Văn Chấn: Tập trung cải tạo vùng chè

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/12/2012 | 9:43:11 AM

YBĐT - Với mục tiêu đưa sản xuất kinh, doanh chè trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chú trọng việc cải tạo thay thế giống chè cũ bằng các giống chè mới.

Người dân Văn Chấn đóng bầu ươm chè giống chuẩn bị cho niên vụ trồng chè 2013.
Người dân Văn Chấn đóng bầu ươm chè giống chuẩn bị cho niên vụ trồng chè 2013.

Chương trình cải tạo chè cũng đã được triển khai đồng bộ và có hiệu quả bằng các giống chè có năng suất, chất lượng cao như: LDP1, LDP2, Phúc Vân tiên, Bát tiên, Shan tuyết…

Nhằm nâng cao năng suất, sản lượng và chất lượng của vùng chè Văn Chấn, thực hiện theo chủ trương của tỉnh, hàng năm, huyện đã chỉ đạo tiến hành trồng cải tạo từ 150 - 200ha chè để thay thế những diện tích chè già cỗi, năng suất thấp bằng những giống chè mới có năng suất và chất lượng cao.

Để việc trồng cải tạo mang lại hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể tới các xã và chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo đôn đốc các hộ chuẩn bị đất, phân bón... trồng trong thời vụ tốt nhất. Tính đến tháng 11, toàn huyện đã trồng 346,12ha, đạt 115% kế hoạch giao,  tỷ lệ sống đạt trên 97%. Một số xã có diện tích chè được trồng cải tạo lớn như: thị trấn Nông trường Liên Sơn 90 ha, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ 70 ha, các xã Bình Thuận 28,73 ha, Thượng Bằng La 31 ha, Nghĩa Tâm gần 25 ha, Đồng Khê 22,4 ha…

Ngoài ra, Phòng Nông nghiệp huyện phối hợp tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ tham gia trồng chè với các nội dung: thu hái chè theo hướng an toàn và bền vững, hướng dẫn quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho chè búp tươi, sản xuất chè an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP...

Đến thăm những nương chè vừa được trồng cải tạo tại thôn Thác Hoa 3, xã Sơn Thịnh, ông Nguyễn Văn Toản - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Hiện nay, toàn huyện còn trên 1.000 ha chè cần được cải tạo, trong những năm tới Văn Chấn tiếp tục thực hiện cải tạo diện tích này tập trung ở các xã có diện tích chè già cỗi lớn như: Sơn Thịnh, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, thị trấn Nông trường Liên Sơn, xã Thượng Bằng La...”.

Là một trong những vùng chè lớn của huyện Văn Chấn, những năm qua cây chè được coi là cây phát triển kinh tế mũi nhọn của xã Sơn Thịnh. Xác định được lợi thế của cây chè trong phát triển kinh tế địa phương, UBND xã Sơn Thịnh đã tuyên truyền, vận động người dân trồng cải tạo giống chè cũ năng suất thấp sang trồng các giống mới. Việc thay thế chè giống mới đã giúp người dân có thêm những nương chè cho năng suất trên 15-20 tấn/ha.

Bà Vũ Thị Hoan, thôn Thác Hoa 3 đang làm cỏ cho diện tích chè vừa được trồng cảo tạo cho biết: “Kinh tế gia đình chủ yếu trông vào cây chè nhưng diện tích chè của gia đình chủ yếu là giống chè trung du năng suất thấp nên mỗi năm gia đình tôi cải tạo một ít diện tích. Được Nhà nước hỗ trợ giống tốt và tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc chè cùng với thời tiết thuận lợi nên tỷ lệ chè sống cao, chè của gia đình tôi có tỉ lệ sống đạt gần 100%.  Năm 2007, gia đình tôi  trồng cải tạo được 3.000m2 , năm nay cải tạo 8.000m2,   tôi đã đăng ký năm 2013 cải tạo nốt 7.000m2 còn lại”.

Mục tiêu của Văn Chấn đến năm 2015 sẽ cải tạo hết diện tích chè già cỗi năng suất chất lượng thấp và tiếp tục đầu tư thâm canh tạo năng suất, chất lượng búp đáp ứng cho chế biến xuất khẩu, xây dựng thương hiệu chè Văn Chấn đủ sức cạnh tranh trên thị trường để góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân, xây dựng quê hương Văn Chấn giàu đẹp xứng đáng là thủ phủ chè của tỉnh.

H.D

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục