Việt Nam là quan sát viên hiệp định mua sắm chính phủ

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2012 | 1:48:56 PM

Từ khi gia nhập WTO năm 2007, Việt Nam luôn theo đuổi cơ chế thương mại mở và minh bạch, tương thích với các quy định của WTO.

Chiều 5/12, Ủy ban Mua sắm chính phủ thuộc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã có phiên họp chính thức phê chuẩn quy chế quan sát viên của Hiệp định Mua sắm chính phủ (GPA) đối với Việt Nam, nâng tổng số quan sát viên của Hiệp định này lên 26.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Nguyễn Trung Thành - Trưởng phái đoàn ngoại giao Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva, nhấn mạnh kể từ khi gia nhập WTO năm 2007, Việt Nam luôn theo đuổi cơ chế thương mại mở và minh bạch, tương thích với các quy định của WTO.

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, song những thách thức vẫn đang còn ở phía trước, nhất là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính toàn cầu hiện nay. Việt Nam chủ trương tích cực và chủ động hội nhập toàn diện vào nền kinh tế quốc tế, gắn kết hơn nữa với quá trình đổi mới kinh tế.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm phát luật về đấu thầu, mua sắm công để phù hợp với quy định của GPA trong WTO. Việc tham gia GPA với tư cách quan sát viên được xem là bước đầu tiên tiến tới trở thành thành viên chính thức của Hiệp định.

Thay mặt Ban thư ký, ông Bruce Christie - Chủ tịch Ủy ban Mua sắm chính phủ, đã hoan nghênh Việt Nam gia nhập GPA với tư cách quan sát viên.

Cho đến nay, GPA là một trong những Hiệp định quan trọng nhất của WTO. Hiệp định này chủ yếu tập trung vào các nguyên tắc đối xử quốc gia và không phân biệt đối xử, đảm bảo tính minh bạch và cạnh tranh trong đấu thầu, nguyên tắc đối xử đặc biệt và khác biệt cho các nước đang phát triển, trong đó chú ý lợi ích tổng thể của việc tự do hóa mua sắm của chính phủ.

Đại diện các thành viên GPA của WTO như Canada, Hàn Quốc, Singapore, Thụy Sĩ, Na Uy lần lượt có bài phát biểu chào mừng Việt Nam tham gia với tư cách quan sát viên, đồng thời bày tỏ mong muốn Việt Nam sớm hoàn tất các thủ tục để tham gia là thành viên chính thức GPA.

GPA là hiệp định không có tính ràng buộc đối với các nền kinh tế thành viên của WTO. Hiệp định này mở ra hàng loạt cơ hội tiếp cận thị trường mua sắm chính phủ của các nền kinh tế thành viên GPA, đặc biệt là cơ hội tiếp cận các thị trường mới trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, giao thông giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và hiệu quả sử dụng nguồn ngân sách công.

Ra đời sau khi kết thúc vòng đàm phán Uruguay năm 1994 và đến năm 1996 các hoạt động thúc đẩy minh bạch đa phương được bắt đầu, GPA đến nay đã có sự tham gia của 42 thành viên.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục