Bộ NN&PTNT lên tiếng về chất tẩy uế trên rau, quả

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/5/2012 | 2:08:57 PM

Ngày 10/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành kiểm tra hàm lượng formaldehyde trên rau quả.

Trước thông tin rau cải thảo tại Trung Quốc có sử dụng hóa chất bảo quản formaldehyde, ngày 10/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật phối hợp với Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tiến hành kiểm tra hàm lượng formaldehyde trên rau quả.

Đồng thời yêu cầu nhanh chóng công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng,  báo cáo Bộ trưởng trước ngày 20/5.

Phó giáo sư Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, dung dịch formaldehyde (hay formol) không phải thuốc bảo vệ thực vật, mà là hoá chất công nghiệp. Đây là chất dùng để tẩy uế khử trùng ở các nhà kho, bệnh viện, công sở…. Nếu sử dụng liều lượng cao có thể gây bệnh nguy hiểm cho người, trong đó có ung thư. Nhiều nước trong đó có Trung Quốc và Việt Nam đã cấm sử dụng chất này trong bảo quản nông sản, đặc biệt trên rau quả và thực phẩm.

Hiện Cục Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo bổ sung formaldehyde vào danh mục hoạt chất cần kiểm soát để các đơn vị tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với các loại rau, củ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Song song với đó, Cục sẽ kiểm tra chất lượng, quá trình sản xuất, quá trình bảo quản các loại rau củ quả tại nơi cung cấp, cũng như các loại rau, củ đang lưu hành trên thị trường hiện nay.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, số lượng cải thảo của Trung Quốc được nhập về Việt Nam hàng năm không nhiều và đều được kiểm tra khi đi qua cửa khẩu. Riêng từ đầu năm 2012 đến nay, Việt Nam gần như không nhập cải thảo của Trung Quốc theo con đường chính ngạch.

Cũng theo ông Hồng, hiện không phải mùa cải thảo nên gần như không có sản phẩm nào từ Trung Quốc đưa sang nước ta. Cải thảo không chỉ sản xuất ở Trung Quốc mà ở Đà Lạt và nhiều nơi ở Việt Nam cũng có.

(Theo VnMedia)

Các tin khác

Chiều 17/5, đồng chí Trịnh Xuân Trường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái để trao đổi kinh nghiệm triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc đem lại thu nhập cao cho các hộ dân thôn São, xã Tân Lập.

Những ngày này, các hộ trồng dưa ở xã Tân Lập, huyện Lục Yên đang vào vụ thu hoạch chính với các sản phẩm: dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa hấu…. Qua nhiều vụ trồng, các giống dưa đã khẳng định phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng cũng như trình độ canh tác của người dân nơi đây. Đặc biệt, sản phẩm được nhiều người biết tới do các hộ dân áp dụng quy trình sản xuất "sạch".

Giá vàng đang thẳng đứng trong hai tuần qua.

Với mức tăng thẳng đứng như hiện tại, chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giá vàng thế giới lập đỉnh mới, vượt mốc cao nhất mọi thời đại hồi tháng 4 với 2.491 USD/ounce.

Đề xuất Luật Đất đai số 31/2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.

Chính phủ giao Bộ trưởng Tư pháp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 thay vì ngày 1/1/2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục