Bộ Tài chính lý giải việc tăng giá xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/4/2012 | 7:58:52 AM

Trước việc dư luận cho rằng giá xăng dầu trong nước tăng trong bối cảnh giá thế giới giảm, chiều 26-4, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin lý giải về việc này.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh giá xăng dầu là một quyết định khó khăn của cơ quan quản lý và đã phải tính đến những tác động của mặt hàng này đến hoạt động của nền kinh tế, đến lợi ích của người dân.

Bộ Tài chính cho biết, cơ sở để thực hiện việc điều chỉnh căn cứ vào kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh tại cuộc họp với đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ chiều ngày 19-4 (về điều hành giá xăng dầu); đồng thời qua theo dõi diễn biến giá xăng dầu thế giới và kết quả kiểm tra, rà soát việc đăng ký giá của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Về việc cần thiết phải điều chỉnh giá xăng dầu, Bộ Tài chính phân tích: Kể từ sau ngày điều chỉnh giá xăng dầu trong nước (ngày 7-3-2010), giá xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến theo xu hướng tăng và dao động ở mức cao. Mức điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước hôm đó vẫn ở mức kiềm chế (tiếp tục cho sử dụng Quỹ Bình ổn giá mức 300 đồng/lít, kg).

Tuy nhiên, do giá xăng dầu thế giới vẫn dao động ở mức cao, tiếp tục tạo ra chênh lệch giữa giá cơ sở cao hơn giá bán trong nước hiện hành. Trong bối cảnh đó, các giải pháp về tài chính như: Thuế nhập khẩu đã ở mức 0%, Quỹ Bình ổn giá đã sử dụng hết, việc bắt buộc phải điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu trong nước là cần thiết.

Lý giải việc điều chỉnh giá bán lẻ khi giá xăng dầu thế giới bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt, theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Quản lý giá, tại thời điểm điều chỉnh (20- 4), tất cả các loại xăng dầu thành phẩm đều đã tăng so với 30 ngày trước đó, và không thể coi việc giá giảm chỉ trong vòng vài ngày để làm căn cứ.

Trên thực tế, trước thời điểm Bộ Tài chính cho phép tăng giá xăng dầu 1 tuần thì giá các hợp đồng dầu thô giao tương lai trên thế giới đều giảm, tuy nhiên doanh nghiệp chủ yếu ký giao dịch theo hợp đồng giao ngay (xăng dầu thành phẩm giá cao hơn dầu thô).

Ông Thỏa khẳng định việc điều chỉnh giá hiện nay đang được thực hiện theo Nghị định 84 do đó không căn cứ giá tính trong riêng 1 tuần hay 10 ngày.

Nguyên tắc tính giá cơ sở quy định tại Nghị định số 84 như sau: Nhà nước tiếp tục giữ thuế suất thuế nhập khẩu các chủng loại xăng, dầu về mức 0%. Ngừng sử dụng Quỹ Bình ổn giá các chủng loại xăng dầu (do số dư Quỹ Bình ổn giá không còn); điều chỉnh giá bán các chủng loại xăng dầu trong nước (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) ở nhiệt độ thực tế và ở địa bàn gần cảng nhập khẩu, gần nhà máy sản xuất, chế biến xăng. Cơ cấu giá gồm có: Giá nhập khẩu, trích quỹ bình ổn (300 đồng/lít), phí xăng dầu (1.000 đồng/lít); lợi nhuận định mức (300 đồng/lít), thuế 0%.

(Theo TPO)

Các tin khác

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng 6 tháng cuối năm. (Ảnh minh họa)

Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục