Văn Chấn: Chủ động giữ rừng mùa khô hanh

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/12/2012 | 2:58:52 PM

YBĐT - Để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất do cháy rừng gây ra, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống chữa cháy rừng (PCCCR), lực lượng kiểm lâm luôn sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống khi xảy ra cháy rừng.

Lực lượng liên ngành xã Nậm Lành (Văn Chấn) kiểm tra công tác bảo vệ rừng. (Ảnh: Xuân Tình)
Lực lượng liên ngành xã Nậm Lành (Văn Chấn) kiểm tra công tác bảo vệ rừng. (Ảnh: Xuân Tình)

Tháng 11, dẫu chưa phải là thời điểm cao điểm của cháy rừng nhưng ở Văn Chấn gió Lào rít liên hồi. Về mùa khô nắng nóng kéo dài các cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy rừng nghiêm trọng.

Đặc biệt, những cánh rừng ở các xã vùng cao như: Suối Quyền, Gia Hội, Nậm Búng, Nậm Lành, Tú Lệ, Sơn Thịnh… nguy cơ xảy ra cháy rất cao. Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 vụ cháy rừng làm thiệt hại 6,5ha rừng.

Nguyên nhân các vụ cháy được xác định chủ yếu là do ý thức người dân còn hạn chế khi đốt nương làm rẫy. Từ thực tế trên, bước vào mùa khô năm nay, công tác thông tin, tuyên truyền được huyện đặc biết chú trọng dưới nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động, thông tin trên hệ thống truyền thanh huyện, phát các tờ rơi quy định về quản lý, bảo vệ rừng đã góp phần nâng cao ý thức người dân về công tác PCCCR.

Cùng đó, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức 352 hội nghị tuyên truyền về công tác PCCCR ở các xã. In trên 3.000 tờ rơi áp phích tuyên truyền về công  tác PCCCR, vận động các hộ gia đình sống ven rừng ký cam kết bảo vệ rừng và chấp hành các quy định về PCCCR.

Việc quy hoạch, quản lý diện tích nương rẫy, việc đốt nương của người dân được chú trọng làm chặt chẽ hơn bởi đây là nguyên nhân chính gây ra cháy rừng trong mùa khô. Người dân chỉ được phép sản xuất nương rẫy trên diện tích đã quy hoạch, trong việc phát dọn thực bì phải “dọn sống”, không đốt thực bì để cháy lan.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Chấn cho biết: “Để hạn chế được cháy rừng, ngay trước mùa khô hanh, Văn Chấn đã tiến hành kiện toàn Ban chỉ huy PCCCR từ huyện đến cơ sở; xây dựng phương án PCCCR ở tất cả các xã và thực hiện phương án 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ, phương tiện tại chỗ).

Tổ chức xây dựng 356 tổ đội xung kích PCCCR gồm 3.214 người ở các xã, thị trấn và các chủ rừng. Lấy lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên làm nòng cốt tham gia chữa cháy. Thường xuyên tăng cường và củng cố lại hệ thống mạng lưới dự báo, cảnh báo cháy rừng trên địa bàn. Tổ chức họp với dân, hướng dẫn kỹ thuật đốt nương làm rẫy, làm đường cản lửa, xây dựng hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư thôn bản. Trang bị 20 loa pin cầm tay, 250 dao phát, hàng trăm bình đựng nước, tu sửa và xây mới các biển cấm lửa, các bảng cấp dự báo cháy rừng phục vụ công tác PCCCR”.

Mặc dù đã có sự chủ động cho công tác PCCCR, song theo nhận định của cơ quan chuyên môn, mùa khô năm nay thời tiết tiếp tục có những diễn biến phức tạp, lượng mưa thấp, khô hanh kéo dài. Để hạn chế cháy rừng mùa khô hanh năm 2012-2013, huyện triển khai chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện công tác PCCCR với phương châm 4 tại chỗ.

Thành lập các tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR tại các xã, thị trấn và các thôn, bản và tổ chức học tập các văn bản quy định PCCCR; tổ chức ký cam kết tới từng chủ hộ gia đình thực hiện các biện pháp PCCCR; rà soát bổ sung công cụ chữa cháy của các tổ, đội PCCCR. Thống kê quy hoạch việc sản xuất nương rẫy và ký cam kết thực hiện đốt nương rẫy theo đúng kỹ thuật của cán bộ kiểm lâm. Các chủ rừng rà soát lại phương án, kế hoạch PCCCR, tăng cường tuần tra, kiểm tra phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm PCCCR, lập biên bản báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo pháp luật.

Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường, bố trí đủ kiểm lâm viên ở địa bàn xung yếu có nguy cơ cháy rừng cao, thường trực 24/24 giờ trong ngày, tổ chức tuần tra, kiểm tra, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm PCCCR theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo Ban chỉ huy PCCCR các xã, thị trấn thống kê diện tích, địa điểm chủ hộ có nương dự kiến đốt hoặc lên lịch đốt cho từng khu vực sản xuất nương rẫy để kiểm soát. Nếu hộ nào cố tình không thực hiện thì có biện pháp xử lý theo quy định. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt diễn biến của thời tiết kịp thời ra thông báo, cảnh báo cấp dự báo cháy rừng... Với quyết tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác PCCCR, mùa khô hanh năm nay Văn Chấn sẽ không để xảy ra cháy rừng.

Văn Thông

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục