Yên Bái phát huy lợi thế trong thu hút đầu tư

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/5/2012 | 9:00:13 AM

YBĐT - Năm 2011 Yên Bái đứng vị trí thứ 14 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và xếp loại khá so với cả nước, điều này thể thiện rõ nỗ lực của tỉnh trong việc tạo môi trường thông thoáng, minh bạch để hấp dẫn các nhà đầu tư.

Chế biến hạt nhựa từ bột đá trắng ở Công ty An Phát Yên Bái.
(Ảnh: Lê Phiên)
Chế biến hạt nhựa từ bột đá trắng ở Công ty An Phát Yên Bái. (Ảnh: Lê Phiên)

Kết quả này xuất phát từ nhận thức được vai trò quan trọng của các hoạt động đầu tư, vì vậy trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái luôn quan tâm chỉ đạo, tiến hành các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Đó là việc triển khai các hoạt động quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu về tiềm năng và môi trường đầu tư của tỉnh Yên Bái trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các cơ hội đầu tư tại địa phương.

Các cơ quan chức năng của tỉnh cũng thường xuyên trao đổi và cung cấp thông tin cho nhà đầu tư, xác định nhà đầu tư tiềm năng theo từng lĩnh vực, ngành nghề, dự án cụ thể để tập trung hỗ trợ và hướng dẫn nhà đầu tư nghiên cứu, thực hiện dự án.

Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường đầu tư  tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, tỉnh đã thực hiện mô hình một cửa liên thông với cơ quan đầu mối là Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Mọi thủ tục, hồ sơ được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, nhà đầu tư được tư vấn, hướng dẫn chu đáo về quy trình, hồ sơ đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư, các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ trong hỗ trợ doanh nghiệp sau khi cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp mã số thuế, giấy phép khắc con dấu.

Do vậy, các doanh nghiệp đỡ được rất nhiều thủ tục và công sức, không phải đi lại nhiều, rút ngắn thời gian 5 - 7 ngày so với trước đây. Bên cạnh đó, hàng năm tỉnh  đều tổ chức hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhằm tạo mối quan hệ gắn bó giữa nhà đầu tư với chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Công nhân Công ty Cao su Yên Bái trong giờ lao động.

Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng xúc tiến đầu tư và nâng cao năng lực quản lý cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như cán bộ các cơ quan quản lý nhà nước về Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, thị trường chứng khoán...

Giúp đỡ các doanh nghiệp trong tỉnh chuẩn bị điều kiện để đủ năng lực liên doanh với các nhà đầu tư nước ngoài và xây dựng tài liệu giới thiệu doanh nghiệp.

Những năm qua, UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm hướng dẫn thủ tục đầu tư; thủ tục cấp chứng chỉ quy hoạch xây dựng; thủ tục thu hồi đất, giao đất, thuê đất; thẩm định và chấp thuận địa điểm đối với các dự án đầu tư vào địa bàn các huyện, thị xã… tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án và tổ chức hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Đồng thời cũng quy định rõ trách nhiệm của nhà đầu tư trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo cung cấp đầy đủ các hồ sơ theo quy định của Nhà nước và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin cung cấp...

Có thể nói, tất cả những hoạt động đó là yếu tố để các nhà đầu tư đến với Yên Bái. Cụ thể trong năm 2011 đã có 145 doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần và 6 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập mới và đi vào hoạt động kinh doanh, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lên 1.165 doanh nghiệp; tổng vốn đăng ký các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thành lập mới năm 2011 là 1.054 tỷ đồng, quy mô vốn bình quân của mỗi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh là 7 tỷ đồng, một số doanh nghiệp đã có quy mô vốn kinh doanh ở mức trên 20 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư của các doanh nghiệp trong năm lên 3.183 tỷ đồng, chiếm 40% so với tổng vốn đầu tư trên địa bàn.

Đã có 78 dự án đăng ký đầu tư mới của các doanh nghiệp trên địa bàn với tổng vốn đăng ký đầu tư là 5.490 tỷ đồng và 11 dự án điều chỉnh quy mô đầu tư, vốn đầu tư tập trung chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất điện, khai thác và chế biến khoáng sản. Nhiều dự án đầu tư đã hoàn thành, đưa vào hoạt động và phát huy hiệu quả, góp phần nâng mức tăng trưởng kinh tế năm 2011 của tỉnh lên trên 13%, thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 800 tỷ đồng...

Mặc dù đạt được những kết quả trong thu hút đầu tư, song vẫn còn nhiều nguyên nhân khiến công tác thu hút đầu tư trên địa bàn chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh và nhu cầu phát triển của địa phương. Để khắc phục hạn chế đó chúng ta phải tiếp tục phát huy nội lực và tranh thủ tối đa những nguồn lực đầu tư từ bên ngoài.

Theo đó, cần khắc phục những tồn tại trong quảng bá tiềm năng thế mạnh địa phương, xây dựng cơ sở hạ tầng đặc biệt là đường giao thông; cải cách thủ tục hành chính, các cấp chính quyền và ngành chức năng cần thực sự đồng hành cùng nhà đầu tư trong giải quyết khó khăn nhất là khó khăn trong qúa trình giải phóng mặt bằng là điều hết sức cần thiết quyết định đến việc thu hút đầu tư.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Triển khai thử nghiệm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài.

5 sân bay lớn gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất dự kiến đồng loạt thu phí không dừng từ ngày 5/5.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 2/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục