Hàng loạt chính sách hỗ trợ người khó khăn dịp Tết

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/1/2013 | 10:13:38 AM

Tổng số tiền hỗ trợ Tết cho người có công tăng; người cận nghèo nếu quá khó khăn cũng sẽ được hỗ trợ gạo; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ công nhân các doanh nghiêp khó khăn; nhà nước ứng trước để trả lương cho người lao động tại các doanh nghiệp có chủ bỏ trốn… là những chính sách sẽ áp dụng trong dịp Tết này.

Bộ trưởng Bộ LĐ, TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền trong chương trình Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời tối 6/1/2013.
Bộ trưởng Bộ LĐ, TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền trong chương trình Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời tối 6/1/2013.

Trong chương trình Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời tối qua (6/1), Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cho biết, năm nay kinh tế khó khăn, ngân sách eo hẹp, nhưng chính sách cho người có công, người nghèo vẫn được Đảng và nhà nước, Chính phủ đặc biệt ưu tiên. Theo đó, tổng số tiền chi cho người có công tăng từ 390 tỷ năm 2012 lên 293,5 tỷ cho Tết này.

- Quan tâm đến người nghèo, tri ân người có công đã trở thành truyền thống không thể thiếu của chế độ ta mỗi dịp Tết đến. Nămngoái, kinh phí dành cho người có công trong dịp Tết khoảng 390 tỷ đồng. Năm nay, kinh phí đó là bao nhiêu và đối tượng nào sẽ được tặng quà?

 

Đúng vậy. Tri ân với người có công và chăm lo chính sách cho người nghèo, nhất là trong dịp Tết thì Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 10 yêu cầu phải kịp thời thực hiện các chính sách đối với các đối tượng trong dịp Tết, đồng thời phải tổ chức thăm hỏi, động viên về vật chất và tinh thần đến các đối tượng. Ngoài ra, cần huy động từ các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể, các doanh nghiệp để có thêm nguồn lực chăm sóc các đối tượng này.

 

Để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đã tham mưu và trình Chủ tịch nước mức hỗ trợ cho người có công dịp Tết năm nay cao hơn năm ngoái. Theo đó, năm ngoái là 390 tỷ đồng thì năm nay là 393,5 tỷ đồng. Các đối tượng vẫn cơ bản như năm ngoái, chia ra một mức được 400.000 đồng/người và một mức được 200.000 đồng/người. Đây là một cố gắng rất lớn bởi trong điều kiện kinh tế, xã hội hết sức khó khăn nhưng Đảng và nhà nước không những không giảm mà còn tăng, tạo điều kiện cho người dân nói chung và đặc biệt là người có công có cái Tết vui vẻ, đầm ấm.

 

- Thưa Bộ trưởng, năm nay người nghèo trong cả nước sẽ được hưởng những gì, đặc biệt là đối với 62 huyện nghèo nhất?

 

Đất nước ta được đánh giá cao là nước có rất nhiều chính sách an sinh xã hội và việc thực hiện các chính sách đó cũng được thế giới đánh giá rất tốt, trong đó có rất nhiều chính sách hỗ trợ cho người nghèo. Riêng đối với dịp Tết, vừa rồi Chính phủ đã chỉ đạo các tỉnh rà soát lại các đối tượng nghèo để tất cả người dân đều có Tết. Cho đến nay, theo báo cáo của các địa phương, có 10 tỉnh đã đề xuất hỗ trợ gạo để cứu trợ dịp Tết cho những người nghèo, với số lương thực là 23 nghìn tấn. Bộ đã tập hợp và trình Chính phủ để quyết định hỗ trợ cho các đối tượng này.

 

- Có một người ở nông thôn đã viết thư kể rằng, theo các chỉ tiêu xét duyệt thì gia đình họ là cận nghèo, nhưng tình cảnh của gia đình ông cũng không khác gì so với những gia đình thuộc diện nghèo. Theo đó, nếu hộ diện nghèo thu nhập dưới 400.000 đồng người/tháng thì gia đình người đàn ông này cũng chỉ thu nhập được 420.000 đồng/người/tháng. Vậy thì ngoài các chính sách cho người nghèo thì người thuộc diện cận nghèo có được hỗ trợ gì không thưa Bộ trưởng?

 

Đúng là hộ nghèo và cận nghèo thì mức chênh lệch không đáng kể. Chính vì vậy, khó khăn của người cận nghèo cũng rất gần với khó khăn của người nghèo. Vì vậy, trong dịp Tết, Chính phủ chỉ đạo hỗ trợ gạo cho hộ nghèo, còn người cận nghèo nếu cũng khó khăn thì chính quyền địa phương sẽ rà soát, xem xét và cũng sẽ được hỗ trợ gạo.

 

- Một người khác viết thư cho biết: “Tôi đã làm công nhân thủy sản được 3 năm, mức lương hiện tại chỉ được 65.000đ/ca 8 giờ. Lương đã thấp như vậy nhưng 3 tháng nay không nhận được bất cứ đồng lương nào. Vậy thì Tết này chúng tôi có được hỗ trợ gì không?Xin Bộ trưởng cho biết chính sách đối với những người lao động nghèo như thế nào?

 

Năm nay kinh tế hết sức khó khăn, các doanh nghiệp cũng khó khăn và người lao động cũng phải gánh chịu khó khăn đó. Vì vậy, việc trả chậm lương cũng xảy ra ở một số đơn vị. Với trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền lương, chúng tôi rất chia sẻ. Tuy nhiên, mức hỗ trợ cho các đối tượng là người lao động có khó khăn về ăn Tết thì ngành đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp cũng như các địa phương rà soát các đối tượng do khó khăn của doanh nghiệp mà có thu nhập thấp, huy động cộng đồng và từ phía các doanh nghiệp khác để hỗ trợ cho những đối tượng người lao động có thu nhập thấp này. Mặt khác, chúng tôi cũng yêu cầu các doanh nghiệp cố gắng ở mức cao nhất để thanh toán các khoản tiền nợ đối với người lao động.

 

Vừa rồi chúng tôi đã đi kiểm tra một số nơi, các doanh nghiệp cũng tâm sự rằng, người lao động gắn với doanh nghiệp, vì vậy, nếu tình cảm và trách nhiệm của họ đối với doanh nghiệp càng tốt thì năng suất lao động càng tốt. Chính vì vậy, họ cũng xác định là dù khó khăn cũng vẫn sẽ dành một phần nhất định để hỗ trợ trong dịp Tết này. Tuy nhiên, tùy từng khả năng của từng doanh nghiệp sẽ có mức hỗ trợ khác nhau.

 

Đối với doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, chúng tôi đã tham mưu với Chính phủ và Chính phủ đã đồng ý có một văn bản chỉ đạo các tỉnh là tạm ứng ngân sách để thanh toán tiền lương, tiền trợ cấp cho các đối tượng theo quy định, đến khi phải giải thể hoặc hóa giá các doanh nghiệp đó sẽ thanh toán nộp lại ngân sách nhà nước sau. Nếu đơn vị nào thiếu, không đủ để trả thì nhà nước sẽ cân đối và hỗ trợ.

 

- Xin cảm ơn Bộ trưởng.

 

(Theo VnMedia)

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Khách hàng sẽ được gia hạn nợ đến hết năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục