Yên Bái: Sản xuất nông nghiệp tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/5/2010 | 2:32:11 PM

YBĐT - Vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 19.920 ha lúa nước, 4.000 ha lúa nương, 6.300 ha ngô. Tuy nhiên, vụ hè thu dự báo sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn như: giá cả vật tư, phân bón, giống... ở mức cao, ảnh hưởng đến suất đầu tư của nông dân; sâu bệnh có nguy cơ phát sinh, phát triển mạnh, đặc biệt là bệnh bạc lá, bệnh lùn sọc đen hại lúa.

Nông dân xã Yên hợp (Văn Yên) chăm sóc ngô xuân hè. (Ảnh: Quỳnh Nga)
Nông dân xã Yên hợp (Văn Yên) chăm sóc ngô xuân hè. (Ảnh: Quỳnh Nga)

Theo nhận xét của các cơ quan chuyên môn, chưa năm nào vụ đông xuân lại gặp nhiều khó khăn như năm nay. Ngay từ đầu vụ, hạn hán kéo dài ảnh hưởng đến lúa đã cấy và thời vụ gieo trồng các cây trồng cạn. Một phần diện tích ruộng nước khô hạn khi chuyển sang cây trồng khác tiếp tục gặp khó khăn về nước tưới. Nhiều diện tích ngô đồi ở vùng cao nảy mầm chậm, gây hoang mang cho người dân về chất lượng giống. Ở một số địa phương xuất hiện giống lúa lạ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ từ những vụ sản xuất trước, đã cho năng suất kém hoặc không cho thu hoạch.

Năm 2010, diện tích gieo cấy lúa xuân toàn tỉnh đạt 17.438 ha, (tăng 141 ha so với vụ xuân 2009). Thời điểm gieo mạ tập trung từ 10 -2 0/1 chiếm 90%, cấy tập trung từ 5-12/2 và như vậy là chậm hơn so với vụ trước 7 - 10 ngày. Dự kiến lúa trỗ bông - phơi mầu tập trung từ 25/4 - 5/5, dự kiến thu hoạch vào cuối tháng 5 đầu tháng 6. Đầu vụ, 1.476 ha lúa thiếu nước dưỡng , tập trung chủ yếu ở các huyện: Lục Yên, Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Văn Chấn. Trong đó, có 226 ha không thể khắc phục được buộc phải chuyển sang cây trồng khác.

 Trước tình trạng khô hạn, các địa phương đã chủ động bằng nhiều giải pháp như: bơm nước từ các sông, suối, nạo vét kênh mương, sử dụng nước tiết kiệm và hạn chế đến mức thấp nhất sự thất thoát,... Tỉnh cũng đã trích ngân sách hỗ trợ tiền dầu sử dụng máy bơm cho các địa phương để chống hạn, nhờ đó các diện tích bị khô hạn cây lúa vẫn phát triển bình thường. Từ trung tuần tháng 3 đến nay, đã có nhiều đợt mưa xuất hiện, do vậy cơ bản các diện tích bị hạn đã được khắc phục. Diện tích ngô xuân năm nay có bước đột phá so với các năm trước, đạt tới 8.033 ha, tăng 1.053 ha so với năm 2009. Thời vụ gieo trồng tuy chậm từ 15 - 20 ngày nhưng toàn bộ diện tích đã gieo không không bị chết. Ở một số huyện vùng cao, cây ngô nẩy mầm chậm.

Ông Đặng Phúc Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết, vụ xuân này, Trạm Tấu gieo trồng 1.300 ha ngô ( tăng 320 ha so với cùng kỳ), trong đó có 500 ha gieo sớm, tỉ lệ nẩy mầm đạt thấp do khô hạn. Sau những trận mưa đầu mùa, các diện tích ngô khô hạn đã nảy mầm và sinh trưởng tốt.

Song song với sản  xuất vụ xuân, công tác chuẩn bị cho vụ hè thu đang được các địa phương xây dựng kế hoạch và vụ hè thu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn. Theo nhận định của Trung tâm Giống cây trồng tỉnh Yên Bái, giống cho vụ hè thu năm nay sẽ khan hiếm hơn do thiếu nguồn cung. Một số loại giống lúa, ngô lai mà ta đang sử dụng chủ yếu nhập từ Trung Quốc, trong khi nước này cũng đang phải đối mặt với hạn hán. Hàng hoá đang khan hiếm, phía Trung Quốc lại tiếp tục nâng giá giống.

Một số đơn vị sản xuất giống nhỏ lẻ khác không có uy tín đang tìm cơ hội để vào thị trường cung ứng những loại giống không đảm bảo chất lượng. Trước tình hình đó, các địa phương cần đẩy mạnh công tác quản lý ở địa phương mình tuyên truyền, khuyến cáo nông dân không sử dụng các loại giống không rõ nguồn gốc do các đơn vị không chính thống cung ứng. Bên cạnh đó, các địa phương nhanh chóng đăng ký kế hoạch sử dụng giống, để Trung tâm Giống cây trồng tỉnh chủ động nguồn hàng.

Vụ hè thu năm nay, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy 19.920 ha lúa nước, 4.000 ha lúa nương, 6.300 ha ngô. Tuy nhiên, vụ hè thu dự báo sẽ phải đối mặt nhiều khó khăn như: giá cả vật tư, phân bón, giống... ở mức cao, ảnh hưởng đến suất đầu tư của nông dân; sâu bệnh có nguy cơ phát sinh, phát triển mạnh, đặc biệt là bệnh bạc lá, bệnh lùn sọc đen hại lúa. Do vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương khi xây dựng kế hoạch cần chú ý mở rộng diện tích gieo cấy bằng các giống lúa thuần ngắn ngày, chất lượng gạo ngon; giảm diện tích lúa lai ở những vùng hay ngập úng và vùng nhiễm bệnh bạc lá; mở rộng diện tích trồng ngô hè thu trên đất đồi thấp, đất soi bãi. Tại các vùng sản xuất ngô hàng hoá cần tiến hành rà soát và chuyển đổi một phần diện tích đang gieo trồng các loại cây trồng kém hiệu quả sang trồng ngô để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.

Anh Dũng

Các tin khác
Quang cảnh phiên họp Quốc hội sáng 20-5.

Từ nay đến cuối năm 2024, Chính phủ tập trung vào triển khai chính sách tiền lương mới từ ngày 1-7; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 9; thi công xong 1.000 km đường bộ cao tốc...

Sản xuất, chế biến chè tại Hợp tác xã Trà Shan tuyết Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh. Nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh, thì cần phải có hợp tác xã”, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách, cơ chế để xây dựng, củng cố và phát triển hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT).

Nông dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên khai thác quế hữu cơ.

Bên cạnh các chủ trương, chính sách hỗ trợ của tỉnh, sự chủ động thay đổi phương thức sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế của người nông dân đã giúp tỉnh Yên Bái xây dựng và từng bước mở rộng diện tích một số vùng nguyên liệu chủ lực đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu khó tính nhưng đầy tiềm năng.

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục