Nhà nước, phiên đấu thầu vàng miếng sẽ được tổ chức vào lúc 9h30 sáng thứ Ba (14/5), tại Cục Dự trữ và Quản lý ngoại hối. Khối lượng vàng miếng SJC dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.

Mô hình trồng chanh tứ thời của hội viên Phạm Văn Luân ở thôn 4, xã Việt Cường cho thu nhập ổn định.

Bằng nhiều hình thức, hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tiếp tục có những bước chuyển biến tích cực, trong đó hướng nhiều đến việc gắn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên nông thôn, giúp hội viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đến nay, Văn Yên đã kiên cố hóa mặt đường 47,6/50,633 km, bằng 94,2% khối lượng giao theo kế hoạch làm đường giao thông nông thôn đợt 1/2024.

Đến hết tháng 4/2024, tổng vốn đầu tư phát triển toàn huyện Văn Yên đạt 1.520/3.340 tỷ đồng, bằng 45,5% kế hoạch, tăng 37,2% so với cùng kỳ 2023.

Giá vàng SJC quay đầu giảm ngày thứ 3 liên tiếp sau khi lập đỉnh.

Sáng nay (13/5), giá vàng SJC tiếp đà giảm mạnh ngày thứ 3 liên tiếp. Thậm chí, có doanh nghiệp niêm yết giá vàng miếng SJC lùi sâu về mốc 87 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục