Vượt khó hoàn thành thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/1/2013 | 10:25:39 AM

YBĐT - Kết thúc năm 2012, thành phố Yên Bái đã hoàn thành trên 270 tỷ đồng tiền thu ngân sách, bằng gần 105% dự toán điều chỉnh tỉnh giao. Riêng trong tháng 12, đã thu trên 85 tỷ đồng. Đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thành phố.

Tiếp công dân tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.
Tiếp công dân tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.

Theo ông Phạm Thanh Hải - Phó chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố: “Có được những kết quả này là nhờ ngay từ đầu năm Chi cục đã chủ động tham mưu với Thành ủy, UBND thành phố ra các nghị quyết chuyên đề, tổ chức các hội nghị bàn giải pháp trong công tác thu; triển khai các biện pháp chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt các quy trình quản lý thuế của ngành ngay từ đầu năm đối với tất cả các nguồn thu; phối hợp với các ngành, các cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp và các hộ sản xuất kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh chính sách thuế và cùng tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thu nộp thuế; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn và hướng dẫn các doanh nghiệp về các chính sách mới của Chính phủ; tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế…”.

Nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn chung nhờ có chính sách ưu tiên, ưu đãi của tỉnh và thành phố cùng sự hỗ trợ trong thực hiện chính sách thuế và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự giác chấp hành đã phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện tốt chính sách thuế của Nhà nước. Điển hình như Công ty TNHH Gia Phát có trụ sở tại phường Minh Tân mới được thành lập năm 2010 với ngành nghề chuyên xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi dân dụng và san tạo mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Hiệp - Giám đốc Công ty cho hay:  Trong năm 2012, Công ty tập trung chủ yếu vào lĩnh vực xây dựng các công trình nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn trên địa bàn với tổng doanh thu đạt trên 10 tỷ đồng. Người lao động duy trì mức lương trung bình 3 triệu đồng/tháng. Doanh nghiệp xác định cố gắng huy động các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để sớm bàn giao đưa vào sử dụng. Đồng thời cũng hoàn thiện thủ tục thanh quyết toán nguồn kinh phí, từ đó đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 600 triệu đồng”.

Tuy nhiên, trong số 550 doanh nghiệp ngoài quốc doanh (NQD) thành phố quản lý thì trong năm  có 51 doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động, giải thể hoặc chủ doanh nghiệp bỏ trốn, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2011. Kéo theo đó, số tiền thuế nợ đọng không có khả năng thu lớn. Tình trạng doanh nghiệp không phát sinh số thuế phải nộp diễn ra thường xuyên.

Bên cạnh đó, do tình hình kinh tế và thực hiện các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, khối các doanh nghiệp không thu đuợc số thuế phát sinh và đã giảm thu khoảng 15 tỷ đồng. Cùng với đó, 42 doanh nghiệp quốc doanh do tỉnh chuyển về thành phố quản lý cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Các khoản thu từ đất, thị trường bất động sản ở thành phố trầm lắng cũng ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng. Mặt khác, năm nay thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (SDĐPNN), khoản thuế nhà đất nay là thuế SDĐPNN cũng giảm so với các năm trước.

Trước tình hình trên, thành phố Yên Bái đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp trong công tác thu, một trong những giải pháp để bù vào khoản thiếu hụt từ lĩnh vực ngoài quốc doanh là tập trung khai thác các nguồn thu từ đất, thuế bao thầu xây dựng, truy thu các khoản thuế nợ đọng qua bên thứ ba; khai thác thuế thu nhập cá nhân từ bất động sản.

Qua đó, từ nguồn thuế thu nhập cá nhân đã tăng thu cho ngân sách trên 27 tỷ đồng, tăng 128% so với cùng kỳ năm trước. Thực hiện điều chỉnh doanh thu tính thuế đối với các hộ thuộc lĩnh vực ngành nghề kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm; dịch vụ ăn uống, dịch vụ vận tải, dịch vụ ảnh viện áo cưới; sản xuất chế biến gỗ… và tăng cường quản lý thu thuế đối với đối với các hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai, thu bao thầu xây dựng, thu thuế thông qua việc cấp hóa đơn lẻ đã góp phần để nguồn thu NQD cả năm đạt gần 99 tỷ đồng. Các xã, phường cũng có nhiều biện pháp chỉ đạo quản lý, khai thác các nguồn thu ngay từ những ngày đầu, quý đầu của năm.

Điển hình như phường Minh Tân, theo ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch UBND phường thì: “Ngay khi bước vào thực hiện kế hoạch thu ngân sách gần 7 tỷ đồng, cấp ủy, chính quyền phường đã tập trung chỉ đạo, phối hợp với đội thuế phụ trách địa bàn áp dụng có hiệu quả các biện pháp trong công tác thu; chủ động phân kỳ số thu theo quý, theo tháng; thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời những tồn đọng, vướng mắc để khắc phục ngay nhằm đảm bảo công tác thu đạt hiệu quả theo đúng kế hoạch đề ra.”

Qua một thời gian áp dụng các biện pháp trong công tác thu ngân sách, đặc biệt từ hoạt động của đội chống thất thu, phường Minh Tân đã truy thu được gần 240 triệu đồng tiền thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân từ bất động sản, hợp pháp hóa đất…

Cùng với đó, phường cũng chủ động phối hợp với đội thuế phụ trách địa bàn phân tích từng nguồn thu để cân đối, tăng cường công tác kiểm tra, truy thu thuế bao thầu, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang xây dựng; quản lý, điều chỉnh kịp thời và đôn đốc thu đối với 277 hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn, tăng cường hợp pháp hóa đất trong dân để tăng nguồn thu cho ngân sách. Đến giữa tháng 11, phường Minh Tân đã hoàn thành số thu ngân sách theo pháp lệnh và tập trung tăng thu ngân sách cùng thành phố. Đến hết năm 2012, số thu ngân sách của phường đã đạt gần 8,8 tỷ đồng, bằng 126% kế hoạch.

Cùng với phường Minh Tân, 100% các xã, phường của thành phố đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu với tổng số thu đạt trên 82 tỷ đồng, bằng 120% kế hoạch. Đồng thời, các xã, phường và ngành chuyên môn tập trung thu các khoản nợ đọng; khai thác các nguồn thu từ đất.

Trong đó, tổ chức rà soát, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện hợp pháp hóa diện tích đất dôi dư; thành lập đoàn kiểm tra xử lý diện tích đất gia tăng của các tổ chức, cá nhân sử dụng đất trên một số tuyến đường; đẩy nhanh tiến độ san tạo, tổ chức bán đấu giá các quỹ đất theo kế hoạch; triển khai thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2012 trên cơ sở vận động các tổ chức, cá nhân nộp thuế một lần cho từ 3 - 5 năm để tăng thu ngân sách địa phương.

Nhờ đó, năm 2012, số thu từ tiền giao đất cả năm đạt gần 50 tỷ đồng, bằng 122% so với dự toán thành phố, chủ yếu từ lĩnh vực hợp pháp hóa, chuyển mục đích sử dụng đất trong dân. Công tác thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cũng được thực hiện có hiệu quả do các cấp, các ngành triển khai Luật sâu rộng và nhân dân đã tích cực thực hiện nộp thuế một lần cho cả chu kỳ từ 3-5 năm nên số thu đã đạt trên 5,5 tỷ đồng, bằng 275% so với số thuế phát sinh trong năm 2012 và bằng 109% dự toán.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thành phố lại bắt tay ngay vào thực hiện kế hoạch thu ngân sách của năm 2013 với dự toán tỉnh giao 258 tỷ đồng, thành phố phấn đấu 271 tỷ đồng. Để đạt được số thu này, Chi cục Thuế thành phố đã triển khai kế hoạch thu ngay từ những ngày đầu của năm...

Trước mắt tập trung triển khai thực hiện tốt công tác thu thuế môn bài và các khoản nợ đọng thuế phát sinh trong tháng 1 và tháng 2 năm 2013 xong trước tết Nguyên đán; tăng cường phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế đến các tổ chức và cá nhân; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác thu của cơ quan thuế trên cơ sở kế hoạch và dự báo các nguồn thu, lĩnh vực thu, bộ phận thu nhằm tham mưu kịp thời đối với thành phố và ngành chuyên môn triển khai và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác thu ngân sách.

Minh Chín - Thanh Nghị

Các tin khác
Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Thị trường vàng biến động mạnh trong thời gian qua

Trước tình hình giá vàng biến động phức tạp, Bộ Công an đã tham mưu cho Thủ tướng nhiều vấn đề, trong đó tập trung sửa đổi một số quy định về độc quyền vàng miếng SJC.

Giá điện có thể được điều chỉnh 3 tháng một lần từ hôm nay (15-5) thay vì tối thiểu 6 tháng một lần như trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn kiểm tra thực địa mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn khẳng định, mô hình trồng sâm của Công ty cổ phần Palex Việt Nam tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, Mù Cang Chải là hướng đi đúng theo định hướng phát triển chung của tỉnh Yên Bái, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là hướng phát triển kinh tế bền vững, tạo sinh kế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục