Cựu chiến binh Đại Đồng: Giúp nhau xóa đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ năm 2004 đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Đại Đồng, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn được công nhận trong sạch vững mạnh. Ông Nguyễn Văn Mao – Chủ tịch Hội tâm sự: “Muốn thu hút được đông đảo hội viên nhiệt tình tham gia sinh hoạt Hội và xây dựng Hội vững mạnh, trước hết phải chăm lo giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình để hội viên có cuộc sống ổn định, đó chính là phương châm hoạt động của Hội CCB xã Đại Đồng”.

Nông dân xã Đại Đồng (huyện Yên Bình) khai thác và tiêu thụ gỗ rừng trồng. (Ảnh: H.N)
Nông dân xã Đại Đồng (huyện Yên Bình) khai thác và tiêu thụ gỗ rừng trồng. (Ảnh: H.N)

Với 194 hội viên sinh hoạt tại 11 chi hội, để thực hiện tốt phương châm đó, hàng năm Ban chấp hành Hội CCB xã Đại Đồng tổ chức khảo sát kinh tế  từng hộ hội viên để đánh giá chính xác số hộ nghèo và phân tích nguyên nhân đói nghèo của từng hộ, từ đó có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Qua khảo sát cho thấy hầu hết các hội viên nghèo do thiếu vốn và thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật và một phần do thiếu lao động. Do đó, từ năm 2004 đến nay Hội đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện và các đoàn thể trong xã tổ chức trên 10 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Bên cạnh đó, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư trên 600 triệu đồng cho hội viên nghèo vay. Ngoài ra, còn chỉ đạo các chi hội trích quỹ Hội gần 20 triệu đồng cho hội viên vay với lãi suất thấp để đầu tư phát triển kinh tế.

Có vốn, có kiến thức khoa học các gia đình CCB xã Đại Đồng đã mạnh dạn đầu tư các giống lúa lai và áp dụng khoa học kỹ thuật vào gieo cấy, trồng 170 ha rừng, mua được 200 con trâu bò, đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi lợn và gia cầm các loại. Nhiều hộ hội viên đã mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế trang trại tổng hợp RVAC có thu nhập ổn định từ 50-100 triệu đồng mỗi năm như hội viên Nguyễn Đình Hởn, Chu Văn Tỵ, Lương Thị Minh - Chi hội 6; Bùi Xuân Sơn, Phạm Quang Trung - Chi hội 7; Lương Công Tráng, Đoàn Xuân Tiến Chi hội 10, Hoàng Đình Thanh, Nguyễn Văn Bảo - Chi hội 8... Đặc biệt, một số hội viên còn mạnh dạn đầu tư phát triển các ngành nghề dịch vụ khá hiệu quả như hội viên Tần Văn Quyết - Chi hội 1; Nguyễn Văn Hiên - Chi hội 2 hay Nguyễn Hải Vân - Chi hội 3, Lương Công Bộ - Chi hội 5... Các mô hình này đã tạo việc làm cho gần 100 lao động là con em địa phương.

Một trong những phong trào của Hội CCB xã Đại Đồng được Đảng ủy chính quyền địa phương đánh giá cao và được nhân dân cảm phục đó chính là phong trào “Ngày vì đồng đội”. Thông qua phong trào này, từ năm 2004 đến nay, Hội đã huy động gần 2 nghìn ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách và các gia đình hội viên nghèo tu sửa nhà cửa, trồng rừng, trồng cây ăn quả, đào ao thả cá... Điển hình như Chi hội 5 đã huy động 500 ngày công giúp đỡ 4 hộ hội viên neo đơn; Chi hội 4 huy động 40 công giúp gia đình liệt sỹ Lương Quốc Cầm làm nhà; Chi hội 6 giúp 50 công lao động và 1 triệu đồng giúp gia đình thương binh Nguyễn Khắc Tỏa làm nhà; Chi hội 10, năm 2008 có 2 hộ hội viên bị thiệt hại nặng do mưa bão được Chi hội huy động trên 200 ngày công lao động giúp 2 gia đình khắc phục hậu quả bão lũ ổn định cuộc sống...

Phong trào không chỉ động viên giúp đỡ được hội viên vươn lên thoát nghèo và làm giàu mà còn góp phần rất lớn để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta cho thế hệ trẻ. Đời sống của hội viên CCB xã Đại Đồng thông qua các phong trào này cũng được cải thiện và nâng cao đáng kể.

Theo số liệu khảo sát của Hội, đến hết tháng 6 năm 2009, trong tổng số 194 hội viên thì chỉ còn 1 hộ nghèo, số hộ khá giàu chiếm trên 60%. Kinh tế phát triển, đời sống được nâng cao, các hội viên CCB Đại Đồng ngày càng tin tưởng và gắn bó chặt chẽ với tổ chức Hội; thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của Hội và gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào do địa phương phát động. Điều đó được thể hiện rõ nét qua việc bình xét gia đình văn hóa hàng năm: nếu như năm 2004 có 70% gia đình CCB đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa thì nay đã tăng lên 98%.

Với những kết quả đã đạt được, Hội CCB xã Đại Đồng đã góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, sáng mãi truyền thống phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Đức Huân

Các tin khác
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC tiếp theo vào ngày mai (14/5). Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng. Theo Ngân hàng Nhà nước, phiên đấu thầu vàng miếng sẽ được tổ chức vào lúc 9h30 sáng thứ Ba (14/5), tại Cục Dự trữ và Quản lý ngoại hối. Khối lượng vàng miếng SJC dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.

Mô hình trồng chanh tứ thời của hội viên Phạm Văn Luân ở thôn 4, xã Việt Cường cho thu nhập ổn định.

Bằng nhiều hình thức, hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tiếp tục có những bước chuyển biến tích cực, trong đó hướng nhiều đến việc gắn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên nông thôn, giúp hội viên, thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Đến nay, Văn Yên đã kiên cố hóa mặt đường 47,6/50,633 km, bằng 94,2% khối lượng giao theo kế hoạch làm đường giao thông nông thôn đợt 1/2024.

Đến hết tháng 4/2024, tổng vốn đầu tư phát triển toàn huyện Văn Yên đạt 1.520/3.340 tỷ đồng, bằng 45,5% kế hoạch, tăng 37,2% so với cùng kỳ 2023.

Giá vàng SJC quay đầu giảm ngày thứ 3 liên tiếp sau khi lập đỉnh.

Sáng nay (13/5), giá vàng SJC tiếp đà giảm mạnh ngày thứ 3 liên tiếp. Thậm chí, có doanh nghiệp niêm yết giá vàng miếng SJC lùi sâu về mốc 87 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục