Trạm Tấu: Không chủ quan với sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Còn khoảng 2 tháng nữa là kết thúc mùa mưa lũ và đến thời điểm hết tháng 8, trên địa bàn Trạm Tấu (Yên Bái) cơ bản không xảy ra những thiệt hại nghiêm trọng do sạt lở đất. Tuy nhiên, không chủ quan, Trạm Tấu đang tiếp tục nêu cao cảnh giác trước mọi diễn biến phức tạp của thời tiết.

Nạo vét dòng chảy và kiên cố hóa mái kè ở xã Xà Hồ (Trạm Tấu).
Nạo vét dòng chảy và kiên cố hóa mái kè ở xã Xà Hồ (Trạm Tấu).

Thôn Cu Vai xã Xà Hồ có 34 hộ dân sinh sống ở lưng sườn đồi, có độ dốc lớn, nhiều đá, nhiều năm nay cứ đến mùa mưa lũ người dân lại lo lắng. Theo người dân ở đây thì năm 2005 khu vực sườn núi phía trên thôn đã bị sạt lở với chiều dài khoảng 100 m, hiện 11 hộ nằm trong cung trượt trên bề mặt có lớp đất và đá to, có độ dốc lớn, tầng đất lại mỏng, không có cây cối nên khi mưa nước ngấm sẽ có nguy cơ sạt lở rất cao.

Trận mưa đầu tháng 7 và giữa tháng 8 vừa qua đã làm 3 hộ bị sạt mái ta luy sau nhà và vẫn đang có dấu hiệu sạt lở tiếp. Hiện tại có nhiều phiến đá có độ lớn từ 1-5 m3 nằm phía trên khu dân cư có nguy cơ lăn, sạt khi có biến động tầng đất mặt gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản người dân.

Ông Đặng Phúc Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu:

Huyện đã tổ chức đi kiểm tra thực  tế tại thôn Cu Vai. Nguy cơ về sạt lở đất đá ở đây khi có mưa to là rất lớn. Từ nhiều năm nay, huyện chỉ có thể tập trung chỉ đạo xã kiên quyết di dời dân khi có mưa to, người dân cũng muốn chuyển nơi ở đến một vị trí khác thuận lợi hơn, tuy nhiên huyện chưa có kinh phí để di dời.

Tại thôn Tà Xùa xã Bản Công sau những ngày mưa dài tầm tã, đường vào thôn đã được mở rộng, xe ô tô đã vào được tận thôn một cách dễ dàng nhưng nhiều đoạn đã bị sạt lở, nước đầu nguồn theo khe đổ xuống ầm ầm xói qua mặt đường là những dấu tích còn lại của trận mưa lớn đêm trước.

Nhiều người vẫn chưa quên trận lũ khủng khiếp do cơn bão số 7 năm 2005 gây ra. Hai ngôi nhà đã bị đất sạt phá tan, hai người bị lũ cuốn trôi. Sau những ngày mưa dài, trên khuôn mặt của người dân Tà Xùa hiện lên rõ nét lo lắng. Ngôi nhà lụp xụp của anh Giàng A Nang nằm chênh vênh trên sườn núi, trước mặt là khe, sau lưng là ta luy cao có thể sạt xuống bất cứ lúc nào.

Anh lo lắng "Tôi đã ở đây mấy chục năm, nhưng chưa bao giờ bị lũ cuốn, sạt đất nhưng vài năm gần đây lại thấy nhiều nhà bị đất sạt. Tại rừng bị phá hết đó! Hiện chỉ còn đất trống với đồi trọc, chứ trước kia rừng còn nhiều cho dù có mưa cả tháng cũng chẳng lo, bây giờ cứ hễ mưa to là phải mang thóc chạy khỏi nhà. Năm trước, hàng xóm của tôi là anh Phàng A Tủa, Phàng A Xa được Nhà nước hỗ trợ đã di dời đến nơi an toàn. Nếu được hỗ trợ tôi cũng rất muốn chuyển đến nơi khác an toàn hơn".

Hiện thôn Tà Xùa có 5 hộ dân và 107 hộ khác ở các xã: Phình Hồ, Pá Lau, Bản Mù, Bản Công, thị trấn Trạm Tấu... nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao, cần phải di dời. Tuy nhiên, việc làm cấp bách nhưng lại rất khó khăn với Trạm Tấu - một huyện thu ngân sách cả năm mới được một tỷ đồng.

Để đối phó với trường hợp lũ quét, sạt đất có thể gây chết người, Trạm Tấu đã có những phương án cụ thể và chi tiết. Cán bộ huyện được giao phụ trách từng xã, có mưa to là phải xuống xã để chỉ đạo, tác chiến tại chỗ. Các xã đều phải xây dựng kế hoạch phòng chống lũ bão, giao phụ trách từng thôn cho các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ; trực chiến 24/24 nếu mưa to, phát hiện có dấu hiệu lũ lập tức thông báo đến dân trong khu vực nguy hiểm để chủ động đối phó, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ, tác chiến tại chỗ.

 P.V

Các tin khác
Tuần tra ở khu vực rừng tái sinh.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch sử dụng diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao về địa phương quản lý xử lý dứt điểm tình trạng tranh chấp.

8.100 lượng vàng SJC đã được mua thành công với giá hơn 87,7 triệu đồng/lượng.

8 thành viên đã trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC trong phiên đấu thầu vàng ngày 14/5, với giá trúng thầu cao nhất là 87,73 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 87,72 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh hàng triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới hôm nay (14/5) quay đầu giảm mạnh do nhà đầu tư chốt lời trước dữ liệu lạm phát được công bố. Trong nước, giá vàng nhẫn giảm khá mạnh, niêm yết cao nhất ở mức 76,8 triệu đồng/lượng; còn vàng miếng SJC tiếp tục giảm về 90 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC tiếp theo vào ngày mai (14/5). Giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng. Theo Ngân hàng Nhà nước, phiên đấu thầu vàng miếng sẽ được tổ chức vào lúc 9h30 sáng thứ Ba (14/5), tại Cục Dự trữ và Quản lý ngoại hối. Khối lượng vàng miếng SJC dự kiến đấu thầu là 16.800 lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục