Lục Yên từng bước giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/1/2013 | 9:29:18 AM

YBĐT - Xác định xóa đói, giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong công tác phát triển kinh tế - xã hội cũng như công cuộc xây dựng nông thôn mới, những năm qua, các cấp chính quyền huyện Lục Yên đã thực hiện nhiều giải pháp xóa đói giảm nghèo thiết thực, hiệu quả.

Nuôi lươn trong bể - một trong những mô hình phát triển kinh tế được người dân Lục Yên lựa chọn.
Nuôi lươn trong bể - một trong những mô hình phát triển kinh tế được người dân Lục Yên lựa chọn.

Cũng như nhiều gia đình khác ở Lục Yên, tết này gia đình anh Hoàng Văn Khoa, ở thôn Hin Lạn A, xã Lâm Thượng được sinh sống trong ngôi nhà mới khang trang từ nguồn hỗ trợ theo Chương trình 167 của Thủ tướng Chính phủ. Không giấu được niềm vui, anh Khoa phấn khởi: “Nhà nghèo, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ làm nhà mới, gia đình tôi đã yên tâm làm ăn nhanh chóng thoát nghèo”.

Dọn vào ngôi nhà mới trong những ngày đầu năm 2013, niềm vui với những người nghèo như gia đình anh Khoa như được nhân lên gấp bội. Bám sát Chương trình giảm nghèo bền vững theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, năm qua, Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội huyện Lục Yên đã tích cực phối hợp với các ngành chăm lo đời sống cho người nghèo.

Hiện toàn huyện còn 8.270 hộ nghèo, giảm gần 4% so với cuối năm 2011. Để đạt được kết quả đó, Lục Yên đã triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, thực hiện đồng bộ các chương trình dự án, chính sách hỗ trợ người dân về phát triển sản xuất để thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Cùng với bảo đảm an sinh xã hội, Lục Yên chú trọng hỗ trợ vay vốn, triển khai các chương trình, dự án, tạo điều kiện để người nghèo tham gia sản xuất, tăng thu nhập. Thông qua các chương trình thâm canh, luân canh tăng vụ, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả… nhiều hộ gia đình, nhiều địa phương của Lục Yên bước đầu đã thay đổi nhận thức, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBND huyện Lục Yên tập trung chỉ đạo nhằm hướng tới giảm nghèo bền vững. Năm 2012, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 3.000 lao động, phối hợp với Phòng Việc làm - An toàn lao động của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức 1 lớp tập huấn về vệ sinh an toàn lao động cho 47 người, kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn lao động tại 19 doanh nghiệp.

Công tác quản lý lao động nước ngoài cũng được huyện quan tâm chú trọng. Đến nay, trên địa bàn huyện có 7 doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài với tổng số 89 người đều được cấp giấy phép lao động. Năm 2013, căn cứ tình hình nguồn nhân lực của địa phương, huyện Lục Yên đã xây dựng kế hoạch giải quyết việc làm cho trên 3 nghìn lao động, trong đó chủ yếu tập trung vào lao động trong và ngoài tỉnh.

Đón tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, UBND huyện Lục Yên đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động an sinh xã hội, chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người có công. Ngoài sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, UBND huyện trích nguồn ngân sách tặng quà cho bà con ở các xã đặc biệt khăn để người dân nơi đây đón tết đầm ấm, trọn vẹn”.

Khắc Điệp

Các tin khác
Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Thị trường vàng biến động mạnh trong thời gian qua

Trước tình hình giá vàng biến động phức tạp, Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng nhiều vấn đề, trong đó tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC.

Giá điện có thể được điều chỉnh 3 tháng một lần từ hôm nay (15-5) thay vì tối thiểu 6 tháng một lần như trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn kiểm tra thực địa mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định, mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, Mù Cang Chải là hướng đi đúng theo định hướng phát triển chung của tỉnh Yên Bái, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là hướng phát triển kinh tế bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục