Minh Chuẩn: Tập trung khai thác tiềm năng kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/5/2010 | 9:09:44 AM

YBĐT - Nhằm phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng của địa phương, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể, nhiều năm qua, xã Minh Chuẩn, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền vận động nhân dân tích cực đưa giống cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất và đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa KHKT đến với nông dân nhằm nâng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác… đưa xã thoát khỏi diện khó khăn của huyện.

Cà pháo đặc sản Lục Yên luôn được người tiêu dùng xa gần ưa thích.
Cà pháo đặc sản Lục Yên luôn được người tiêu dùng xa gần ưa thích.

Để làm tốt vấn đề này, Bí thư  Đảng uỷ xã - Hà Ngọc Thái cho biết làm gì để giúp dân xoá đói giảm nghèo không chỉ là điều trăn trở của lãnh đạo xã mà cũng là nỗi băn khoăn chung của từng đảng viên. Xã đã phải thực hiện phương châm “Mưa dầm thấm lâu” trong vận động nhân dân phát triển kinh tế. Nhiều mô hình, hội nghị đầu bờ được tổ chức dưới hình thức cầm tay chỉ việc.

Kiên quyết xóa bỏ việc canh tác 1 vụ, huy động đào đắp, tu sửa hệ thống kênh mương nội đồng, xoá bỏ diện tích cây trồng kém hiệu quả, đưa các loại cây công nghiệp ngắn ngày, hiệu quả kinh tế cao vào trồng. Cán bộ xã, đảng viên là người đi đầu trong triển khai mô hình. Với sự quyết tâm của Đảng bộ, từ năm 2005 đến nay, toàn bộ ruộng 1 vụ đã được cấy 2 vụ với diện tích 223 ha; lúa lai, lúa thuần có năng suất chất lượng cao chiếm 95 % diện tích; sản lượng thóc hàng năm đạt 1.054 tấn. Riêng cây ngô, hàng năm trồng đạt 170 ha, vuợt 110 ha so với năm 2006, sản lượng đạt 476 tấn.

Ngoài ra, còn một số loại cây trồng khác được Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm như: sắn, khoai tím, đậu tương với diện tích trên trăm ha và nay bình quân lương thực đầu người của Minh Chuẩn đã đạt 490 kg/ người/ năm…

Phát huy thế mạnh là địa phương có diện tích đất đồi rừng lớn, nhân dân đã tích cực đưa các loại cây như: keo lai, bồ đề vào trồng với diện tích gần 200 ha. Nhiều sản phẩm từ gỗ rừng trồng đã mang lại nguồn thu nhập lớn cho hàng trăm hộ gia đình với mức thu nhập 20 đến 50 triệu đồng/ năm. Điển hình trong phát triển kinh tế hộ là gia đình ông Hà Thanh Ngôn, ở thôn 2. Gia đình ông có 5 sào ruộng, 500 m2 ao cá, 3 ha rừng trồng keo, bồ đề và có thu nhập trên 30 triệu đồng/ năm; ông Hà Văn Định, ở thôn 1, có 1 ha ruộng nước, nuôi 5 con trâu, trồng 7 ha rừng… thu nhập trên 40 triệu đồng/ năm; ông Lã Văn Quận, ở thôn 8, kinh doanh hàng tạp hoá, nuôi 6 con trâu và còn có 10 ha rừng trồng… thu nhập trên 70 triệu đồng/ năm.

Hiện nay, Minh chuẩn có 15 hộ có mô hình kinh tế trang trại với mức thu nhập từ 40 đến 70 triệu đồng/ năm. chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng được các gia đình đặc biệt quan tâm và xem đây như nguồn thu nhập quan trọng trong công tác xoá đói giảm nghèo, do vậy đàn trâu, bò hiện có 954 con, đàn lợn 1.400 con, đàn gia cầm gần 5.000 con…

cơ sở hạ tầng của Minh Chuẩn đã được đầu tư khá hoàn chỉnh, đường ô tô đến được tất cả các thôn, xã có gần 400 xe máy; 97% số hộ có các phương tiện nghe nhìn. Nhiều hoạt động văn hoá xã hội, thể dục thể thao được tổ chức nhân các ngày lễ, tạo không khí vui tươi trong lao động sản xuất.

Đảng bộ xã Minh Chuẩn đã đề ra mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới, tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11,5%/ năm; bình quân lương thực đầu người đạt 500 kg/ người/ năm; thu nhập bình quân đầu người 9 triệu đồng/ người/ năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 13%...

Phong  Sơn

Các tin khác
Người lao động làm việc tại Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn luôn được đơn vị tạo điều kiện phát huy sáng kiến trong công việc.

Để sở hữu nguồn lao động phù hợp với nhu cầu, các doanh nghiệp (DN), chủ sử dụng lao động ở Yên Bái đã phối hợp với các cơ sở đào tạo cùng đào tạo, đào tạo lại để người lao động (NLĐ) có điều kiện hoàn thiện tay nghề và đáp ứng tốt hơn nhu cầu công việc.

Quang cảnh phiên họp Quốc hội sáng 20-5.

Từ nay đến cuối năm 2024, Chính phủ tập trung vào triển khai chính sách tiền lương mới từ ngày 1-7; hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 9; thi công xong 1.000 km đường bộ cao tốc...

Sản xuất, chế biến chè tại Hợp tác xã Trà Shan tuyết Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh. Nông dân muốn giàu, nông nghiệp muốn thịnh, thì cần phải có hợp tác xã”, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã quan tâm, ban hành nhiều chính sách, cơ chế để xây dựng, củng cố và phát triển hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT).

Nông dân xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên khai thác quế hữu cơ.

Bên cạnh các chủ trương, chính sách hỗ trợ của tỉnh, sự chủ động thay đổi phương thức sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế của người nông dân đã giúp tỉnh Yên Bái xây dựng và từng bước mở rộng diện tích một số vùng nguyên liệu chủ lực đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu khó tính nhưng đầy tiềm năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục